09/12/2014 11:11 GMT+7

TP.HCM lấy phiếu tín nhiệm 18 lãnh đạo trước phiên chất vấn

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TTO - Tại phiên khai mạc kỳ họp lần thứ 16 HĐND TP.HCM sáng 9-12, các đại biểu đã biểu quyết thông qua toàn bộ chương trình làm việc trong ba ngày rưỡi.

Toàn cảnh phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa VIII sáng 9-12 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Tại kỳ họp này, HĐND TP sẽ tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu với danh sách dự kiến là 18 người, thời gian dự kiến vào buổi chiều của ngày làm việc thứ hai 10-12.

Tuy nhiên, sau khi Phó chủ tịch HĐND TP Trương Thị Ánh trình bày chương trình dự kiến của kỳ họp, đại biểu Lê Trương Hải Hiếu đề nghị bố trí nội dung lấy phiếu tín nhiệm sau phiên chất vấn và trả lời chất vấn (cả ngày 11-12 và sáng 12-12) để việc lấy phiếu được sát hơn.

HĐND TP đã biểu quyết thông qua dự kiến chương trình làm việc của kỳ họp với đa số tán thành, trong đó vẫn giữ thời gian lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu trước phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Tại phiên khai mạc, Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận trình bày báo cáo kinh tế, xã hội TP năm 2014 và kế hoạch năm 2015; báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; trình HĐND TP 10 tờ trình.    

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín báo cáo HĐND TP tình hình thực hiện nghị quyết 16 (năm 2012) của HĐND TP về công tác lập, tổ chức thực hiện và quản lí qui hoạch đô thị.

UBND TP cho biết kể từ khi thực hiện nghị quyết này đến nay, tổng số dự án bị thu hồi, hủy bỏ văn bản pháp lí thực hiện các dự án của nhà nước là 536 dự án với tổng diện tích 5.395ha…

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 16 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa VIII sáng 9-12 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Đại biểu biểu quyết lấy phiếu tín nhiệm trước phiên chất vấn tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 16 Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa VIII sáng 9-12 tại hội trường thành phố, Q.3, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Chưa xem xét thông qua bảng giá đất

Thông báo với các đại biểu HĐND TP trước phiên khai mạc sáng 9-12, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết Thường trực HĐND TP đã thống nhất bảng giá đất của TP sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp chuyên đề vào ngày 30-12; công bố vào ngày 1-1-2015 đúng theo qui định. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ trước đó, ông Phạm Văn Đông - trưởng ban Ban Kinh tế và Ngân sách HĐND TP, cơ quan thẩm tra bảng giá các loại đất - cho biết nguyên nhân chưa xem xét thông qua bảng giá các loại đất tại kỳ họp này như dự kiến là do UBND TP chưa chuẩn bị kịp các nội dung theo qui định của Luật Đất đai năm 2013 và các qui định hướng dẫn có liên quan, cần thời gian để chuẩn bị kỹ hơn trước khi trình HĐND TP xem xét thông qua.

Theo qui định, UBND TP phải xây dựng bảng giá các loại đất và trình HĐND TP xem xét thông qua trước khi công bố.

Như dự kiến ban đầu, nội dung này sẽ được trình HĐND TP xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 16 vừa nêu.

Theo ông Đông, bảng giá các loại đất (dự kiến sau khi được HĐND TP thông qua sẽ công bố ngày 1-1-2015) phải được xây dựng căn cứ vào khung giá đất do Chính phủ ban hành. Nhưng đến ngày 14-11-2014 nghị định qui định khu giá đất mới được ra đời và đến 29-12-2014 mới có hiệu lực.

Do vậy, UBND TP phải chuẩn bị lại bảng giá các loại đất tại TP để trình HĐND TP xem xét thông qua tại một kỳ họp khác phù hợp theo qui định của pháp luật.

Khác với trước đây, theo qui định của Luật Đất đai năm 2013 (có hiệu lực từ 1-7-2014), bảng giá đất được xây dựng định kỳ 5 năm một lần và công bố công khai vào ngày 1-1 của năm đầu kỳ. UBND tỉnh, thành phố xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua trước khi ban hành.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên