27/09/2013 08:40 GMT+7

TP.HCM tập trung kéo sức mua cuối năm

MAI HƯƠNG - NHƯ BÌNH
MAI HƯƠNG - NHƯ BÌNH

TT - TP.HCM có 93 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP.HCM với tổng doanh thu ước thực hiện chín tháng đầu năm 2013 là 62.392 tỉ đồng, tổng lợi nhuận 5.394 tỉ đồng, đạt 65,82% kế hoạch năm.

Phát biểu kết luận buổi họp về tình hình sản xuất kinh doanh chín tháng đầu năm 2013 của các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP.HCM và triển khai các giải pháp cho ba tháng cuối năm chiều 26-9, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân cho rằng trong tình hình kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP đã cố gắng xoay xở, nỗ lực duy trì hoạt động của các doanh nghiệp, số doanh nghiệp thành viên thua lỗ không nhiều.

CglFoJ2S.jpgPhóng to
Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị về tình hình hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước chín tháng đầu năm chiều 26-9 - Ảnh: Mai Hương

Quý 4 là quý trọng điểm của năm, doanh nghiệp vừa tập trung lo đạt kế hoạch, chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Các doanh nghiệp cần phải tính toán để hàng hóa tiêu thụ được, mở rộng thị trường, tham gia thị trường cuối năm, kéo sức mua. Về các vướng mắc doanh nghiệp nhà nước gặp phải, các sở ngành liên quan của TP phải làm việc với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh.

Doanh thu doanh nghiệp nhà nước không thấm tháp gì

Các công ty công ích có doanh thu tăng cao

Theo báo cáo của Chi cục Tài chính doanh nghiệp trực thuộc Sở Tài chính TP, chín tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp công ích của TP có doanh thu tăng cao. Có thể kể đến như: Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 4 tăng 136,45% do tăng doanh thu kinh doanh địa ốc, cho thuê mặt bằng, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích quận 11 tăng 31,65% do tăng doanh thu thuê mặt bằng từ các kỳ trước của Co.op Mart, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích huyện Hóc Môn tăng 34,6% do tăng hoạt động duy tu, Công ty TNHH một thành viên dịch vụ công ích huyện Nhà Bè tăng 45,1% do tăng doanh thu xây dựng cơ bản và thu nhập hoạt động tài chính...

Theo báo cáo của Chi cục Tài chính doanh nghiệp Sở Tài chính TP.HCM, tính đến nay trên địa bàn TP có 93 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc UBND TP.HCM với tổng doanh thu ước thực hiện chín tháng đầu năm 2013 là 62.392 tỉ đồng, tổng lợi nhuận 5.394 tỉ đồng, đạt 65,82% kế hoạch năm (hiện TP còn có 16 doanh nghiệp đang thực hiện sáp nhập, bán, giải thể, phá sản).

Ước tính tổng doanh thu của cả năm 2013 là 97.332 tỉ đồng, nộp ngân sách 8.195 tỉ đồng. Nhận xét về con số này, ông Lê Hoàng Quân cho rằng doanh thu chưa đến 5 tỉ USD, với một TP 10 triệu dân thì không thấm tháp gì.

Trong 17 tổng công ty, công ty mẹ có 10 doanh nghiệp doanh thu tăng so với cùng kỳ năm trước như Địa ốc Sài Gòn tăng 172,24% nhờ chuyển nhượng 576 căn hộ của dự án Thuận Kiều và từ bán cổ phiếu, Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn tăng 16,34% do sản lượng tiêu thụ sản phẩm và thu nhập tài chính tăng, Công ty dệt may Gia Định tăng 23,99% do giá bán và sản lượng tiêu thụ tăng... Bảy đơn vị còn lại dù vẫn tăng trưởng nhưng doanh thu giảm so với cùng kỳ 2012.

Vẫn nhiều khó khăn

Ông Huỳnh Hữu Lợi, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn, nói: “Về doanh thu, cố gắng từ nay đến cuối năm cũng chỉ đạt 85% kế hoạch, giảm 5% so với cùng kỳ 2012. Năm rồi doanh thu 4.200 tỉ đồng, nhưng chín tháng đầu năm nay chỉ đạt 2.700 tỉ đồng, dự kiến ba tháng cuối năm nỗ lực lắm cũng chỉ ước đạt 3.800 tỉ đồng, so với kế hoạch 4.700 tỉ đồng vẫn còn quá xa”.

Theo ông Lợi, từ cuối năm 2012 đến nay, giá heo, gà, cao su, gạo đều rớt giá, tiêu thụ chậm. Ngay cả mặt hàng gạo xuất khẩu tuy chín tháng đầu năm xuất khẩu được 25.000 tấn nhưng giá rất thấp, lãi không bao nhiêu, chủ yếu xuất để giữ khách hàng... Cao su cũng rớt giá thê thảm. Đầu năm 2012 giá cao su là 112 triệu đồng/tấn, đến cuối năm ngoái còn khoảng 70 triệu đồng/tấn, năm nay chỉ còn 41-42 triệu đồng/tấn. Có một đơn vị của công ty bị lỗ gần 5 tỉ đồng. Các đơn vị khác thì hòa vốn hoặc lãi ít.

“Hiện cũng có một số tín hiệu khả quan như heo bắt đầu có giá trở lại, nhưng nói phục hồi hoàn toàn để có lợi nhuận như những năm trước thì đúng là khó” - ông Lợi cho hay.

Trước thực trạng nhiều doanh nghiệp than khó, Phó chủ tịch UBND TP Lê Mạnh Hà yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP trong điều hành quản lý phải thực hiện đúng, đủ những chỉ đạo của UBND TP, điều quan trọng là phải tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Về vấn đề tài chính, hiện nhiều công ty nhà nước có góp vốn trong các công ty liên doanh nhưng đến khi chia lãi lại không lấy về, vẫn để công ty liên doanh giữ như một hình thức chiếm dụng vốn. Đề nghị các doanh nghiệp phải thu về hết, điều này cũng sẽ góp phần giúp doanh nghiệp đạt chỉ tiêu doanh thu theo kế hoạch.

Kinh tế TP.HCM có dấu hiệu phục hồi

Sáng 26-9, UBND TP.HCM đã họp về tình hình kinh tế - xã hội chín tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ ba tháng cuối năm. Ông Thái Văn Rê, giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư, cho biết tổng sản phẩm nội địa (GDP) trên địa bàn TP chín tháng ước đạt 532.414 tỉ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ 2012.

Trong bối cảnh khó khăn chung hiện nay, mức tăng trưởng từng quý có tăng dần (quý 1 tăng 7,6%, quý 2 tăng 8,1%, sáu tháng đầu năm 2013 tăng 7,9%, quý 3 tăng 10,3%) cho thấy tăng trưởng kinh tế của TP đã có dấu hiệu phục hồi.

Ba tháng cuối năm, UBND TP đề ra mục tiêu tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh với các giải pháp như miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế để doanh nghiệp có thêm nguồn vốn tái đầu tư phát triển sản xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh và mở rộng thị trường.

Ngoài ra, phối hợp chặt với Ngân hàng Nhà nước tập trung tháo gỡ khó khăn về lãi suất ngân hàng, đảm bảo hỗ trợ kịp thời, ưu tiên vay vốn cho năm lĩnh vực: nông nghiệp và nông thôn, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

MAI HƯƠNG - NHƯ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên