26/12/2014 07:47 GMT+7

TP.HCM đề xuất thu phí xe gắn máy từ 1-1-2015

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND TP xem xét, thông qua việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy từ ngày 1-1-2015.

Người đi xe máy đông nghịt ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM) vào giờ cao điểm - Ảnh: Quang Định
Người đi xe máy đông nghịt ở ngã tư Hàng Xanh (TP.HCM) vào giờ cao điểm - Ảnh: Quang Định

Dự kiến vấn đề này sẽ được trình ra kỳ họp HĐND TP thứ 17, khai mạc vào ngày 30-12.

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND TP đã không thông qua tờ trình của UBND TP về thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy do còn nhiều ý kiến băn khoăn, chưa yên tâm...

Đề xuất không truy thu phí 2013 và 2014

UBND TP cho biết theo Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, đến nay chỉ còn TP.HCM chưa thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô (gọi tắt là phí xe máy) quy định tại nghị định 18 (năm 2012) của Chính phủ.

Do vậy việc xem xét, thông qua loại phí này cần khẩn trương thực hiện.

So với tờ trình trước đây, tờ trình lần này của UBND TP bổ sung nhóm xe của học sinh, sinh viên các trường đóng tại TP vào diện được miễn thu phí xe máy (trước đó TP chỉ miễn thu phí đối với xe của hộ nghèo, người có công với cách mạng và thân nhân của những người này).

UBND TP cho rằng hiện mỗi phường, xã, thị trấn đang được cơ quan thuế ủy nhiệm thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo địa bàn quản lý, nếu giao lực lượng này thu cả phí xe máy sẽ không tăng thêm biên chế, có thêm nguồn thu nhập ở địa phương.

Do vậy, việc giao UBND phường, xã, thị trấn tổ chức thu phí xe máy là phù hợp với thực tế. Cụ thể là sẽ phát phiếu kê khai nộp phí để dân đến UBND phường, xã, thị trấn nộp phí hoặc cán bộ đến mỗi hộ dân thu phí...

Theo UBND TP, quy định thu phí xe máy theo nghị định 18 thực hiện từ năm 2013, nhưng do TP triển khai chậm nên kiến nghị HĐND TP không truy thu phí xe máy trong năm 2013 và 2014.

Xe máy gánh 5 loại phí, lệ phí và thuế

Theo số liệu xe do UBND các quận, huyện thống kê (tính đến hết năm 2013), tổng số xe thuộc diện phải thu loại phí nói trên hơn 3 triệu chiếc (không tính hơn 106.000 xe của diện chính sách và hộ nghèo được miễn). Nếu bổ sung xe của học sinh, sinh viên thuộc diện miễn thu thì số xe phải đóng phí có thể sẽ giảm thêm.

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP dự kiến thu phí xe máy được gần 300 tỉ đồng/năm. Tuy nhiên, điều gây băn khoăn là thực tế ở một số tỉnh, thành đã thu phí xe máy nhưng số tiền thu được đạt tỉ lệ không cao.

Sở GTVT TP đưa ra con số dẫn chứng trong năm 2013 tỉ lệ thu phí xe máy ở Bình Dương đạt 80%, Cần Thơ đạt 45%, Quảng Bình đạt 50%, Hà Nội đạt 20%.

Cũng theo Sở GTVT TP, nếu thu phí xe máy thì loại xe này phải chịu đến năm loại phí, lệ phí và thuế gồm: lệ phí trước bạ (5% giá trị), lệ phí đăng ký xe (1 triệu đồng, 2 triệu đồng và 4 triệu đồng - tùy vào giá trị xe), phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, phí bảo trì đường bộ 50.000-150.000 đồng/năm, thuế VAT 10% giá trị xe.

Đà Nẵng chỉ thu được 19% phí đường bộ

Trong năm qua tỉ lệ thu phí đường bộ đối với xe máy ở Đà Nẵng chỉ đạt 19%, ông Lê Văn Trung, giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng, cho biết chiều 25-12. Theo ông Trung, nguyên nhân tỉ lệ thu đạt thấp là do người dân không nộp, trong khi chính quyền chưa có biện pháp chế tài đối với người không nộp phí. Việc thu phí đường bộ trong năm 2015 TP Đà Nẵng sẽ giao cho UBND các quận, phường lên kế hoạch thu và số tiền đó được dùng vào việc nâng cấp sửa chữa đường sá. Ngoài ra, riêng quận Hải Châu được sử dụng số tiền thu phí đường bộ vào việc nâng cấp các hẻm. (HỮU KHÁ)

* Ông NGUYỄN HUY HOÀNG
 (chủ tịch UBND P.12, Q.Gò Vấp):

Cần có thời gian triển khai

Đến thời điểm này phường chưa được các cơ quan chức năng triển khai nội dung đề xuất thu phí nên chưa biết sắp tới sẽ triển khai ra sao.

Theo tôi, để triển khai tốt việc này phải cần có thời gian, cần có lực lượng và phải được tập huấn.

Trước nay, việc thu thuế phi nông nghiệp phường cũng triển khai cho các tổ dân phố thu hộ, nhưng đối với công tác kê khai xe máy cần có thêm một số nghiệp vụ nên chưa biết lực lượng này có đảm đương được không.

* TS PHẠM XUÂN MAI
 (Trường đại học Bách khoa TP.HCM):

Việc kê khai để thu phí rất phức tạp

Tình trạng sử dụng xe máy ở TP.HCM hiện rất phức tạp. Người sử dụng xe chưa chắc là chủ sở hữu của xe, chưa kể các trường hợp mua bán xe chưa sang tên, cho tặng xe chưa làm giấy tờ, thậm chí trường hợp xe đăng ký ở tỉnh nhưng đang lưu thông ở TP...

Những trường hợp này sẽ thu phí chủ xe hay người sử dụng xe? Như vậy phải có một lực lượng kê khai rất lớn và phải có chuyên môn nghiệp vụ.

Theo tôi, với chi phí 10% tổng mức thu phí sẽ được trích lại trả cho lực lượng này chưa chắc đảm bảo đủ chi phí để họ làm việc.

Ngoài ra, theo tôi, trước khi tổ chức thu phí cần có thời gian thông báo cho người sử dụng xe biết những trường hợp chưa sang tên đổi chủ cần làm các thủ tục sang tên theo đúng quy định...

* Ông LÂM THIẾU QUÂN
 (đại biểu HĐND TP.HCM):

Nếu tính khả thi thấp, tốt nhất không nên thu

Theo tôi, nếu tính khả thi của việc thu loại phí này thấp (như một số tỉnh, thành đạt tỉ lệ thu rất thấp) thì tốt nhất không nên thu.

Vấn đề đặt ra hiện nay là các biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý chế tài để làm sao thu đúng, thu đủ, đảm bảo công bằng... vì các quy định xử phạt hiện nay là không thực tế.

Tốt nhất TP.HCM không thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy hoặc tạm thời chưa thu cho đến khi có các quy định kiểm tra, xử phạt đối với các vi phạm đảm bảo khả thi, áp dụng được trên thực tế, đáp ứng được yêu cầu công bằng, hiệu quả trong việc thu loại phí này.

QUỐC THANH - QUANG KHẢI ghi

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên