05/01/2015 09:00 GMT+7

​Trái ngọt “5 tốt”

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Giỏi giang, nổi bật không phải bởi hội đủ các yếu tố cần có của danh hiệu mà vì họ xứng đáng được vinh danh cho những nỗ lực không mệt mỏi.

Đó là những “Sinh viên 5 tốt”, như những trái ngọt đầu tiên của cuộc vận động tại TP.HCM trong nhiệm kỳ 2010-2015.

Hành trang của các bạn trẻ ấy ngoài kiến thức và những điểm số ấn tượng là một tư thế sẵn sàng cho bước chuyển mình vào tương lai rất gần.

Những người trẻ giỏi giang

Có thể nói gương mặt nổi bật nhất trong số những “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố trong năm năm trở lại đây không ai khác chính là bạn Nguyễn Thế Đức Tâm (ĐH Luật TP.HCM).

Ngay khi kết thúc năm thứ nhất, Đức Tâm đã nghiễm nhiên có tên trong danh sách “Sinh viên 5 tốt” cấp thành, điều mà không phải tân sinh viên nào cũng làm được.

Thừa thắng xông lên, mỗi năm Tâm vừa giữ cho mình không rơi khỏi tốp có kết quả học tập giỏi, vừa kịp bổ sung vào lý lịch cá nhân những thành tích mới.

Vì học khoa quản trị - luật (tốt nghiệp sẽ có hai bằng cử nhân luật và quản trị kinh doanh) nên thời gian học của Tâm kéo dài hơn các bạn đồng khóa một năm.

Hiện là sinh viên năm thứ năm nhưng cái tên Nguyễn Thế Đức Tâm đã bốn lần được vinh danh “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, chưa kể đây cũng là năm thứ ba liên tiếp Tâm được công nhận là “Sinh viên 5 tốt” cấp toàn quốc.

“Mình xem danh hiệu ấy như sự động viên để cố gắng hoàn thiện chính mình mỗi ngày và chắc chắn khi bạn nỗ lực hết mình, thành quả nhận lại sẽ luôn xứng đáng” - Tâm chia sẻ.

Không kém cạnh, cô gái Võ Trần Vy Khanh (ĐH Bách khoa, ĐH Quốc gia TP.HCM) cũng kịp ghi tên mình ba năm liên tiếp trong số những “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố, hai năm liên tiếp “Sinh viên 5 tốt” toàn quốc. Nữ sinh duy nhất của ngành cơ khí, lại học lớp kỹ sư tài năng nhưng Khanh vừa nhận bằng tốt nghiệp loại giỏi kỹ sư cơ khí chuyên ngành kỹ thuật chế tạo.

“Nhiều người cũng ái ngại và hỏi sao con gái lại chọn học cơ khí, thậm chí lúc cầm búa, đe trong xưởng thực hành mình cũng từng có chút hoài nghi nhưng bản thân luôn biết rõ con đường mình đang đi thế nào” - Vy Khanh bộc bạch.

Là đàn em, đang học năm thứ ba nhưng Lê Yên Thanh (ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) còn muốn “nổi tiếng” hơn đàn anh khi vừa trở thành một trong sáu “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” 2014.

Chàng sinh viên chương trình tiên tiến khoa công nghệ thông tin ấy chính thức có tên lần thứ hai liên tiếp là “Sinh viên 5 tốt” cấp thành, và là một trong những “Sinh viên 5 tốt” toàn quốc năm nay với điểm trung bình 9,4/10. Yên Thanh từng tâm sự người ta chỉ thấy bạn thành công nhưng thật ra trước đó bạn từng nếm thất bại nhiều hơn, nên mỗi thành quả đạt được đều là lời nhắc bản thân không được chểnh mảng, chủ quan.

Tự tin tiến về phía trước

Vy Khanh đã từng đi làm bốn tháng tại một công ty thiết bị y tế, đúng công việc yêu thích nhưng quyết định ngưng lại để tìm đường du học vì nhận ra mình đang thiếu và cần bổ sung những gì.

Cùng lúc, cô bạn nộp hồ sơ dự tuyển và tham gia kỳ thi của nhiều chuyên ngành khác nhau có liên quan đến kiến thức được đào tạo để chủ động tìm cho mình cơ hội đi học cao hơn ở nước ngoài.

Trong khi đó, Đức Tâm vừa đạt số điểm tuyệt đối 990/990 chứng chỉ TOIEC tiếng Anh vào tháng 11 vừa rồi. Chưa kể anh chàng đã có chứng chỉ B2 tiếng Pháp pháp lý chuẩn châu Âu.

Đó là cách Tâm chuẩn bị cho con đường du học mà Tâm muốn chọn học ở Pháp vì “nước này có hệ thống pháp luật thành văn gần gũi với pháp luật VN hơn”. Trong hành trang của Tâm còn là kinh nghiệm hai lần tham gia cuộc thi phiên tòa giả định quốc tế tại Hàn Quốc, Hong Kong, vô địch vòng thi cấp quốc gia.

Còn Yên Thanh đang đợi kết quả từ “tổng hành dinh” Google tại Anh sau khi đã vượt qua vòng hồ sơ và mới dự vòng phỏng vấn cho kỳ thực tập hè sắp tới.

“Nếu đạt và được nhận, mình sẽ được lựa chọn nhóm làm việc theo thế mạnh của bản thân. Đặc biệt không chỉ được thực tập ba tháng tại London (Anh) với mức lương mơ ước mà cái chính là được làm công việc lập trình trong một môi trường chuyên nghiệp vào loại bậc nhất thế giới, cơ hội tiếp cận với những chuyên gia lập trình thế giới” - Yên Thanh khoe.

Tháng 12 vừa rồi, Lê Yên Thanh là một trong 100 tác giả có bài báo khoa học được báo cáo trong hội nghị quốc tế chuyên về robot, điều khiển tự động và thị giác máy tính tại Singapore với sự tham dự của hơn 500 nhà khoa học, chuyên gia đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhiều chuyên gia đã ngạc nhiên khi biết cậu mới là sinh viên năm thứ ba trong khi hầu hết những người tham dự hội nghị này đều là chuyên gia, nhà khoa học trẻ các chuyên ngành liên quan.

“Mình đã kịp làm quen và “tiếp thị” thông tin, lý lịch khoa học của bản thân với một số giáo sư nhiều trường đại học danh tiếng của các nước. Hi vọng sẽ sớm tìm thấy cơ hội phù hợp để học tiếp sau khi tốt nghiệp” - Yên Thanh cười nói.

Nguyễn Thế Đức Tâm (đứng) trong cuộc thi phiên tòa giả định quốc tế về luật nhân đạo tại Hong Kong - Ảnh: T.Đ.
Nguyễn Thế Đức Tâm (đứng) trong cuộc thi phiên tòa giả định quốc tế về luật nhân đạo tại Hong Kong - Ảnh: T.Đ.

409 “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố

Đã có 409 bạn trẻ của nhiều trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM được tuyên dương và nhận giải thưởng “Sinh viên 5 tốt” cấp thành phố trong năm năm qua.

Nếu năm đầu tiên (2010) bình xét danh hiệu này cả thành phố chỉ có 54 sinh viên đạt chuẩn thì đến năm cuối của nhiệm kỳ (2014) con số này đã là 105, tức gần gấp đôi số đầu nhiệm kỳ.

Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) vẫn giữ được thế dẫn đầu hằng năm khi có số “Sinh viên 5 tốt” được hội đồng bình chọn cấp thành đồng thuận trao giải thưởng này nhiều nhất.

Năm tiêu chí của danh hiệu gồm: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, kỹ năng tốt và hội nhập tốt. Sau đó, tại Đại hội IX Hội Sinh viên VN (tháng 12-2013) đã quyết định thay tiêu chí “kỹ năng tốt” bằng “tình nguyện tốt” và bắt đầu được áp dụng từ năm 2014.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên