02/12/2016 15:51 GMT+7

TP.HCM sẽ giảm tốc độ tại một số tuyến đường

NGỌC ẨN - THU DUNG
NGỌC ẨN - THU DUNG

TTO - Ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết ngay trong tuần sau, Sở GTVT sẽ nghiên cứu điều chỉnh giảm tốc độ tại các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1.

Các cơ quan chức năng đang xem xét giảm tốc độ lưu thông trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Tự Trung
Các cơ quan chức năng đang xem xét giảm tốc độ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng - Ảnh: Tự Trung

Sáng 2-12, Sở Giao thông vận tải TP.HCM tổ chức hội nghi sơ kết đánh giá những mặt hạn chế và tích cực trong việc triển trai thực hiện Thông tư số 91 của Bộ GTVT trên địa bàn TP.HCM.

Theo ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng đường bộ Sở GTVT TP.HCM, sau hơn 8 tháng thực hiện điều chỉnh tốc độ theo thông tư 91 của Bộ GTVT, tình hình tai nạn giao thông có xu hướng tăng.

Trong đó, tai nạn giao thông tăng tại 9/12 tuyến đường được điều chỉnh tăng tốc độ và 3/12 tuyến đường giảm tai nạn.

Do đó, đơn vị này đề xuất điều chỉnh giảm tốc độ 10 km/giờ so với tốc độ hiện nay trên Xa lộ Hà Nội, Võ Văn Kiệt và Phạm Văn Đồng.

Riêng các tuyến đường Quốc lộ 1, Kinh Dương Vương, Đồng Văn Cống, Mai Chí thọ và Nguyễn Văn Linh giảm 10 km/giờ so với tốc độ hiện nay trên làn đường xe hai bánh.

Trung Tá Huỳnh Trung Phong - Phó Phòng cảnh sát giao thông đường sắt - đường bộ (PC67) TP.HCM cho biết thông tư 91 cho tăng tốc độ lưu thông cho phương tiện, trong khi cơ sở hạ tầng không đáp ứng được dẫn đến ùn tắc, tai nạn.

Một ví dụ cụ thể là hiện nay, trên địa bàn TP, xe được phép di chuyển với tốc độ từ 50km/giờ đến 60km/giờ nhưng thực tế hạ tầng chỉ đáp ứng xe chạy với tốc độ 30km/giờ mới đảm bảo an toàn. Không chỉ vậy, khi nâng tốc độ phương tiện, nhiều tài xế, người đi đường nảy sinh thái độ chủ quan khi lái xe.

Do vậy, PC67 đề nghị các đơn vị tổ chức khảo sát ngay để điều chỉnh giảm tốc độ tại một số điểm thường xuyên xảy ra tai nạn.

Không đồng tình với việc kéo giảm tốc độ xe lưu thông trên các tuyến đường, ông Đậu An Phúc - phó chủ tich UBND Q.12 nói vận tốc 80 km/giờ tại những tuyến đường lớn như Quốc lộ1, Xa lộ Hà Nội… là không cao.

Người đi đường nếu tỉnh táo hoàn toàn có thể kiểm soát, điều khiển phương tiện an toàn. Chính vì vậy, việc điều chỉnh tăng giảm tốc độ còn cần căn cứ vào từng tuyến đường, lượng xe cộ qua lại trên tuyến đường đó như thế nào.

Tương tự, một số ý kiến cho rằng dù đã tăng tốc độ, nhưng nhiều con đường ở TP có khoảng cách 300-500m là có ngã tư nên xe không thể chạy xe đạt tốc độ cho phép. Vì vậy, không thể đổ lổi nguyên nhân tai nạn giao thông tăng là do tốc độ tăng.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM cho rằng, vừa qua việc tăng tốc độ xe lưu thông được sự đồng tình của người dân. Vì vậy, cần nghiên cứu kỹ khi xem xét giảm tốc độ.

Tương tự, Cục Quản lý đường bộ 4 - Bộ Giao thông vận tải cho biết việc Bộ Giao thông vận tải cho tăng tốc độ xe là do hạ tầng giao thông được cải thiện và chất lương phương tiện đã tốt hơn. 

Ông Trần Quang Lâm - phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết ngay trong tuần sau, Sở GTVT sẽ nghiên cứu và điều chỉnh giảm tốc độ tại các tuyến đường như Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1, đồng thời, theo dõi đánh giá tốc độ 60 km/giờ đối với xe máy trong nội đô liệu đã phù hợp chưa để tiếp tục có phương án điều chỉnh.

Trước tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017, Sở GTVT công bố bản đồ số về giao thông và triển khai 8 vị trí xử phạt tốc độ qua camera.

NGỌC ẨN - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên