02/08/2010 23:38 GMT+7

Kêu gọi không rải vàng mã khi đưa tang: Cần vận động toàn dân

Đ.TUYÊN - H.VĂN ghi
Đ.TUYÊN - H.VĂN ghi

TT - Ông Trần Trung Tính (phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM):Hướng đến ban hành quy định và chế tài

Việc rải vàng mã là thói quen mang tính cổ tục, hủ tục. Đó chỉ là thói quen, người này học đòi làm theo người kia chứ trong giáo lý Phật giáo không dạy phật tử làm những điều mang tính mê tín dị đoan như vậy.

Chúng ta cần phải tổ chức cuộc vận động trong toàn dân để bỏ đi những thói quen, những hủ tục lâu đời này. Khi cuộc vận động đã thành công, được nhiều người dân hưởng ứng, chúng ta phải đẩy thêm một bước là đi đến ban hành các quy định hoặc đưa ra các mức độ chế tài đối với việc rải vàng mã khi đưa tang.

* Ông Đỗ Tâm (phó chủ tịch UBND P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM):

Treo băngrôn kêu gọi ở nghĩa trang Gò Dưa

Phường chúng tôi có cái khó ở chỗ là có nghĩa trang Gò Dưa nằm trong quản lý của phường. Số lượng đám tang rất nhiều, hầu như ngày nào cũng có nên chuyện rải vàng mã trong các đám tang có lẽ là nhiều nhất. Khó ở chỗ không chỉ đám tang của người dân trong phường mà hầu như người dân cả thành phố đều đưa tang về đây. Mà người dân các phường khác thì làm sao vận động, vì vậy sắp tới chỉ còn cách phường sẽ chỉ đạo Ban quản lý nghĩa trang Gò Dưa làm một số băngrôn treo trong nghĩa trang để người dân biết và ủng hộ cuộc vận động không rải vàng mã.

Riêng ở phường, tuần rồi Hội Phụ nữ đã mời các chi hội, ban điều hành sáu khu phố và 66 tổ dân phố của phường tọa đàm về nếp sống văn minh đô thị, trong đó lồng ghép vận động không rải vàng mã trong các đám tang. Trước đó, UBND quận có công văn chỉ đạo vấn đề này, phường đã chỉ đạo các ban ngành triển khai về tận các khu phố, phát thanh trên loa để người dân trong phường biết về cuộc vận động này.

Hầm đường bộ Hải Vân khốn khổ vì vàng mã

Theo ông Cao Bá Giang - phó giám đốc Công ty Quản lý vận hành khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco), hằng ngày các nhân viên vận hành phải chia làm 2-3 ca đi dọn dẹp vệ sinh bên trong đường hầm, trong đó chủ yếu là nhặt rác tại ba cửa hút lọc gió. Ông Giang cho biết: “Do thiếu ý thức nên khi xe đi vào đường hầm, nhiều hành khách đã tự ý vứt túi nilông, chai lọ, giấy báo xuống mặt đường, dày đặc nhất là rải vàng mã đưa tang... Tất cả những thứ này đều bị hệ thống máy hút bụi tĩnh điện hút vào sâu bên trong.

Để đảm bảo cho hệ thống vận hành an toàn, Hamadeco phải cắt cử người để dọn dẹp vệ sinh mỗi khi có các đoàn xe đưa tang di chuyển qua đường hầm”. Cũng theo ông Giang, trước khi xe đưa tang đi vào hầm, tất cả lái xe đều nhận được lời khuyến cáo “không rải vàng mã bên trong đường hầm” từ các nhân viên của hai trạm thu phí phía bắc và phía nam, thế nhưng trên thực tế rất ít xe đưa tang chấp hành. Mặc dù nạn rải vàng mã ít nhiều ảnh hưởng đến công tác bảo dưỡng, vận hành đường hầm nhưng đến thời điểm này “vẫn chưa một phương tiện nào bị xử phạt vì hành vi xả rác bên trong đường hầm”, lý do là chưa có quy định cụ thể.

Tin bài liên quan:

Không rải vàng mã khi đưa tang: Kiên trì mới làm đượcKêu gọi không rải vàng mã khi đưa tangTrại hòm không muốn rải vàng mãRải vàng mã khi đưa tang: Không phải tập tục của người Việt

Đ.TUYÊN - H.VĂN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên