16/03/2016 08:15 GMT+7

“TP.HCM cần cán bộ tạo ra cảm hứng làm việc”

TRẦN HUỲNH - VIỄN SỰ
TRẦN HUỲNH - VIỄN SỰ

TT - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã phát biểu như trên tại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Trường Đảng khu ủy Sài Gòn Gia Định (nay là Học viện Cán bộ TP.HCM) diễn ra sáng 15-3.

Ông Đinh La Thăng, bí thư Thành ủy TP.HCM, tặng cờ của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM cho Học viện Cán bộ TP.HCM - Ảnh: Tự Trung
Ông Đinh La Thăng, bí thư Thành ủy TP.HCM, tặng cờ của Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM cho Học viện Cán bộ TP.HCM - Ảnh: Tự Trung

Ông Đinh La Thăng cho rằng nhân dân thành phố trông đợi rất nhiều và có quyền đòi hỏi ở đội ngũ lãnh đạo các cấp phải có năng lực, phẩm chất tốt và tinh thần phục vụ tận tụy vô điều kiện.

“Chúng ta phải nói rõ với nhau rằng không ai cần những cán bộ chỉ biết thuộc bài, giỏi lý thuyết suông và tự mãn với chút kiến thức của mình. Thành phố của chúng ta cũng không có chỗ cho cán bộ ỷ vào quyền lực để trục lợi cá nhân.

Chúng ta rất cần và sẵn sàng trải chiếu hoa đón những cán bộ có năng lực, coi trọng việc chăm lo cho sự ăn nên làm ra của các doanh nghiệp, cuộc sống yên bình của người dân, như chăm lo cho thịnh vượng và sự êm ấm của gia đình mình.

Và hơn hết, chúng ta có nghĩa vụ phải tạo ra một thế hệ lãnh đạo, quản lý mới của thành phố, có khả năng đáp ứng mọi đòi hỏi từ nhu cầu phát triển trong những thập niên tiếp theo...” - ông Thăng nhấn mạnh.

Ông Đinh La Thăng nói thêm thực tiễn cho thấy mỗi thành tựu ngoạn mục của thành phố trong đấu tranh và lao động suốt nửa thế kỷ qua đều có dấu ấn đóng góp quan trọng của Học viện Cán bộ TP.HCM.

Tuy nhiên, bí thư Thành ủy cũng kỳ vọng học viện cần phải nắm bắt một cách nhạy bén những đòi hỏi từ thực tiễn về nhu cầu nhân lực, gắn với sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố, cũng như nhu cầu đổi mới các chính sách công gắn với năng lực cán bộ các cấp.

Từ đó tìm mọi cách nâng cao chất lượng đào tạo, chất lượng nghiên cứu khoa học, chất lượng giảng dạy, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao từ thực tiễn cuộc sống.

* Nghiên cứu quỹ đầu tư mạo hiểm cho ĐH Quốc gia TP.HCM

Chiều 15-3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng có buổi làm việc cùng lãnh đạo ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tại buổi làm việc, bà Phan Thị Thắng - giám đốc Sở Tài chính TP.HCM - cho biết theo quy định, TP.HCM không thể rót tiền từ ngân sách đầu tư cho ĐH Quốc gia TP.HCM do các khoản chi cho ĐH Quốc gia TP.HCM là nhiệm vụ chi từ ngân sách trung ương.

Bà Thắng thông tin thêm: để tháo gỡ vướng mắc này, TP.HCM đã có chương trình kích cầu, hỗ trợ lãi suất. Khi có chương trình cần đầu tư, các đơn vị của ĐH Quốc gia TP.HCM chỉ cần có 30% vốn, 70% còn lại sẽ do ngân hàng, tổ chức tài chính, ngân sách TP sẽ hỗ trợ lãi suất 100% trong 10 năm.

“Tuy nhiên, mong muốn của các trường là được hỗ trợ luôn chứ không muốn phải đi vay” - giám đốc Sở Tài chính báo cáo.

Chia sẻ vấn đề này với ĐH Quốc gia TP.HCM, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nói: “Vay thì vẫn phải trả. Nhưng đây là đầu tư mạo hiểm nên chưa chắc hoàn vốn. Bây giờ phải quên chuyện chi từ ngân sách đi. Coi như là một khoản đầu tư chi cho sản phẩm mới có được không?”.

Đưa ra giải pháp, ông Nguyễn Anh Thi - giám đốc Khu công nghệ phần mềm, ĐH Quốc gia TP.HCM - đề xuất chính quyền TP.HCM nên thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm để đầu tư vào các chương trình nghiên cứu khoa học của ĐH Quốc gia.

Sau đó, dùng tiền từ quỹ này đầu tư lại vào quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân có năng lực đã được kiểm chứng hiệu quả trước đó.

Kết luận vấn đề này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng yêu cầu Sở Tài chính nghiên cứu cơ chế tài chính để phối hợp. “Phải theo xu hướng đặt hàng, đầu tư và trường sẽ thực hiện, không đi theo hướng lấy tiền ngân sách hoặc cho vay kích cầu. Đồng thời nghiên cứu thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm của tư nhân, trong đó có sự tham gia của Nhà nước”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng khẳng định dù không thể lấy tiền ngân sách của TP để rót cho ĐH Quốc gia TP.HCM nhưng không phải là không thể có hướng giải quyết. “Vấn đề là phải nghĩ ra cơ chế để thúc đẩy trí tuệ” - ông Phong nói.

Chủ tịch TP.HCM đánh giá: “Sự đóng góp của ĐH Quốc gia TP.HCM cho TP là rất lớn. Chúng ta có một lực lượng trí thức rất lớn từ ĐH Quốc gia và các trường ĐH tại TP.HCM, vì vậy không có lý do nào để không tìm ra cơ chế phát huy” - ông Phong nói.

TRẦN HUỲNH - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên