20/05/2016 16:33 GMT+7

Trả lại tài sản cho công ty phân bón Thuận Phong

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Sau khi ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, sáng 20-5, tại kho K888 thuộc P. Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai, cơ quan chức năng đã mở niêm phong, trả lại tài sản cho công ty phân bón Thuận Phong.

Hình ảnh mở niêm phong trả lại tài sản cho công ty Thuận Phong - Ảnh: HÀ MI
Mở niêm phong trả lại tài sản cho công ty Thuận Phong - Ảnh: HÀ MI

Sáng 20-5, tại kho K888 thuộc P. Long Bình, TP. Biên Hòa (Đồng Nai), đoàn kiểm tra liên ngành 389 (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) của tỉnh Đồng Nai đã tiến hành mở niêm phong và trả lại tài sản là phân bón, thiết bị sản xuất… cho Công ty cổ phần sản xuất - thương mại - dịch vụ Thuận Phong sau 1 năm 28 ngày niêm phong, điều tra.

Lí do mở niêm phong, Chi cục quản lý thị trường Đồng Nai cho hay sau quá trình điều tra, xét thấy không có căn cứ khởi tố, điều tra xử lý đối với ông Khiếu Mạnh Tường -Tổng giám đốc Công ty Thuận Phong về hành vi sản xuất buôn bán hàng giả và sản xuất buôn bán hàng giả là phân bón.

Hiện công ty Thuận Phong cũng đã thi hành xong quyết định xử phạt vi phạm hành chính nên đoàn kiểm tra ra quyết định trả lại tang vật,p hương tiện, giấy tờ tạm giữ theo thủ tục hành chính để công ty tiếp tục sản xuất kinh doanh.

Hình ảnh mở niêm phong trả lại tài sản cho công ty Thuận Phong - Ảnh: HÀ MI
Phân bón bị đóng cục - Ảnh: HÀ MI

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, bên trong kho hàng được mở niêm phong là hàng chục tấn nguyên liệu, phân bón, thiết bị sản xuất đã vón cục, đổi màu và rỉ sét.

Nói về mức thiệt hại, ông Khiếu Mạnh Tường - Tổng giám đốc, cho biết: “Thời gian qua chúng tôi tập trung chứng minh các hoạt động của công ty với cơ quan điều tra. Khi mở niêm phong đã thấy hàng hóa, máy móc thiết bị xuống cấp trầm trọng nên lúc này chỉ có thể nói là thiệt hại rất lớn”

Ông Nguyễn Công Minh - chủ tịch hội đồng quản trị công ty Thuận Phong cũng cho biết: “Điều chúng tôi bức xúc nhất là vụ việc bị hình sự hóa nên để niêm phong kéo dài, làm hư hại tài sản của công ty.

Họ kiểm tra 29 sản phẩm phân bón, trong đó điều tra 7 loại nhưng niêm phong toàn bộ kho hàng với 178 loại sản phẩm.

Chúng tôi đề nghị niêm phong riêng các loại phân bón bị kiểm tra nhưng không được chấp thuận, niêm phong tất cả các loại nên công ty đang bị thiệt hại khủng khiếp”.

Trả lời câu hỏi có tính đến việc đòi các cơ quan chức năng bồi thường, ông Minh nói: “Hiện công ty chưa tính đến việc đòi bồi thường thiệt hại mà lo phục hồi sản xuất”.

Hình ảnh mở niêm phong trả lại tài sản cho công ty Thuận Phong - Ảnh: HÀ MI
Máy móc bị gỉ sét sau thời gian dài bị niêm phong - Ảnh: HÀ MI

Liên quan đến vụ việc này, ngày 24-4-2015 văn phòng thường trực ban chỉ đạo 389 Quốc gia phối hợp với đoàn 389 tỉnh Đồng Nai kiểm tra nơi sản xuất của Công ty Thuận Phong phát hiện việc sang chiết rót phân bón dạng nước, đồng thời tạm giữ một lượng lớn các loại phân bón mang nhãn hiệu Breakout, Vitol, Zap, Boron…. cùng nhãn hàng hóa ghi xuất xứ “Made in USA”. 

Khi đó, đoàn kiểm tra ghi biên bản có dấu hiệu sản xuất hàng giả nên tạm giữ tang vật. Sau đó, công an Đồng Nai vào cuộc điều tra cho rằng không đủ cơ sở để xử lý hình sự về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả nên vụ việc kéo dài khi có nhiều ý kiến trái chiều từ Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các cơ quan tố tụng trung ương.

Tháng 3-2016, sau khi nghe các Cục nghiệp vụ Bộ Công an báo cáo vụ việc của Công ty Thuận Phong, thượng tướng Lê Quý Vương - thứ trưởng Bộ Công an  kết luận: “Những hành vi sai phạm của Công ty Thuận Phong không có dấu hiệu tội phạm, không có căn cứ để xử lý hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Những sai phạm của công ty Thuận Phong chỉ ở mức độ xử lý hành chính”.

Căn cứ kết luận của Bộ Công an, ngày 15-4, cơ quan điều tra Công an Đồng Nai đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, đồng thời khẳng định không có cơ sở để khởi tố, điều tra xử lý đối với ông Khiếu Mạnh Tường. Ngày 15-5, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định xử phạt hành chính với công ty Thuận Phong trước khi mở niêm phong.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên