Tự giới thiệu

Trải nghiệm của một Start-up tồn tại qua mùa COVID-19

28/07/2020 12:00 GMT+7

Dịch COVID-19 đã cuốn bay hàng ngàn Start-up mới thành lập, tuy nhiên vẫn còn đó rất nhiều các Start-up khác đã nỗ lực vượt qua được cơn khủng hoảng này. The Gift Store là một trong những doanh nghiệp trẻ đó.

Trải nghiệm của một Start-up tồn tại qua mùa COVID-19 - Ảnh 1.

The Gift Store với sản phẩm combo hộp quà tặng

Hoàng Phương và Thùy Trang là co-founder của combo hộp quà The Gift Store, một Start-up mới nổi trong lĩnh vực quà tặng. Combo hộp quà mà hai bạn khởi nghiệp đang làm cho việc mua được một món quà thật đẹp, chỉn chu và ý nghĩa dễ dàng hơn bao giờ hết.

Khởi sự kinh doanh với sản phẩm combo hộp quà từ chính trải nghiệm khó khăn khi tìm mua quà tặng sinh nhật cho bạn gái.

Năm 2019, khi đang lặn lội tìm quanh trên Internet để tìm ý tưởng tặng quà sinh nhật cho Trang (bạn gái của Phương), bỏ qua hàng tá các sản phẩm quen thuộc khác, Phương đã gặp được ý tưởng tặng một combo hộp quà.

Ý tưởng thật hay như vậy, nhưng tại thời điểm đó không ai kinh doanh sản phẩm này, vậy là Phương đã mất nguyên một ngày lục tìm các sản phẩm phù hợp để làm được một combo tặng Trang, và món quà đã khiến Trang vô cùng thích thú.

Nhận thấy sản phẩm có tiềm năng vậy nhưng sao lại không thấy ai làm, vậy là hai bạn bắt đầu dự án kinh doanh quà tặng, với một chiếc hộp mang tên The Gift Store.

Trải nghiệm của một Start-up tồn tại qua mùa COVID-19 - Ảnh 2.

Trang và Phương - Co-founders của The Gift Store

Khởi đầu, khó khăn và những bài học

Đưa sản phẩm ra thị trường vào đúng dịp Valentine 2020 để đáp ứng nhu cầu tặng quà của các cặp đôi. Thời gian đó nhu cầu tăng cao, Phương và Trang đã phải dành cả ngày lẫn đêm để chuẩn bị và giao hộp quà cho kịp khách giục.

Tuy nhiên, sau đó không lâu, khi công việc kinh doanh vẫn đang phát triển, dịch COVID-19 bùng phát, người tiêu dùng lo lắng, thắt chặt chi tiêu khiến doanh thu gần như về bằng 0.

"Khi đó mình thật sự rất sợ, vì tương lai quá bất định, không biết dịch sẽ phát triển đến đâu, kéo dài đến khi nào, và dự án này sẽ đi về đâu. Khi tình hình doanh thu đã chạm đáy, mình chỉ nghĩ đến làm sao để cầm cự qua giai đoạn này. Mình đã phải tiết kiệm hết mức có thể, và chấp nhận chịu lỗ để duy trì kho hàng. Cũng nhờ vận hành theo mô hình lean startup (khởi nghiệp tinh gọn) từ những ngày đầu, chi phí cố định của mình không quá lớn, nên dự án vẫn có thể cầm cự. Lúc đó mình tính toán rằng dù dịch có kéo dài đến cả năm hoặc hơn thì mình vẫn có thể có khả năng sống sót. Các hạng mục đang chuẩn bị đầu tư mình cũng đành xin lỗi đối tác và xin dời lại đến sau dịch" - Phương kể.

Thật may mắn sau đó, nhờ các chính sách kịp thời của Chính phủ, dịch COVID-19 đã được kiểm soát một cách triệt để, giúp cuộc sống của mọi người dần dần trở lại bình thường, khách hàng bắt đầu mua sắm trở lại, và doanh thu của The Gift Store lại trở nên ổn định.

"Đây là một sự kiện đáng nhớ với mình, và bài học rút ra được là khi nào cũng cần giữ được bình tĩnh; lo lắng sợ hãi quá sẽ khiến đầu óc bị rối loạn và có thể đưa ra những quyết định sai lầm. Trong khó khăn cứ nỗ lực tồn tại trước đã, sống được rồi sẽ nghĩ cách để chiến tiếp" - Phương chia sẻ.

Trải nghiệm của một Start-up tồn tại qua mùa COVID-19 - Ảnh 3.

Combo hộp quà The Gift Store

Giờ đây, doanh thu đã về ổn định, hàng ngày The Gift Store gửi đi hàng chục combo hộp quà để giúp những bạn trai, ông xã bận rộn có được một món quà thật chỉn chu, ý nghĩa dành tặng "Nửa kia".

Khởi nghiệp luôn tồn tại nhiều sự khó khăn, bất định, và founder của những doanh nghiệp trẻ như Phương và Trang sẽ phải luôn nỗ lực không ngừng để có thể vượt qua những khó khăn, thử thách đó.

Chúc hai bạn sẽ gặp được nhiều thuận lợi trên con đường khởi sự kinh doanh!

T.D.V
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận