19/10/2012 06:30 GMT+7

TP.HCM: triều cường gây bể bờ bao

ĐỨC PHÚ - QUANG KHẢI
ĐỨC PHÚ - QUANG KHẢI

TT - Theo Trung tâm điều hành chống ngập TP.HCM, đỉnh triều cường lúc 19g ngày 18-10 ở mức 1,58m khiến người dân ở nhiều khu vực tại TP.HCM khổ sở với cảnh nước ngập từ hẻm ra đường.

Vỡ bờ bao, hàng trăm hộ dân ngập nặng

Đợt triều cường lần này đã làm ít nhất bốn đoạn bờ bao bị bể khiến nước dâng đến cửa sổ nhà dân, nhiều vườn cây, ao cá chìm trong nước.

bpxyFFYj.jpgPhóng to

Bà Kim Anh (ngụ đường Bình Quới, P.28, Q.Bình Thạnh) đang dời chiếc tủ lạnh ngập trong nước - Ảnh: Đức Phú

Tối 18-10, triều cường tiếp tục gây ngập nhiều tuyến đường như Nguyễn Bình, Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè), Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Thập (Q.7)... Khoảng 19g, thủy triều dâng lên gây ngập đường Nguyễn Bình đoạn ở xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè khoảng 40-50cm khiến hàng loạt xe cộ chạy qua đây chết máy. Tại đường Nguyễn Thị Thập đoạn ở P.Bình Thuận, Q.7, nước ngập, đường đang thi công có nhiều ổ voi, ổ gà nên người dân lưu thông qua đây khó khăn. Tại khu phố 3A, P.Bình Thuận, Q.7, nước ngập gần nửa mét tràn ồ ạt vào nhà. Nhiều hộ dân phải túc trực lấy bao tải, tấm ván, máy bơm nước để chống ngập tạm thời. Tuy nhiên, đến khoảng 19g30, nước dâng lên quá cao nên hầu hết nhà các hộ dân ở khu vực này đều lênh láng nước.

Ở Q.8, ngập nặng nhất là tuyến đường Bến Phú Định do tuyến đường này nằm dọc theo sông nhưng không có bờ kè nên triều cường cao tràn qua đường, có đoạn ngập sâu đến yên xe. Để tránh nước tràn vào hẻm, nhiều hộ dân sống trong các hẻm dọc tuyến đường này phải hùn tiền mua đá nhỏ đổ chắn ngay đầu hẻm. UBND các phường 14, 15 đã huy động hàng chục dân phòng, đoàn viên... đắp hàng ngàn bao cát trên các bờ kè hạn chế nước ngập.

Trước đó, đến 8g ngày 18-10, nhà, ao cá, vườn cây của hàng chục hộ dân dọc rạch Cầu Ông Ngữ (P.28, Q.Bình Thạnh) vẫn còn ngập sâu trong nước do một đoạn bờ bao bị bể đêm hôm trước. Tại hiện trường, đoạn bờ bao bằng đất bị vỡ dài khoảng 2m. Bức tường xây bằng gạch chắn quanh khu dân cư cũng sụp xuống một đoạn dài hơn 6m. Thời điểm trên tuy triều đã rút nhưng nhiều nhà dân vẫn ngập nước đến thắt lưng, nhiều đồ đạc trong nhà nổi lềnh bềnh. Bà Huỳnh Thị Kim Anh (ngụ 480/49 Bình Quới) lội trong nước để thu dọn đồ đạc, nói như mếu: “Tôi sống ở đây nhiều năm, chưa bao giờ bị ngập dữ dội như lần này. Khoảng 5g sáng, trong lúc cả nhà đang ngủ, nước như đổ ập vào nhà, trong nháy mắt nước đã dâng đến cửa sổ nên chỉ biết đứng nhìn đồ đạc bị nước nhấn chìm. Rồi cả nhà phải dắt díu nhau trốn nước ngập”.

Nhiều hộ dân khác ở khu vực bị bể bờ bao đã bị thiệt hại không ít khi triều cường ập vào cuốn trôi cá nuôi trong ao ra sông. Nhiều vườn rau, cây ăn trái, vườn mía... cũng chìm trong nước hàng giờ liền. Ông Bùi Văn Khánh, ngụ 480/55D Bình Quới, cho biết: “Nước dâng quá nhanh nên tivi, tủ lạnh trong nhà tôi bị hư hết. Cá trong ao cũng trôi ra rạch làm tôi mất khoảng 10 triệu đồng”. Nước còn tràn vào Công ty Hoàn Toàn Việt ở gần đó làm toàn bộ máy móc, hàng hóa trong công ty bị ngập sâu gần 1m.

Triều cường khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP tiếp tục ngập nước như các đường Lương Định Của, Trương Đình Hội, Bến Phú Định, An Dương Vương...

Theo ông Trương Xuân Được (chủ tịch UBND P.28, Q.Bình Thạnh), triều cường đã làm bể bốn đoạn bờ bao trên địa bàn phường. Trong đó, ba đoạn bờ bao đã được khắc phục ngay trong đêm 17-10, còn đoạn bờ bao tại rạch Cầu Ông Ngữ trong ngày 18-10 mới được gia cố xong. Hiện vẫn chưa thống kê được thiệt hại do bể bờ bao gây ra. Ông Nguyễn Xuân Hoàng, phó chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi phòng chống lụt bão TP, cho biết đã yêu cầu Công ty Quản lý khai thác dịch vụ thủy lợi và Công ty Thoát nước đô thị triển khai hệ thống bơm ứng cứu cho khu vực bị bể bờ bao. Đến chiều 18-10, khu vực bị ngập cơ bản đã được bơm hết nước. “Chúng tôi đã có văn bản yêu cầu ban chỉ huy phòng chống lụt bão các quận huyện triển khai ứng phó với đợt triều cường lịch sử này” - ông Hoàng nói.

Cần Thơ đang lún

Đỉnh triều cường những ngày qua tại Cần Thơ chưa phải là cao nhất trong những năm gần đây, chỉ tương đương 2,05m (năm 2011 là 2,15m) nhưng rất nhiều tuyến đường, nhà ở và cao ốc trong nội ô TP bị nhấn chìm trong nước. Có những tuyến đường cốt nền cao đến 2,5m cũng ngập nặng. Ông Kỷ Quang Vinh, chánh Văn phòng công tác biến đổi khí hậu Cần Thơ, giải thích: mực nước ngày càng dâng cao, còn mặt đất ngày càng hạ thấp.

Ông Nguyễn Minh Thế, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Cần Thơ, cho biết địa phương chưa từng có quan trắc nào về việc mặt đất đã sụt lún. Tuy nhiên, ông Kỷ Quang Vinh cho rằng các khảo sát của ông trong nhiều năm qua giữa cốt nền đường, cốt các công trình xây dựng và mực đỉnh triều đo được hằng năm cho thấy mặt đất đang dần lún. Ngoài việc đỉnh triều cao do nhiều yếu tố khách quan, thực tế mặt đất có lún sụt do khai thác nước ngầm và mật độ xây dựng đô thị hóa.

PH.NGUYÊN

ĐỨC PHÚ - QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên