01/08/2010 08:00 GMT+7

Trại hòm không muốn rải vàng mã

Đ.TUYÊN - N.HẬU - V.HƯƠNG ghi
Đ.TUYÊN - N.HẬU - V.HƯƠNG ghi

TT - Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, trại hòm Tân Lập (đường Hoàng Văn Thụ, P.15, Q.Phú Nhuận, TP.HCM), nhận định việc rải giấy tiền vàng bạc trên đường nhiều như vậy nhìn rất mất mỹ quan đô thị và lãng phí.

Không rải vàng mã khi đưa tang: Kiên trì mới làm đượcKêu gọi không rải vàng mã khi đưa tang

O0ItdDhK.jpgPhóng to

Nhiều tang gia mua giấy tiền vàng bạc đến hàng triệu đồng, thấp cũng hàng chục ngàn đến hàng trăm ngàn đồng. Nhiều lúc nhìn mấy tuyến đường đẹp như Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Nguyễn Văn Trỗi, hay quanh các khu nghĩa trang lớn của thành phố trắng xóa giấy tiền vàng bạc mà thấy xót.

Ông Tuấn cho biết việc rải giấy tiền vàng bạc trên đường là một tập tục của người dân và là nhu cầu của khách hàng chứ không phải do sự vẽ vời của người hành nghề mai táng. Chính vì vậy trại hòm chỉ biết khuyên người dân sử dụng ít lại. Từ khi được cơ quan chức năng mời lên họp tuyên truyền việc không rải giấy tiền vàng bạc ngoài đường, trại hòm cũng đã lưu ý tang gia đừng nên lạm dụng hay sử dụng quá nhiều giấy tiền vàng bạc để rải trên đường. Tang gia chỉ nên mua một ít vừa đủ để đốt tại gia đình và nghĩa trang.

Hơn thế, thay vì chi nhiều tiền thật mua giấy tiền vàng bạc giả để rải trên đường thì nên dùng số tiền ấy làm từ thiện tốt hơn. Ông Tuấn cũng cho biết thêm nhiều lúc tang gia nhờ người nhà hòm rải giúp vàng bạc khiến họ khó xử vì đã không ít lần bị người đi đường phản ứng.

Người có vai vế rải nhiều hơn

Chị T., dịch vụ mai táng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM, cho biết việc rải vàng mã là gia đình tự làm, các trại hòm không làm dịch vụ này. “Chúng tôi làm dịch vụ mai táng nên không thể khuyên khách hàng là được rải hay không mà tùy vào tín ngưỡng của mỗi người. Những gia đình theo đạo Thiên Chúa, Tin Lành họ không rải vàng mã. Muốn bỏ được tập tục này chủ yếu phải do Nhà nước vận động dần dần chứ không nên cấm ngay. Chúng tôi thấy đưa ma cho gia đình những người có vai vế trong chính quyền họ rải vàng mã nhiều hơn cả dân thường” - chị T. cho biết.

Tiền thật mua tiền giả

Bà Phan Thục Phương (A Phón), bán giấy tiền vàng mã tại khu vực nhà tang lễ An Bình, cho biết vừa được các cơ quan chức năng mời tới họp hạn chế việc rải, đốt vàng mã và bà rất ủng hộ việc này. Mặc dù bà Phương đang kinh doanh, buôn bán đồ hàng mã nhưng bà cũng thẳng thắn: “Tuy việc kinh doanh buôn bán của tôi sẽ bị ảnh hưởng nhưng việc gì đúng thì phải ủng hộ”.

Khi người dân không được rải vàng mã, chắc chắn những cửa hàng kinh doanh hàng mã sẽ gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, bà Phương cũng thấy xót khi gặp khách hàng bỏ ra một khoản tiền thật lớn để mua vàng, tiền giả về đốt hoặc đem rải khắp các tuyến đường xe tang đi qua. Bà cho rằng việc rải tiền vàng mã trên đường cần phải dẹp bỏ vì chỉ làm ô nhiễm môi trường.

Đ.TUYÊN - N.HẬU - V.HƯƠNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên