01/12/2013 07:03 GMT+7

Trầm lắng thị trường Noel

BẠCH HOÀN - DŨNG TUẤN
BẠCH HOÀN - DŨNG TUẤN

TT - Được trông đợi là một trong những mùa mua sắm lớn nhất trong năm, nhưng giới kinh doanh hàng thời trang, hàng trang trí dịp Noel năm nay đứng ngồi không yên do người tiêu dùng vẫn chưa ngó ngàng đến các sản phẩm mùa Noel.

F5LzUUqV.jpgPhóng to
Dù mùa Noel 2013 đã cận kề nhưng thị trường còn yên ắng - Ảnh: Thanh Đạm

Tại TP.HCM, vào đợt mua sắm mùa Giáng sinh, các cửa hàng quần áo thời trang đã đua nhau khuyến mãi khủng nhưng khách hàng thưa thớt vì người tiêu dùng vẫn thắt lưng buộc bụng, hạn chế chi tiêu.

“Giảm giá 50%, mua 2 tặng 1” vẫn ế

Để chuẩn bị dịp Noel sắp tới, ngoài chuyện mua sắm quần áo cho chồng con, chị Hoàng Anh (Q.Phú Nhuận) dự tính kiếm một cây thông Noel trang trí nhà cửa như mọi năm. Tuy nhiên, sau khi đảo qua một vòng các trung tâm thương mại và cửa hàng, chị Hoàng Anh chỉ mua một số bộ quần áo chứ không mua cây thông. “Nhiều cửa hàng giảm giá sản phẩm khá mạnh nhưng tôi không dám mua vì sợ gặp hàng Trung Quốc, chất lượng kém và vải vóc không an toàn. Chọn mua một số bộ quần áo của những thương hiệu có tên tuổi thì số tiền đã “ăn” hết khoản chi tiêu dành cho dịp Noel nên thôi” - chị Hoàng Anh nói.

Tại một cửa hàng quần áo mới mở khá lớn trên đường Hai Bà Trưng, Q.1, TP.HCM, chị Thanh Dung (Q.Gò Vấp) cho biết thấy cửa hàng trưng biển “big sale” tới 50% dịp Giáng sinh nên vào xem. Sau một hồi săm soi, chị Dung ra về tay không dù giá sản phẩm đã giảm khá mạnh. Đây là sự kiện giảm giá, khuyến mãi lớn nhất trong năm của hệ thống cửa hàng thời trang này nhưng khá vắng khách,

Nhiều cửa hàng giày dép, áo quần, túi xách ở các trung tâm thương mại, cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ, Trần Huy Liệu... ở TP.HCM đang thực hiện những chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu mua sắm dịp cuối năm, đẩy hàng tồn ra thị trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này đa số đều ế ẩm, người mua thưa thớt.

Nhân viên tại cửa hàng của một nhãn hiệu thời trang dành cho giới trẻ (đường Nguyễn Thái Sơn, Q.Gò Vấp) cho biết dù đang có chương trình giảm giá với mức giảm phổ biến khoảng 100.000 đồng/sản phẩm, nhưng rất ít khách. Trong khi những mùa giảm giá năm trước, nhân viên phải tư vấn và tìm đồ cho khách liên tục do khách chen nhau mua hàng giảm giá.

Hàng trang trí Noel: xem nhiều hơn mua

Tại các cửa hàng chuyên bán đồ trang trí, không khí Noel đã tràn ngập với cây thông Noel đủ loại, bóng treo, ông già Noel, quần áo, mũ Noel đã được trưng bày ra những khu vực hút ánh nhìn của khách hàng. Thậm chí có cửa hàng còn dành gần như toàn bộ diện tích cho các mặt hàng trang trí dịp Noel. Nhưng trái ngược với không gian đầy màu sắc của hàng Noel là tình hình kinh doanh không mấy khả quan. Khách hàng vắng vẻ. Người đến xem nhiều hơn người mua.

Tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ, quầy hàng Noel đã được đặt ngay tại cửa ra vào. Tuy nhiên, hiện khách hàng đến mua sắm ở những quầy hàng này vẫn khá thưa thớt, chủ yếu là khách ghé xem. Tại các hệ thống siêu thị như Co.op Mart, quần áo trẻ em vẫn là những mặt hàng chính được đưa lên kệ kinh doanh thời điểm này. Quần áo Noel được gia công phần nhiều bằng vải nỉ. Chị Nguyệt Nga (đường C3, Cộng Hòa, Q.Tân Bình) cho biết mọi năm chị vẫn đi mua sắm đồ Noel cho hai đứa con, nhưng năm nay dự tính cắt giảm khoản chi tiêu này.

Đại diện một hệ thống siêu thị thừa nhận các dịp lễ như 20-11, Noel vài năm trở lại đây các mặt hàng quà tặng hay đồ trang trí lượng người mua sụt giảm nhiều do xu hướng tiêu dùng tập trung vào các sản phẩm thiết yếu. Vì thế hệ thống bán lẻ không tổ chức bán hàng hóa hay khuyến mãi rầm rộ, thay vào đó là các sản phẩm tiện lợi, tiết kiệm, được nhiều người mua hơn.

Bà Thanh Huyền, phụ trách bán hàng một công ty chuyên bán sỉ và nhận trang trí nhà ở TP.HCM, cho biết sức mua thời điểm này chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái do người tiêu dùng đều đang tiết kiệm chi tiêu, hàng trang trí Noel bị cắt giảm. Một số khách hàng cũ của công ty năm nay đã đặt hàng làm với số tiền thấp hơn nhiều so với năm ngoái để tiết kiệm.

Chợ đầu mối: ế ẩm

Gần 17g ngày 30-11 tại chợ đầu mối Tân Bình, chúng tôi phải hỏi nhiều chủ sạp bán đồ trang trí Noel mới tìm được một vài sạp nhập mặt hàng này. Chủ sạp Thanh Bé đon đả mời: “Em cứ chọn mẫu, kích cỡ, chất liệu, thích loại nào thì lấy loại đó, bao nhiêu cũng được”. Theo chị chủ sạp, quần áo Noel được may chủ yếu bằng vải nhung hoặc vải nỉ có giá bán sỉ dao động 85.000-135.000 đồng/ri (4 bộ). “Năm nay giá cả còn thấp hơn năm ngoái nhưng lai rai cả ngày được mấy ri hàng là cùng” - chủ sạp này lắc đầu nói.

Theo tìm hiểu, năm ngoái mỗi ri hàng bán sỉ cho các cửa hàng, tiểu thương về bán lẻ có giá từ 100.000 đồng/ri trở lên, nhưng năm nay đã giảm do nhu cầu thị trường đặt hàng giảm nên các cơ sở phải bỏ mối với mức giá thấp hơn. Mới vào đầu mùa nhưng nhiều chủ sạp đã không còn mặn mà với hàng Noel. Có khách hỏi tiểu thương mới đem ra bán chứ không trưng bày rầm rộ như mọi năm.

Trước đây, theo chị Huyền - tiểu thương tại chợ, khách hàng thường đến lấy vài chục ri hàng về kinh doanh. Bây giờ mỗi người tới lấy 1-2 ri cũng phải bán, thậm chí 1-2 bộ mà chợ ế cũng bán luôn. “Mấy năm trước bán ầm ầm, có đủ thứ hết, từ quần áo trẻ em, thiếu niên, người lớn dành cho các công ty mua về phát quà nhiều lắm. Nhưng năm nay chỉ dè dặt toàn quần áo trẻ em chứ không dám nhập nhiều” - chị Huyền nói.

Trong khi đó, tại chợ đầu mối Bình Tây (Q.6), chủ sạp Huỳnh nói thị trường quần áo Noel năm nay vẫn chủ yếu là các mẫu quần áo như mọi năm. “Hàng bắt đầu đi tỉnh lai rai, nhưng so với năm trước thì thua xa. Năm ngoái người ta đi mua, đặt hàng từ rất sớm, năm nay thì chậm lắm” - chủ một sạp cho biết.

TP Cần Thơ: sức mua kém

Tại TP Cần Thơ, không khí chuẩn bị Noel vẫn khá trầm lắng. Các cửa hàng thời trang, trụ sở kinh doanh mấy năm trước rộn ràng chuẩn bị trang trí mặt tiền đẹp mắt mừng Noel thì năm nay vẫn chưa thấy rục rịch gì. Đại diện một ngân hàng trên đường Phan Đình Phùng (quận Ninh Kiều) nói năm nay điều kiện làm ăn kinh doanh khó khăn quá nên cũng không trang hoàng Noel như mọi năm.

Vòng qua các cửa hàng lưu niệm, trang trí ở khu trung tâm quận Ninh Kiều như đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hai Bà Trưng, 30-4… cũng ít thấy trưng bày cây thông và các món trang trí đa dạng, khách hàng mua khá thưa thớt. Chị Liễu, nhân viên tại một cửa hàng trên đường Hai Bà Trưng, cho biết chỉ mới bán các mặt hàng trang trí Noel mấy ngày nay nhưng chưa có khách nhiều như mọi năm. “Chúng tôi mới chỉ nhập một số cây thông và đồ trang trí để chào hàng, nếu mặt hàng nào bán chạy hoặc có khách đặt thì cửa hàng mới đem về chứ không dám lấy hàng về nhiều” - chị Liễu nói.T.Lũy

Hà Nội: lo sức mua kém

Những ngày gần đây, các cửa hàng trên nhiều tuyến phố tại Hà Nội như Hàng Mã, Lương Văn Can... bắt đầu bày bán đủ loại hàng phục vụ mùa Noel năm nay. Chị Nguyễn Phương Nguyên, chủ cửa hàng tại 12B Hàng Mã, cho biết hơn 50% sản phẩm vào mùa Giáng sinh này như thiệp chúc mừng, quả châu, quần áo ông già Noel, ông già tuyết, dây kim tuyến... đều là hàng sản xuất trong nước. So với năm ngoái, giá các mặt hàng trang trí dịp Noel đều tăng 10-15% do chi phí nguyên liệu, vận chuyển... đều nhích lên.

Nhiều chủ cửa hàng lo lắng sức mua mùa Noel năm nay sẽ chậm hơn mọi năm do kinh tế khó khăn. Bà Phạm Thị Hạnh ở 87 Hàng Giấy cho biết tại thời điểm này khách mua lẻ vẫn còn rất ít, chủ yếu đưa hàng đi các tỉnh lân cận Hà Nội. Bà Hạnh nhận định năm nay lượng khách mua hàng trang trí có giá trị lớn trên 2 triệu đồng như ông già tuyết, cây thông rất ít, bởi người dân hạn chế mua sắm đồ trang trí. Do vậy, hàng hóa phục vụ mùa Noel được các chủ hàng nhập cầm chừng.

d5AWcdMK.jpg
Còn chưa đầy một tháng nữa là đến lễ Giáng sinh nhưng tại Đà Nẵng chỉ có vài cửa hàng bày bán đồ trang trí - Ảnh: Trường Trung

Đà Nẵng: lèo tèo hàng phục vụ Noel

Khác với nhiều năm trước, thời điểm này tại TP Đà Nẵng chỉ có vài cửa hàng trên đường Hùng Vương bày bán đồ trang trí phục vụ Noel. Các cửa hàng ở đây cho biết mới mang hàng ra bán được vài ngày, các mặt hàng chủ yếu là hàng tồn của các năm được làm mới lại như dây trang trí, thú bông nhỏ, quả châu khế kim tuyến, cây thông.

Giá các mặt hàng cũng không có sự thay đổi so với mọi năm: chuông trang trí khoảng 100.000 đồng/chùm, búp bê ông già Noel 100.000-150.000 đồng. Giá cây thông từ 200.000-300.000 đồng (gồm cả đồ trang trí) nhưng cũng chỉ có hai cửa hàng cung cấp. Quản lý của cửa hàng Mỹ Ngọc (47 Hùng Vương) cho biết do sức mua các dịp đầu năm học, Tết Trung thu vừa rồi không khả quan nên cửa hàng không dám nhập về nhiều, các mặt hàng được bày bán hầu hết ở trong nước sản xuất. Trong khi đó, các chợ lớn và siêu thị cũng chỉ mới bài trí không gian Noel, các mặt hàng phục vụ vẫn chưa thấy xuất hiện nhiều.

BẠCH HOÀN - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên