18/05/2017 14:59 GMT+7

Trả lương khống để lấy tiền du lịch, liên hoan

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Thanh tra Sở Tài chính Khánh Hòa vừa kết luận thanh tra các sai phạm tài chính tại Hội chữ thập đỏ tỉnh, trong đó có việc trả lương hàng tháng cho một người không làm việc tại đây để lấy tiền liên hoan, du lịch...

Chiếc xe của Hội chữ thập đỏ mua mới nhưng tấm chắn cabin đã tàn tạ - Ảnh: TR.TÂN
Chiếc xe của Hội chữ thập đỏ mua mới nhưng tấm chắn cabin đã tàn tạ - Ảnh: TR.TÂN

Theo Thanh tra Sở Tài chính Khánh Hòa, ông Trần Nguyên Lượng - chủ tịch và bà Dương Thị Tuấn Anh (34 tuổi) - chánh văn phòng, kiêm kế toán trưởng là những người chịu trách nhiệm chính về các sai phạm tại Hội chữ thập đỏ tỉnh mà người liên quan trực tiếp là ông Lượng và bà Anh.

Cụ thể, tháng 8-2013, Hội chữ thập đỏ tỉnh Khánh Hòa đã ký 2 hợp đồng lao động, trong đó có ông D.T.D. nhưng người này không đến nhận việc. Thế nhưng từ tháng 8-2013 đến 12-2014 (16 tháng), ông Lượng vẫn ký duyệt trả lương hàng tháng cho ông D. với số tiền hơn 41 triệu đồng.

Số tiền trên được chuyển vào tài khoản của bà Anh để chi vào các hoạt động đi du lịch miền Tây, liên hoan, tiếp khách các tỉnh bạn…

Cũng theo Thanh tra Sở tài Chính, năm 2014 UBND tỉnh Khánh Hòa cấp cho Hội chữ thập đỏ hơn 1,8 tỉ đồng để mua xe 29 chỗ và các trang bị khác để phục vụ cho công tác tuyên truyền, vận động, tiếp nhận máu.

Tháng 10-2014, chiếc xe 29 chỗ được mua với giá 1,55 tỉ đồng, ghi rõ đăng ký lần đầu tháng 12-2014, có giá trị đến 2034. Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, chiếc xe này sản xuất 2009 và niên hạn sử dụng chỉ đến năm 2029. Tức xe mua mới nhưng bị giảm niên hạn sử dụng 6 năm.

Tài xế tại Hội chữ thập đỏ tỉnh cho biết xe này nói mua mới nhưng khi mua về nhiều bộ phận đã cũ, rỉ sét. Trong hai năm 2015, 2016 xe cũng nhiều lần phải đưa đi sửa chữa, tốn hàng chục triệu đồng/lần.

Ngoài các nội dung trên, Thanh tra Sở Tài chính cũng nêu rõ ông Lượng, bà Anh có trách nhiệm trong việc chi sai kinh phí xăng xe đi công tác, kinh phí tổ chức công tác tập huấn, mua sắm văn phòng phẩm.

Dư luận tại Hội chữ thập đỏ Khánh Hòa cũng cho rằng việc bà Anh được tuyển dụng vào đơn vị này trong một thời gian ngắn nhưng đã là kế toàn trưởng, chánh văn phòng. Ngoài ra, việc một mình bà Anh được ông Lượng ưu ái cho kiêm nhiệm hai chức vụ cũng tạo nhiều dị nghị…

Kiểm điểm về việc này, bà Anh thừa nhận có nhiều sai sót trong việc tham mưu công tác chi, tuyển dụng nhân viên và mua sắm tài sản công… Tuy nhiên nguyên nhân vì vào tháng 8-2013, ông B.V. H. - phó chủ tịch Hội chữ thập đỏ Khánh Hòa, chuẩn bị nghỉ hưu nên cán bộ công nhân viên của hội muốn tổ chức chuyến đi miền Tây để “tham quan, học hỏi”.

Vì vậy bà Anh mới tham mưu sử dụng số tiền trả lương khống cho ông D. để đi du lịch, liên hoan chia tay ông H. và đãi các đoàn Hội chữ thập đỏ Phú Thọ, Đắk Nông.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Lượng cho biết việc mình ký hợp đồng lao động với ông D. không thông qua tập thể là chưa thực hiện đúng quy chế dân chủ. Ngoài ra, việc lấy số tiền lương chi khống cho ông D. để thực hiện mục đích khác cũng trái quy định về tài chính. Hiện ông Lượng đã trả lại số tiền trên.

Về việc mua sắm xe công, ông Lượng cho biết do chưa có kinh nghiệm mua sắm tài sản công nên ông mượn bộ hồ sơ mẫu của cơ quan khác để tham khảo. Vì vậy khi nhà cung cấp xe khẳng định là mới 100% thì tiến hành mua mà không để ý đến đời xe sản xuất năm 2009.

Ông Lượng cũng khẳng định việc “mua hố” trên là do “kém hiểu biết” chứ không hề có tư túi.  

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa vào cuộc

Sáng 18-5, trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Chuyện - chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Khánh Hòa - xác nhận đã lập đoàn kiểm tra “dấu hiệu sai phạm” tại Hội chữ thập đỏ tỉnh này.

Ông Chuyện cho biết đoàn sẽ tập trung kiểm tra dấu hiệu sai phạm đối với ông Trần Nguyên Lượng - chủ tịch và bà Dương Thị Tuấn Anh - chánh văn phòng, kiêm kế toán trưởng Hội chữ thập đỏ tỉnh. 

Theo ông Chuyện, những sai phạm về tài chính, trả lương tại Hội chữ thập đỏ Khánh Hòa chỉ là một mảng nhỏ, Ủy ban kiểm tra tỉnh sẽ kiểm tra diện rộng hơn, nhiều vấn đề có dấu hiện sai phạm trong đó có việc bổ nhiệm cán bộ tại đây.

“Hiện nay công tác kiểm tra đang được tiến hành, khi nào có kết quả chúng tôi sẽ thông tin” - ông Chuyện nói.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên