31/10/2011 07:46 GMT+7

Trắng đêm với triều cường

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Triều cường trên sông Sài Gòn bất ngờ vọt lên 1,57m, cao hơn so với mức dự báo đến 8cm và trở thành đỉnh triều cao nhất lịch sử quan trắc trong 50 năm qua.

Hàng loạt khu vực bị bể bờ bao, tràn bờ gây ngập úng kéo dài từ tối 29 đến trưa 30-10.

TP.HCM: triều cường lớn nhất trong lịch sử

F3OeBFA6.jpgPhóng to
Ngồi chờ nước rút (ảnh chụp sáng 30-10 trên đường 38, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) - Ảnh: QUANG KHẢI

Sáng 30-10, do một đoạn bờ bao bị bể từ tối hôm trước, nhiều tuyến đường chính của các tổ dân phố 52, 53, khu phố 8 (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) vẫn còn chìm trong 0,4-0,5m nước.

Bồng con trong nước chờ trời sáng

“Kinh hoàng! Chưa bao giờ tôi gặp cảnh như thế này. Chỉ trong vòng 20 phút, chưa kịp kê dọn hết đồ đạc trong nhà, nước đã ập vào ngập tới rốn. Không thể làm gì được nữa, hai vợ chồng khóa trái cửa, bồng con ra khỏi nhà chịu trận” - anh Lê Văn Nghị ở một phòng trọ trên đường 40 kể lại.

Bốn máy bơm công suất 600-800m3/giờ của Công ty TNHH một thành viên Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi TP.HCM chạy hết công suất, đến tầm 3g sáng nước rút được khoảng 0,3m, nhưng chỉ khoảng một giờ sau nước lên lại như cũ khiến hàng chục hộ dân tại khu phố 8 gần như thức trắng đêm “đánh vật” với triều cường.

Theo ông Trần Quang Hải - chủ tịch UBND P.Hiệp Bình Chánh, ngoài một đoạn bờ bao dài 5m tại rạch Cầu Làng bị bể, hai đoạn bờ bao khác cũng bị triều cường tràn qua gây ngập khoảng 10ha hoa màu, vườn cây ao cá của khu phố 8, có khoảng 150 hộ dân bị ảnh hưởng, thiệt hại vẫn chưa thống kê được.

Không chỉ người dân ở khu phố 8, nhiều người dân ở các lô số khu cư xá Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) cũng có một đêm thức trắng với triều cường. Dù hệ thống cống thoát nước được lắp đặt van ngăn triều, nhiều đoạn bờ kè được xây mới... nhưng cũng không thoát khỏi cảnh ngập khi triều cường lên quá cao. Anh Phúc, một người dân ngụ tại đây, cho biết: “Nhà bị ngập gần đến thắt lưng, kéo dài tận gần 10g sáng”.

Khắp nơi tràn bờ

Không chỉ làm bể bờ, triều cường còn tràn bờ tại nhiều khu vực. Anh Nguyễn Minh Hải - người dân tại ấp 4, xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh - kể: “Nước triều từ sông Chợ Đệm đột nhiên dâng cao ùa mạnh qua đường Tân Long, gây ngập hàng loạt nhà, vườn cây của người dân, có nơi ngập tới cửa sổ nhà”. Cũng theo anh Hải, hiện nay một đoạn đường Tân Long đã có dấu hiệu bị xói mòn và có nguy cơ sạt lở do nước triều cường chảy xiết liên tục mấy ngày qua.

Cũng trong đêm 29 và rạng sáng 30-10, báo Tuổi Trẻ đã nhận nhiều cuộc điện thoại của người dân phản ảnh tình trạng triều cường bất ngờ tràn bờ gây ngập ở những khu vực như ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn; khu vực rạch Dứa, ấp 4B xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi...

Theo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM, tính đến ngày 30-10 triều cường đã gây bể bờ bao tại bốn điểm thuộc các quận Thủ Đức, Bình Thạnh. Còn tình trạng triều tràn bờ gây ngập, theo ông Trần Công Lý - phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP, đến nay nhiều địa phương vẫn chưa báo cáo.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên