02/06/2016 21:17 GMT+7

Trả hồ sơ vụ tiêu cực ở Huyện ủy Vĩnh Cửu

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Lý do tuyên trả hồ sơ, HĐXX cho rằng cần làm rõ thêm những thiệt hại về ngân sách nhà nước mà các bị cáo đã khai tại tòa.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 2-6 - Ảnh: CTV

Liên quan đến vụ tiêu cực tại Huyện ủy Vĩnh Cửu, ngày 2-6, TAND tỉnh Đồng Nai đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo Nguyễn Thị Hiền (53 tuổi, nguyên chánh văn phòng) và Trần Tấn Hải (55 tuổi, nguyên kế toán ngân sách văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu) về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, sau phần xét hỏi, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung. Lý do, theo HĐXX, cần làm rõ thêm những thiệt hại về ngân sách nhà nước mà các bị cáo đã khai tại tòa.

Theo cáo trạng, cuối năm 2012 bị cáo Hiền biết mình chuẩn bị được điều động sang đơn vị khác công tác nên đã thông đồng với bị cáo Hải lập ra hàng trăm chứng từ khống đưa vào số tiền tạm ứng chi sai từ nhiệm kỳ trước. Hành vi của hai bị cáo đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 600 triệu đồng.

Để thực hiện được hành vi trên, Hiền và Hải đã lập tổng cộng 243 bộ chứng từ khống và ký giả hàng trăm chữ ký của các cá nhân nguyên là những lãnh đạo và chuyên viên Huyện ủy Vĩnh Cửu để rút tiền.

Khai tại tòa, các bị cáo cho rằng hành vi của mình nhằm hợp thức hóa những khoản chi xảy ra từ các nhiệm kỳ trước như tiền quà cáp, liên hoan, sửa chữa… nhưng đều không có các hóa đơn chứng từ. Những khoản chi này khi tổng hợp lại thành số tiền quá lớn.

Liên quan đến vụ án trên, cáo trạng còn xác định trong thời gian giữ chức vụ chánh văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu, bị cáo Hiền nhiều lần tạm ứng cá nhân và ký duyệt cho một số cán bộ tại Huyện ủy tạm ứng nhiều lần với số tiền trên 800 triệu đồng.

Các cá nhân mà bị cáo Hiền đã ký duyệt tạm ứng trong thời gian đương nhiệm gồm bà Hồ Thị Dây (nguyên phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy) 250 triệu đồng, bà Lê Thị Lý (phục vụ nấu ăn cho văn phòng Huyện ủy) 30 triệu đồng, ông Lê Hùng Dũng (nguyên phó chánh văn phòng Huyện ủy) 40 triệu đồng, bị cáo Trần Tấn Hải 250 triệu đồng. 

Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hiền tạm ứng gần 250 triệu đồng. Tuy nhiên, tất cả số tiền trên đã được văn phòng Huyện ủy Vĩnh Cửu thu hồi đầy đủ và không gây thất thoát nên không xử lý.

Đối với hành vi sai phạm của ông Đoàn Thạnh (nguyên bí thư Huyện ủy), ông Thái Văn Ri (nguyên phó bí thư thường trực Huyện ủy) và bà Lý Thị Ngọc Phương (nguyên thủ quỹ văn phòng Huyện ủy), cáo trạng xác định chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự và đã bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai xử lý kỷ luật Đảng bằng hình thức cảnh cáo và điều chuyển công tác.

Đối với tập thể Ban thường vụ Huyện ủy Vĩnh Cửu, cáo trạng xác định đã có hành vi đồng ý cho quyết toán hoàn tạm ứng chi sai từ các bị cáo và Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã phê bình, rút kinh nghiệm.

Cũng theo cáo trạng, đối với sai phạm liên quan đến người đứng đầu Kho bạc Nhà nước huyện Vĩnh Cửu, các cá nhân phụ trách ngân sách Đảng của phòng tài chính - văn phòng Tỉnh ủy Đồng Nai chưa đến mức xử lý trách nhiệm hình sự nên cần kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm trong công tác quản lý tài chính.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên