19/11/2015 16:34 GMT+7

TPP sẽ chính thức ký vào năm 2016

N.BÌNH
N.BÌNH

TTO - Lễ ký kết chính thức Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ diễn ra vào ngày 4-2-2016 tại New Zealand.

Quốc hội các nước thành viên TPP sẽ có hai năm phê chuẩn trước khi hiệp định đi vào hiệu lực. Như vậy, bắt đầu từ năm 2018, các cam kết trong TPP sẽ được thực thi.

Quyết định này vừa được thông qua tại thủ đô Manila trong một cuộc họp được sắp xếp bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC ngày 18-11 ở Philippines.

12 nước thành viên gồm Úc, Brunei, Canada, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, Mexico, Nhật Bản, New Zealand, Peru, Singapore và VN cũng cam kết sẽ thúc đẩy quốc hội nước mình sớm phê chuẩn hiệp định.

Theo tuyên bố chung của các nước tham gia đàm phán TPP trước đó, một khi hiệp định có hiệu lực, 18.000 sản phẩm sẽ được dỡ bỏ thuế quan, và đây là thành công của quá trình 5 năm đàm phán.

Việc lựa chọn thời điểm 4-2-2016 được xem là một quyết tâm lớn của lãnh đạo các nước TPP, khi hôm 5-11 vừa qua, Tổng thống Obama chính thức thông báo với quốc hội nước này về ý định ký hiệp định.

Theo đạo luật quyền đàm phán nhanh (fast-track), tổng thống phải thông báo ý định này ít nhất trước 90 ngày, và như vậy ngày cận nhất thời điểm đó là sau ngày 3-2-2016.

Theo Foxnews, lãnh đạo 12 nước TPP cho biết rất hài lòng về nội dung cam kết trong TPP, tuy nhiên cũng gặp không ít áp lực với việc loại bỏ hàng rào thuế quan, quy định mới về công đoàn lao động… Trước đó đã có những thông tin TPP có thể phải đàm phán lại trong một số vấn đề.

TPP được ca ngợi là tạo ra một mô hình mới cho thương mại mới và hấp dẫn cho khu vực phát triển năng động và nhanh nhất thế giới. Đàm phán TPP được tuyên bố kết thúc vào ngày 5-10 và toàn văn nội dung TPP cũng được các nước công bố một tháng sau đó.

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên