17/09/2015 12:33 GMT+7

TP.HCM: nhiều nơi không rải vàng mã trong đám tang

XUÂN LONG - NGỌC HÀ
XUÂN LONG - NGỌC HÀ

TT - Ông Lê Tôn Thanh, phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao TP.HCM, cho biết từ nhiều năm trước TP đã vận động người dân hạn chế đốt vàng mã, không rải tiền, giấy vàng bạc khi đưa tang.

Ban chỉ đạo nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị quận 3, TP.HCM treo banner kêu gọi người dân “không rải vàng mã trên đường phố” (ảnh chụp trên đường Trường Sa - dọc bờ kênh Nhiêu Lộc, P.12, Q.3 sáng 1-8-2010) - Ảnh tư liệu

Hiệu quả của việc vận động này thường được báo cáo cùng kết quả thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang chứ không có một đánh giá riêng biệt.

Nhưng thực tế nội dung vận động này có hiệu quả rõ rệt, nhiều gia đình cán bộ, công chức đã thực hiện không rải tiền, giấy vàng bạc trong đám tang.

Trên địa bàn quận 11 có 45% dân là người Hoa nhưng việc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang cũng có kết quả khả quan. UBND quận 11 và các phường vận động nhà đòn cung cấp dịch vụ đám tang cam kết không rải tiền, giấy vàng bạc khi đưa tang. 

Ở các phường, khi người nhà có tang đến khai tử cho người vừa mất, cán bộ hộ tịch vận động người dân hạn chế đốt vàng mã và rải tiền, giấy vàng bạc trong đám tang. Rồi những cán bộ có liên quan như tổ dân phố, cán bộ khu phố, cảnh sát khu vực đến viếng, thăm hỏi gia đình có đám tang cũng góp phần thuyết phục, tuyên truyền.

Ông Lê Quang Tâm, trưởng Phòng văn hóa thông tin Q.11, cho biết đến nay thói quen đốt vàng mã, rải tiền, giấy vàng bạc trong đám tang trên địa bàn Q.11 giảm hẳn. 

Ở những nhà có đám tang, người nhà chỉ đốt vàng mã tượng trưng và không rải tiền, giấy vàng bạc khi đưa người chết ra nghĩa trang.

Ở một số địa bàn thuộc Q.11, gần như 100% gia đình có người chết tuân thủ điều này như: P.7, khu phố 4, P.14 hoặc tổ 41, khu phố 4 của P.4...

Hà Nội vận động không rải vàng mã dọc đường

Theo ông Lê Toàn Khang, phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Hà Nội, từ năm 2012 Hà Nội có chủ trương thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang.

Việc vận động, khuyến khích người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang có nhiều nội dung. 

Trong đó, việc vận động người dân có thân nhân mất chuyển từ hình thức hung táng sang hỏa táng đã được TP quy định rõ mức hỗ trợ bằng tiền: 3 triệu đồng với thi hài người lớn, 1,5 triệu đồng với thi hài trẻ dưới 6 tuổi.

Cũng theo ông Khang, các nhà tang lễ ở Hà Nội đã vận động và tư vấn rất nhiều về nếp sống văn minh trong việc tang.

“Gần như các nhà tang lễ hiện nay đều vận động về quay vòng vòng hoa viếng. Việc sử dụng nhiều vòng hoa sẽ rất lãng phí, còn việc quay vòng vòng hoa cũng không có phiền toái gì mà lại tiết kiệm được rất nhiều” - ông Khang nói.

Còn về việc rải vàng mã, ông Khang cho biết các nhà tang lễ ở Hà Nội chỉ vận động, khuyến khích người dân không rải vàng mã trong quá trình đưa tang chứ không cấm.

XUÂN LONG - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên