Thứ 3, ngày 7 tháng 12 năm 2021

Trạm thu phí phụ ở cồn Thới Sơn mỗi ngày thu chỉ 7 triệu đồng, kiến nghị bỏ

26/10/2021 17:55 GMT+7

TTO - Ngày 26-10, bà Trần Thị Kim Uyên - giám đốc Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu - cho biết công ty đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét bỏ trạm thu phí phụ tại cồn Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Trạm thu phí phụ ở cồn Thới Sơn mỗi ngày thu chỉ 7 triệu đồng, kiến nghị bỏ - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT cầu Rạch Miễu phụ trên xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang hiện đang tạm ngưng thu phí - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Theo bà Uyên, việc xem xét bỏ trạm thu phí xuất phát từ ý kiến đề xuất của tỉnh Tiền Giang. Sau cuộc họp giữa Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, UBND tỉnh Tiền Giang và Tổng cục Đường bộ Việt Nam mới đây, các bên thống nhất bỏ trạm thu phí phụ tại cồn Thới Sơn, thuộc TP Mỹ Tho khi thực hiện thu phí hoàn vốn dự án giai đoạn 2 (thuộc dự án cầu Rạch Miễu - quốc lộ 60) và đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét.

Theo bà Uyên, một trong những lý do để bỏ trạm thu phí phụ tại cồn Thới Sơn nữa là do doanh thu tại trạm này quá ít so với trạm chính. Theo số liệu thống kê của Công ty TNHH BOT cầu Rạch Miễu, doanh thu bình quân hai trạm phụ tại cồn Thới Sơn chỉ khoảng 7 triệu đồng/ngày, trong khi doanh thu bình quân của trạm chính trên quốc lộ 60 (tỉnh Bến Tre) đạt khoảng 700 triệu đồng/ngày.

Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang đã nhiều lần có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị xem xét bỏ trạm thu phí cầu Rạch Miễu phụ tại cồn Thới Sơn (thuộc xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, dự án BOT cầu Rạch Miễu đưa vào khai thác đến nay đã hơn 10 năm, xe lưu thông qua tuyến chính là chủ yếu, chiếm khoảng 98%, và doanh thu trên tuyến chính chiếm khoảng 99%. Còn xe đi qua trạm thu phí phụ trên xã Thới Sơn chỉ khoảng 1,8%, và doanh thu khoảng 0,7%.

Trong khi đó, vừa qua có tình trạng các xe chở khách du lịch đến xã Thới Sơn đi từ bờ Tiền Giang qua cầu chính, dừng lại thả khách ở làn chờ cầu Rạch Miễu, không qua trạm thu phí mà quay đầu xe về lại phía Tiền Giang. Việc này gây ùn tắc cục bộ và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trên cầu Rạch Miễu.

Tuy nhiên, theo Bộ Giao thông vận tải, việc triển khai dự án và lập trạm thu phí đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật, có ý kiến đồng thuận của địa phương. Bộ cho rằng luồng xe đi từ phía bờ Tiền Giang qua cầu Rạch Miễu đến xã Thới Sơn chủ yếu là xe phục vụ du lịch, không ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Cũng theo bộ, tất cả các xe trên đều đã sử dụng cầu Rạch Miễu và về nguyên tắc khi đi qua cầu phải trả phí sử dụng dịch vụ đường bộ. Việc không thu phí đối với các xe này sẽ tạo ra sự không công bằng giữa các xe cùng đi qua cầu, và các xe đi thẳng có thể khiếu nại.

Mới đây, UBND tỉnh Tiền Giang tiếp tục đề nghị bỏ trạm thu phí phụ cầu Rạch Miễu tại xã Thới Sơn bởi thu phí giai đoạn 1 đã kết thúc vào ngày 5-7. Hiện nay, việc thu phí để phục vụ hoàn vốn dự án giai đoạn 2 không liên quan gì đến địa bàn xã Thới Sơn nên phải bỏ trạm thu phí phụ.

Theo bà Trần Thị Kim Uyên, hiện trạm thu phí phụ tại xã Thới Sơn đang tạm ngưng thu và đang chờ câu trả lời chính thức từ Bộ Giao thông vận tải.

Nhân viên được chích ngừa 100%, trạm thu phí cầu Rạch Miễu hoạt động trở lại Nhân viên được chích ngừa 100%, trạm thu phí cầu Rạch Miễu hoạt động trở lại Xả trạm thu phí, cầu Rạch Miễu vẫn 'thất thủ' Xả trạm thu phí, cầu Rạch Miễu vẫn "thất thủ" Hàng vạn xe lên Sài Gòn, trạm cầu Rạch Miễu tạm ngưng thu phí Hàng vạn xe lên Sài Gòn, trạm cầu Rạch Miễu tạm ngưng thu phí
MẬU TRƯỜNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận