26/04/2016 09:54 GMT+7

TP.HCM đề xuất tăng giá nước 7,9%/năm

GIÁNG HƯƠNG
GIÁNG HƯƠNG

TTO - Liên quan đến đề xuất lộ trình tăng giá nước, có bốn phương án được đưa ra xem xét. Tuy nhiên qua thẩm định, các sở liên quan đã thống nhất và trình UBND TP phương án 3.

Phương án điều chỉnh giá nước sạch theo lộ trình giai đoạn 2016 - 2020 của TP.HCM hiện đang được UBND TP xem xét theo tờ trình của ba sở: Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo quy định, đây là thẩm quyền phê duyệt của UBND TP.

Liên quan đến đề xuất lộ trình tăng giá nước, có bốn phương án được đưa ra xem xét. Tuy nhiên qua thẩm định, ba sở nói trên đã thống nhất và trình UBND TP phương án 3.

Theo đó, ý kiến thẩm định cho rằng phương án này là phương án phản ánh sát tình hình thực tế giảm thất thoát nước của đơn vị cấp nước, tạo động lực để đơn vị cấp nước nỗ lực hơn nữa trong công tác giảm thất thoát nước thời gian tới.

Một trong những điểm mấu chốt của phương án 3 là tỉ lệ tăng giá hằng năm với mức 7,9%. Mức này được cho biết là thấp hơn phương án 1 và 2, song cao hơn phương án 4.

“Tuy tỉ lệ tăng giá hằng năm (của phương án 3) cao hơn phương án 4 nhưng sẽ không gây tăng giá sốc trong năm đầu áp dụng phương án 3” - các ý kiến của ba cơ quan thẩm định cho biết.

Ngoài ra, một số lý do chọn phương án 3 cũng được đưa ra: giá nước mới trong năm đầu của lộ trình đối với nhóm sử dụng sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong lộ trình tăng thấp sẽ không tác động nhiều đến giá sản phẩm, dịch vụ.

Không làm tăng sự bù chéo giá nước của các nhóm sử dụng. Không ảnh hưởng nhiều đến doanh thu dự kiến của đơn vị cấp nước, tạo điều kiện cho đơn vị cấp nước phát triển nguồn nước cũng như phân phối nước đến người tiêu dùng.

GIÁNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên