Không rải vàng mã khi đưa tang: Kiên trì mới làm được

31/07/2010 07:01 (GMT + 7)
TT - Sau bài viết “Kêu gọi không rải vàng mã khi đưa tang” (Tuổi Trẻ 30-7), rất nhiều ý kiến bạn đọc gửi về tòa soạn, trong đó có nhiều ý kiến ủng hộ và có cả những ý kiến còn băn khoăn. Xin giới thiệu tiếp ý kiến của chuyên gia và bạn đọc.

* Giáo sư THƯỢNG MINH THANH (trưởng Ban đại diện Hội thánh Cao Đài Tòa thánh Tây Ninh tại TP.HCM):

Tục sử dụng vàng mã vốn du nhập từ nước ngoài, còn tồn tại trong đời sống văn hóa dân ta khá lâu. Tập tục rải giấy tiền vàng bạc bắt nguồn từ tư tưởng huyền hoặc: đưa hối lộ cho ma quỷ để mở đường cho người chết vào cõi âm. Tư tưởng này có ý nghĩa tai hại, phải chăng người chết khi còn sống đã không vẹn toàn lương thiện, nên đường vào cõi vĩnh hằng chẳng được thong dong?

Đây là hành động bêu riếu cả thế giới tâm linh mà người có hoặc không có niềm tin vào thế giới ấy đều khó tán đồng. Tôn giáo chân chính luôn góp phần hướng thiện con người. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tập tục rải vàng mã không phải nghi thức của đạo Phật mà cũng chẳng phải của đạo Cao Đài.

Tuy nhiên, việc vận động không rải vàng mã là vấn đề nhạy cảm vì tập tục này đã có từ lâu đời, nhiều người làm theo. Không phải chỉ giải quyết bằng biện pháp hành chính, đối với cá nhân hay tổ chức có trách nhiệm cử hành lễ tang (vi phạm xả rác nơi công cộng) là được. Vấn đề phải được giải quyết bằng một kế hoạch chu đáo và đồng bộ từ các cơ quan, đoàn thể, tôn giáo... để thay đổi một nhận thức có tính văn hóa hơn. Đây là việc làm cần kiên trì.

* Thượng tọa THÍCH THIỆN BẢO (phó Ban văn hóa trung ương Giáo hội Phật giáo VN):

Việc cấm đoán đốt vàng mã cần tập trung vào công tác quản lý sản xuất vàng mã. Vì hiện nay, ngành sản xuất này dường như đã trở thành công nghiệp. Ngay cả làng tranh Đông Hồ nổi tiếng xưa kia, bây giờ không còn làm tranh nữa mà chỉ toàn sản xuất vàng mã. Vai trò của Nhà nước là điều tiết và đi đến giảm dần các doanh nghiệp làm ăn trong lĩnh vực này.

Thêm vào đó, đối với việc rải vàng mã phải quyết liệt vận động trong thời gian dài và xem đây như một hành vi xả rác nơi công cộng, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường. Làm sao cho cộng đồng nhận thức rằng những người giữ gìn sự sạch đẹp của đường phố vô cùng cực nhọc sau khi vàng mã được rải vung vãi xuống đường phố.

Bạn nghĩ sao về việc rải vàng mã khi đưa tang:
Không phù hợp văn minh đô thị
Lãng phí
Đây là tâm linh, không phản đối nhưng cũng không ủng hộ
Tập tục truyền thống, cần tôn trọng và duy trì

* Tiến sĩ BÙI QUANG THẮNG (Viện Văn hóa nghệ thuật VN):

Xét về mặt xã hội dễ thấy có vấn đề mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường. Chúng ta cần tìm ra một giải pháp trung hòa vừa tránh để họ không vứt rác ra đường một cách bừa bãi, nhưng người dân cũng có thể tự do thực hiện tín ngưỡng của mình. Về nguyên lý mà nói, Nhà nước khi đưa ra quyết định quản lý nào đó đều phải nghiên cứu để giải quyết xung đột bằng cách hai bên đều có lợi. Đó là xu thế hiện nay mà tất cả các nước đều đang thực hiện.

HÀ HƯƠNG - CHI MAI - TRUNG CƯỜNG ghi

Nên nhân rộng cả nước

TP.HCM nỗ lực tuyên truyền và dần nghiêm cấm việc rải vàng mã là việc làm rất thiết thực. Người dân sẽ rất đồng tình. Tôi nghĩ việc làm này cần được nhân rộng khắp cả nước và nên được thực hiện ngay để một ngày không xa, tập quán đốt và rải vàng mã sẽ không còn như việc cấm đốt pháo trước đây.

NGUYỄN VIỆT (lamth19@...)

Đoàn thể nên đứng ra vận động

Chủ trương này phù hợp với thành phố văn minh, tiết kiệm, thân thiện môi trường. Tôi nghĩ nếu chuẩn bị cho người chết ở cõi âm thì nên chôn theo một ít hoặc đốt nhưng không được gây ô nhiễm hàng xóm. Đảng viên và gia đình nên gương mẫu đi đầu. Phật giáo cùng các đoàn thể cũng nên đứng ra vận động. Ở chùa chiền nên khuyên phật tử khi viếng chùa chỉ đốt một cây nhang để bảo vệ môi trường.

NGUYỄN ĐÌNH TÀO

Phong tục không còn phù hợp cần loại bỏ

Vẫn biết là truyền thống phong tục và tín ngưỡng của dân gian để lại nhưng không phải cái gì cũng phải theo. Ngày nay cuộc sống đã thay đổi và phát triển nhiều thì những phong tục truyền thống không còn phù hợp nữa thì cần loại bỏ. Việc rải vàng mã là một trong những hành động lãng phí tiền của, làm ảnh hưởng đến môi trường và chất lượng sống hằng ngày.

NGUYỄN HOÀNG ANH

Tùy ý thức

Tôi và nhiều đồng nghiệp đồng tình với việc “Kêu gọi không rải vàng mã khi đưa tang”. Nhưng cấm được hay không tùy thuộc vào ý thức con người. Tại sao các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản làm được mà người VN mình không làm được?

Nhiều lần đi trên đường thấy người ta nắm một xấp vàng mã tung lên trời, cứ một quãng đường ngắn lại ném, nhìn thấy khiếp luôn.

ĐỖ HIẾU NGHĨA (Công ty giấy và bao bì Đồng Tiến)

0
Ý kiến bạn đọc (24) Gửi ý kiến của bạn
  • 7/31/2010 3:55:20 PM

    Xin chào các bạn, tôi có một số ý khi rải vàng mã như sau:

    1. Lãng phí cho chủ gia.

    2. Tai nạn giao thông (có tờ giấy bay trước mặt mình phải để ý và né, nên ảnh hưởng giao thông).

    3. Tội cho người quét đường.

    4. Làm mất mỹ quan đô thị.

    5. Khi rải xuống đường xe cộ qua lại, bùn đất. Mất đi sự tôn trọng tín ngưỡng.

    Trung Kiên
  • 7/31/2010 1:43:50 PM

    Tôi không ủng hộ việc rải vàng mã khi có đám tang, vì đó có thể coi là làm ô nhiễm môi trường, người nước ngoài nhìn vào trông như vậy rất... ngộ nghĩnh. Còn việc đốt vàng mã trong các dịp lễ tết, đám giỗ, tôi nghĩ đây là tâm linh của mỗi gia đình. Họ cố tìm một điều gì ấy hướng đến người đã khuất để nhớ ơn họ. Còn rải vàng mã thì được coi là cúng cho ma quỷ trên đường tha cho người chết lúc đem chôn cất, hành vi đó có thể coi là mê tín, cần bỏ đi.

    Nói như vậy chứ thật ra một số cán bộ khi có đám tang gia đình họ còn làm đình đám hơn nhiều. Tôi đã từng chứng kiến ông bí thư xã khi đưa người mẹ mình về với lòng đất thì còn mướn mấy vị thầy làm lễ đọc bài ca cầu siêu hơn 2 tiếng đồng hồ cùng với lô giấy vàng mã vung vãi ra đường.

    thanh trung lộc
  • 7/31/2010 1:34:59 PM

    Tôi chỉ là một sinh viên, tuy nhiên đối với việc ngừng rải vàng mã, tôi hoàn toàn tán thành. Ngày xưa, năm 1968 trước khi ông nội tôi qua đời, ông bảo khi ông mất, không được đốt rải vàng mã, không được lãng phí ma chay giỗ lễ. Nhà tôi vẫn theo nề nếp ấy, không rải và không đốt vàng mã. Tuy nhiên đối với một số người, đó lại là một vấn đề nhạy cảm vô cùng.

    Để việc này được tất cả người dân chấp nhận, có lẽ nhà nước nên phối hợp với các chùa, điển hình như chùa Hoàng Pháp ở huyện Hóc Môn. Khi vào chánh điện có đề bảng "Mỗi người chỉ nên đốt một nén nhang, không đốt vàng mã", có lẽ như thế tình hình sẽ càng ngày càng giảm và đi đến chấm dứt. Ngay cả nhang cũng nên hạn chế đốt vì tôi đọc đâu đó có bài viết "Một nén nhang cũng như một điếu thuốc lá".

    Nguyễn Hồng Đăng
  • 7/31/2010 12:59:28 PM
    Trong tâm niệm người Việt, việc rải vàng mã đã in sâu vào tâm khảm mỗi người. Họ chỉ hy vọng làm "một chút gì đó" cho người đã khuất và cảm thấy an tâm phần nào. Chỉ có điều nên rải tượng trưng thì tốt nhất. Chuyện bảo vàng mã gây lãng phí, ô nhiễm... theo tôi tại Việt Nam còn nhiều thứ lãng phí và ô nhiễm hơn gấp vạn lần. Chỉ nên nhăc nhở mọi người "bớt một tí" để cho những người công nhân vệ sinh "đỡ nhọc nhằn dọn rác" thì có lẽ thuyết phục hơn.
    Bảo Trân
  • 7/31/2010 12:57:51 PM

    Tôi nghĩ để có được một xã hội văn minh, phố phường sạch đẹp, ta nên xây dựng một đời sống từ những việc nhỏ nhất với sự thực thi nghiêm minh của luật pháp. Việc đốt, rải vàng mã trong các ngày lễ, Tết, giỗ, hay đưa tang là việc làm vô cùng lãng phí, ô nhiễm môi trường mà chẳng đem lại một chút lợi ích nào. Một số nước văn minh người ta cấm vứt tàn thuốc lá ra đường, xử phạt nghiêm những ai bỏ một miếng kẹo su không đúng chỗ; ở ta một chiếc xe chở quan tài từ thành phố Hồ Chí Minh đến Hà Nội rải ra đường không biết bao nhiêu là vàng mã bất kể nơi đó là khu vực đô thị hay ngoài vùng dân cư!

    Rõ ràng là một việc làm vô ích và không hợp với xã hội văn minh ngày nay. Tôi mong nhà nước có một quy định rõ ràng cho vấn đề này và phấn đấu dần dần cấm hẳn.

    Châu Thiên Sang
  • 7/31/2010 12:09:09 PM

    Tôi sống ở một thành phố biển đã lâu. Tục rải tiền,vàng mã là điều nên cấm từ lâu mới đúng. Hàng đêm có đến vài trăm nhân viên Công ty Vệ sinh đô thị làm việc không có giờ nghỉ, sáng sớm lại có hàng đoàn xe tang đi qua dải vàng mã nghĩ mà thương các anh chị em công nhân. Họ làm việc cho thành phố sạch sẽ văn minh mà không thấy ai chế tài gì về việc rải vàng mã. Nếu nói về lãng phí thì nên nói đến lãng phí công sức trước khi nói đến lãng phí tiền bạc.

    Theo tôi nên cấm ngay và phạt nặng vi phạm dưới mọi hình thức.

    Phạm Thai Long
  • 7/31/2010 12:03:19 PM

    Việc đốt và rải vàng mã nên cấm triệt để vì nền văn minh đất nước. Không có một tôn giáo nào cho việc đốt và rải vàng mã là để cho người chết hưởng và biết đường trở về nhà. Nếu có thì chỉ là cách loan tin của các nhà sản xuất ra nó, vì lợi nhuận của nghề vàng mã thì rất lớn và béo bở.

    Theo tôi đây chỉ là một hủ tục nhà nước nên mạnh dạn cấm như việc cấm đốt pháo trước đây.

    V. Khoa
  • 7/31/2010 12:00:46 PM

    Tôi đồng tình với việc cấm rải tiền giấy âm phủ, nhưng việc này có lẽ rất khó bởi nó ảnh hưởng tới tâm linh. Bà tôi nói: "Đó là tục lệ từ trước tới nay rồi, đâu bỏ được, người chết cũng như người sống, đường xuống âm phủ nhiều vua quan, nhiều ma nữa, phải rải tiền cho họ họ mới cho xuống an toàn, bình yên, còn chuyện đốt tiền âm phủ là mong muốn cho người đã chết có cuộc sống sung túc, đầy đủ một chút".

    Bà tôi không muốn bỏ tục lệ này. Nhưng nhiều lần chứng kiến cảnh giấy tiền vàng, nhiều màu sắc bay khắp đường, nhất là đường thành phố, đường nhỏ, người đông, kẹt xe mà trải khắp đường, bay cả vào mặt lái xe, nhiều người mải nhìn xe tang nên không chú ý lái xe nữa. Nhiều hôm kẹt xe, tôi đứng cạnh xe tang, họ rải lên cả trên đâu tôi. Muốn rải vàng mã thì rải ở nhà tang để khỏi ảnh hưởng tới những người xung quanh cũng như mỹ quan đô thị chứ.

    Mai Hương
  • 7/31/2010 11:18:40 AM

    Theo tôi, chuyện rải giấy khi đưa tang, đốt giấy vàng mã khi cúng kiến là một tập tục lâu đời - nó không phải là một tập tục cần phát huy nhưng củng không phải là một tệ nạn xã hội cần kiên quyết xoá bỏ.

    Không nên thổi phồng sự việc cho rằng giấy vàng mã rơi trên đường là rác bẩn. Tôi nghĩ rằng còn nhiều vấn đề khác quan trọng hơn chuyện rải vàng mã.

    L.T.S
  • 7/31/2010 10:40:39 AM
    Hồi bé, khi thấy những tờ giấy bay trên đường, tôi đã rất thắc mắc và được mẹ giải thích là rải như vậy để giúp người đã mất tìm được đường về nhà. Tại sao phải bắt người dân phải bỏ một niềm tin, một phong tục quan trọng trong tang lễ của họ? Nếu gọi là lãng phí thì hãy cấm đoán việc cúng kiếng ông bà, làm đám giỗ luôn đi chứ? Trừ khi bạn không hiểu việc đó có ý nghĩa như thế nào, hoặc bạn là người vô tâm với những người thân đã mất của bạn, thì bạn mới có thể lớn tiếng kêu gọi hủy bỏ những phong tục tập quán đó. Nếu có thể, chỉ nên khuyên mọi người rải ít đi, như ngày tôi còn bé - cách 1 đoạn ngắn rải 1 tờ.
    Hồ Thiên Thi
  • 7/31/2010 10:38:51 AM
    Đây là một tập tục có từ lâu, không thể nói cấm là cấm mà phải có thời gian vận động quần chúng bằng nhiều mặt khác nhau từ truyền hình, báo chí,... và cho thấy rải vàng mã là xả rác không phù hợp với văn minh đô thị. Nhà tôi ở gần khu Bình Hưng Hòa, đôi khi sáng đi làm bị vàng mã bay dính vào mặt.
    Tran Nam Ha
  • 7/31/2010 10:33:09 AM
    Theo tôi, tục đốt vàng mã đã có từ lâu đời, đó là yếu tố tâm linh của mỗi người, việc cấm đốt vàng mã nơi công cộng hay rải vàng mã nơi công cộng ohari được thực hiện từng bước. Trước hết là các đô thị phải mở cuộc vận động gia đình, người thân của các Đảng viên, viên chức nhà nước, các tổ chức tôn giáo nhất là nhà chùa phải vận động gia đình phật tử đi đầu trong cuộc vận động không rải vàng mã khi đưa đám tang. Để tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường xanh, xạch , đẹp trong nếp sống văn minh đô thị vào từng người dân. Phải đưa tiêu chí không rải vàng mã trong đáng tang vào tiêu chí đánh giá bình xét gia đình văn hóa hàng năm của các tổ dân phố, làng văn hóa. Khi đó chúng ta áp dụng các biện pháp chế tài, phạt hành chính và cấm hẳn như cấm đốt pháo hay đội mũ bảo hiểm mà chúng ta đã thực hiện thành công trước đây. Văn minh đô thị thời hiện đại là không xả rác nơi công cộng, tích cực bảo vệ môi trường.
    VÕ HỮU TÂM
  • 7/31/2010 10:30:13 AM
    Vấn đề linh hồn và sự siêu thoát nó là một điều gì đó khó mà xóa bỏ được trong tư tường con người. Cho nên vấn đề muốn bỏ ngay tôi thấy là hơi nóng vội. Tôi đồng tình là nó không đem lại mỹ quan và sach sẽ cho thành phố. Theo tôi ta nên vận động các nhà mai táng chỉ nên vài tờ là đủ để người thân dẫn dắt đưa linh hồn người quá cố đến nơi an nghỉ cho trọn nghĩa trọn tình. (Vì tôi thấy chuyện rải vàng mã thuờng là do nhà mai táng đảm trách).
    hoang
  • 7/31/2010 10:16:48 AM

    Là một người Việt, lớn lên ở ngoại ô TP.HCM nên tôi hiểu khá rõ về những tập tục, lễ nghi của người Việt, đặc biệt là tang lễ.

    Trong tâm linh đa số người Việt, cái chết không phải là sự chấm dứt, mà chỉ là chuyển từ trạng thái sống thực sang thế giới tâm linh mà thôi. Người chết còn có linh hồn, cần có sự quan tâm, nhớ thương của người thân. Linh hồn đó còn sẽ phù hộ cho những người sống trong cuộc sống hàng ngày... nên việc thờ cúng những người đã chết được xem như một sự đền ơn, đáp nghĩa của đại đa số người Việt.

    Trong xã hội ngày nay, dưới ánh sáng của khoa học, chúng ta biết rằng đó chỉ là một yếu tố thuộc về tâm linh, nhưng nó cũng chính là truyền thống, là văn hóa của người Á Đông.

    Theo tôi, chúng ta nên xem việc rải vàng mã là một đặc điểm văn hóa, truyền thống trong tang lễ của người Việt, không phải là mê tín mà mang một giá trị nhân văn và sự thanh thản về tinh thần nhất định cho người còn sống (được chăm lo, báo hiếu người đã mất).

    Tuy nhiên việc tổ chức tang lễ, rải vàng mã cần được thực hiện một cách đúng đắn, tiết kiệm, không gây lãng phí. Tôi nghĩ người dân ở đô thị hay nông thôn, tất cả đều mang một nét văn hóa chung của Việt Nam mà thôi, nên việc rải vàng mã nên được duy trì nếu họ muốn, nhưng cần phải biết thực hiện đúng mực, tiết kiệm, tránh lãng phí...

    Và ở đây cần phải thấy vai trò của các đơn vị truyền thông. Chúng ta có thể truyền thông về các chương trình sức khỏe, chương trình xã hội... thì việc truyền thông về tránh lãng phí là cần thiết.

    HUỲNH VĂN BÌNH
  • 7/31/2010 10:00:35 AM

    Tôi cho rằng việc rải vàng mã ra đường là thiếu văn minh, là hành động xả rác mất vệ sinh, mất thẩm mỹ.

    Việc làm tâm linh không dám phủ nhận nhưng làm sao để khi minh làm đừng ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

    Đốt vàng theo tôi không nên cấm, chỉ hạn chế và đốt đúng nơi, đúng chỗ.

    Trần Văn
  • 7/31/2010 9:57:03 AM

    Tiếp ý kiến làm từ từ nếu quan niệm đưa đường chỉ lối cho linh hồn đã khuất thì phải rải vàng mã liên tiếp không được ngắt quãng (tờ nọ nối tiếp tờ kia), đằng này rải ngắt quãng thì cũng chẳng biết đường về đâu!

    Đây cũng chỉ là tập tục thôi, có bỏ được hay không thì do chính sách quy định của nhà nước mà thôi.

    Một bạn đọc
  • 7/31/2010 9:53:15 AM

    Những năm gần đây ngày càng xuất hiện nhiều hành vi đáng gọi là hủ tục. Người đời nói "phú quý sinh lễ nghĩa" quả là không sai. Càng có nhiều của ăn của để thì người lại càng nghĩ ra nhiều lý do và cách thức tiêu tiền. Tuy nhiên, nếu các cơ quan quản lý văn hoá luôn đi đầu trong việc gạn đục khởi trong và hướng dẫn người dân thực hành những hành vi lễ nghĩa văn minh, có văn hoá, tiết kiệm thì tốt biết bao.

    Trái lại, các hoạt động 'lễ nghĩa' này hầu như bị thả nổi, thậm chí còn được khuyến khích dưới chiêu bài 'tự do tín ngưỡng' để đem lại lợi lộc cho một số người. Những năm 60, 70 của thế kỷ trước, tôi đâu có thấy dân mình rải 'tiền' trên đường đưa người quá cố đến nghĩa trang. Ngày nay thì quả là không thể kiểm soát nổi. Cả tuyến phố sạch sẽ là thế, sau khi có chiếc xe tang đi qua thì tràn ngập 'tiền' và "vàng bạc' giấy xanh đỏ tím vàng.

    Tôi từng qua Hồng, Kông, Bắc Kinh, Thái Lan, Singapore là những xứ sở cùng có tín ngưỡng phật giáo như Việt Nam nhưng có thấy nơi nào rải 'tiền' rác ra đường như vậy? Thật là vừa tốn kém, vừa làm bẩn môi trường. Người quá cố mà có biết việc này chắc cũng khó có thể chấp nhận. Tôi nghĩ muốn chấm dứt việc này, nên hợp tác với các tổ chức Phật giáo để răn dạy người dân những điều nên làm và không nên làm mà vẫn giữ được sự thành kính với người quá cố. Ngành văn hoá cũng nên nghiên cứu và đưa ra quy trình tang lễ phù hợp với tín ngưỡng của người dân và văn minh đô thị để hướng dẫn nhân dân thực hiện. Các công ty an táng có thể thảo luận với gia đình có tang, ghi điều khoản cam kết không rải "tiền" ra đường trong hợp đồng đưa tang.

    Có lẽ trong cuộc sống hàng ngày, đi đến đâu, làm bất cứ việc gì dính dáng đến công quyền cũng phải chạy chọt và hối lộ cho nên người dân mới nghĩ ra ý tưởng lối hộ quỷ thần để đưa người thân quá cố đến nơi an nghỉ một cách trót lọt và an toàn. Trần sao thì âm vậy mà. Bởi vậy, muốn huỷ bỏ các hủ tục thì hệ thống công quyền cũng phải sạch sẽ trước thì mới có thể làm gương cho dâ chúng nói theo.

    Quang Hoà
  • 7/31/2010 9:41:38 AM
    Chúng ta nên hiểu không phải tự nhiên mà ông cha ta rải giấy vàng mã khi đưa tang... Vấn đề linh hồn,s ự siêu thoát va bức tranh tâm linh không phải là chuyện khoa học có thể giải thích. Chính vì vậy, theo tôi, đây không phải là vấn đề có văn minh hay không có bảo vệ môi trường hay không, mà là việc thỏa mãn cả người sống và người chết. Nơi người còn sống mang theo hi vong người thân mình ra đi không cô đơn không lẻ loi việc ít ỏi còn lại mà người sống có thể làm được cho người thân, nơi linh hồn có thể vượt qua những chặng đường đến với thế giới bên kia.
    phương
  • 7/31/2010 9:19:59 AM

    Quan niệm rải vàng mã lúc đưa tang không biết ở địa phương khác như thế nào còn ở quê tôi họ cho rằng đó là cách "đánh dấu" để linh hồn người đã khuất theo đó biết đường để về nhà. Vì nghĩa trang ở gần, nên đưa tang chủ yếu là đi bộ. Cháu, chắt họ hàng của người đã khuất thường đi trước xe tang, cách 5-7 bước chân lại rải một nắm vàng mã xuống đường. Vì đây là quan niệm do chính người dân đặt ra nên muốn bỏ quan niệm này không phải đưa ra quy định là làm được liền mà phải làm từ từ, trong đó cán bộ địa phương vận động người dân, vận động thầy cúng có ý nghĩa rất lớn.

    Đầu năm vừa qua tôi về quê, dự một đám tang, rất mừng vì người ta không rải vàng mã nhiều như trước. Trước lúc đưa tang, khối trưởng (trưởng thôn, trưởng ấp) đọc ban tang lễ, tiểu sử của người đã khuất... và cuối cùng nhấn mạnh gia đình không rải vàng mã. Và đưa đám, cháu của người đã khuất tuy chuẩn bị hai giỏ vàng mã nhưng đi chừng 10 mét mới rải một, vài tờ... Tôi thấy đó là tín hiệu vui vì người dân ít ra không còn quan niệm mê tín. Và làm như vậy vừa tiết kiệm lại giữ được vệ sinh, văn minh cho vùng quê.

    T.Văn
  • 7/31/2010 9:16:32 AM

    Mình đồng ý kiến là người dân Việt Nam mình nên tiết kiệm trong vấn đề không rải vàng mã khi đưa tang. Trước đây mình sống ở thành phố  6 năm, mỗi lần thấy đám tang là sợ phát khiếp. Nào là tổ chức hát hò giống như đám cưới. Rồi đưa linh cửu tới nghĩa trang là rải vàng mã đầy đường, ô nhiễm môi trường.

    Thật vất vả cho các bác các cô làm vệ sinh công cộng, giữ đường phố xanh, sạch đẹp cho TP. Ở Côn Đảo - Vũng Tàu (vốn trước đây là "địa ngục trần gian", nơi có hơn 20.000 chiến sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc), mình làm việc và sống ở đó hơn một năm rưỡi có một nét đẹp văn hóa. Khi có đám tang, họ tổ chức rất yên lặng, bà con cùng nhau đến chia buồn. Và khi đưa linh cửu về nơi an nghỉ cuối cùng, họ tổ chức đưa tang qua một con đường riêng nhất định. Không bao giờ đi vòng qua các nơi đông dân cư cũng như là các đơn vị hành chính. Và đặc biệt không bao giờ rải vàng mã trên đường, họ chỉ đốt khi vào nghĩa trang.

    Vậy đó, một huyện đảo ở Việt Nam mà văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và truyền thống dân tộc đã được thực hiện tốt ở đây.

    Chúng ta nghĩ sao?

    DUY TÂM
  • 7/31/2010 8:26:08 AM
    Theo tôi, việc cấm rải và đốt vàng mã để người dân ý thức rất khó. Nhà nước ra tay như cấm đốt pháo là xong tất. Nghiên cứu kỹ, các tôn giáo xưa nay không bày việc trên nên các cấp chính quyền mạnh tay để cho đời không còn cái hủ tục này
    qsnam67@...
  • 7/31/2010 8:22:45 AM
    Việc rải vàng mã khi đưa người chết đi táng đã có từ rất lâu đời vì theo dân gian, ngoài cuộc sống con người trần thì còn có một thế giới tâm linh vẫn sống chung trong ý thức hệ của họ. Không ai bảo ai nhưng mọi người nghĩ rằng khi đưa linh cữu người chết đi trên đường thì cũng cần phải hối lộ đút lót cho những vị âm binh thiên tướng trên con đường đó để mọi việc trót lọt và suôn sẻ.
    Luật Sư Đỗ Văn Vinh
  • 7/31/2010 7:46:22 AM
    Chúng ta có thể đưa ra các quy định đối với các nhà tổ chức tang lễ yêu cầu người nhà không được rải vàng mã trong quá trình đưa tang, nếu vi phạm thì nhà tổ chức tang lễ có thể bị phạt, nhà xe có thể bị phạt, kết hợp với một số biện pháp tuyên truyền và các biện pháp quản lý hành chính khác.
    Nguyễn Hồng Quân
  • 7/31/2010 7:44:21 AM
    Tôi cũng rất đồng đình với ý kiến này, vừa tiết kiệm tiền bạc, vừa bảo vệ môi trường. Tôi thấy việc đốt vàng mã cũng dần dần phải bỏ. Còn việc vận động bỏ việc rải vàng mã khi đưa tang, tôi nghĩ hiệu quả nhất là nhờ sự giúp đỡ của hội Phật Giáo. Ngoài ra còn có thể nhờ sự góp ý của những đơn vị lo việc tang lễ với tang gia.
    Bùi Đình Sưu
Báo Tuổi Trẻ giữ bản quyền nội dung trên website này; chỉ được phát hành lại nội dung thông tin này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo Tuổi Trẻ