04/03/2016 13:47 GMT+7

Học viện cán bộ nên mời các doanh nhân giỏi đến dạy

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Buổi làm việc tại Học viện Cán bộ TP.HCM sáng 4-3 của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã trở thành một “diễn đàn” thẳng thắn xung quanh việc đào tạo cán bộ.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng: "Chất lượng học viên tại chức rất thấp!" - Ảnh: Viễn Sự

Chất lượng học viên hệ tại chức thấp

Trao đổi với Bí thư Thành ủy, TS Nguyễn Việt Hùng - phó bí thư Đảng ủy, trưởng Khoa Xây dựng Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh, Học viện Cán bộ TP.HCM chia sẻ: “30 năm làm việc ở trường này, tôi có kinh nghiệm là đào tạo hệ tại chức thì chất lượng sinh viên thấp”.

“Chúng ta đang lạc hậu với chính mình. Thời phong kiến người ta có trường hậu bổ. Tức là đào tạo xong mới về làm quan còn nay cứ bổ nhiệm xong rồi chuẩn hóa. Nên tại chức là tại cái chức mà đi học thôi”.

“Thưa Bí thư, tôi nói thẳng là họ không có nhiều động cơ học tập. 30 năm tôi làm ở đây duy nhất một lần tôi chấm điểm 10 cho sinh viên tại chức là chị Phạm Khánh Phong Lan - phó giám đốc Sở Y tế bây giờ. Không thể nào tìm ra điểm 10 thứ hai vì họ không có động cơ”.

Quan điểm này của TS Nguyễn Việt Hùng đã được Bí thư Đinh La Thăng chú ý và bày tỏ sự chia sẻ. Trước đó, ngay vào đầu buổi làm việc, Bí thư thành ủy đã nêu một thực tế của không ít người đang theo học cao cấp chính trị là: “Học không phải do nhu cầu của TP cần, không phải do nhu cầu của cán bộ cần. Học chỉ để cho đủ bằng cấp thôi. Đấy mới là cái chết, mất thời gian”.

Đến thăm Học viện Cán bộ TP.HCM, việc đầu tiên của ông Đinh La Thăng là đi thẳng vào các lớp tại chức và hỏi học viên: “Đi học thế này rồi có hoàn thành nhiệm vụ ở nhà không?”.

Tại buổi làm việc sau đó, Bí thư Đinh La Thăng nhắc lại, nói đó là câu hỏi vui nhưng cũng là mối quan tâm của ông.

Bí thư thành ủy lý giải: “Học tại chức tuần hai buổi, vừa học vừa làm, nếu không cẩn thận thì học cho đủ, cũng chả ra cái gì. Rồi công việc ở nhà thì bập bõm”.

“Học có khi không phải vì nhu cầu công việc, có kiến thức để làm việc mà học vì thiếu bằng cấp để bổ nhiệm. Chứ học không phải xuất phát từ yêu cầu công việc mình đang đảm nhiệm”.

Quay sang ông Huỳnh Cách Mạng - phó trưởng Ban tổ chức Thành ủy, Bí thư thành ủy nói tiếp: “Anh Mạng phải xem lại để không thành một xu thế đi học cho có đủ bằng cấp. Khi bổ nhiệm cán bộ nhiều lúc tôi được đưa cho tờ “sớ” bằng cấp. Tôi bảo không cần, tôi cần là đánh giá cho tôi ông này ưu điểm sở trường là gì, có bổ nhiệm được không, tại sao lại bổ nhiệm?” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Mời bà Mai Kiều Liên, ông Đoàn Nguyên Đức đến dạy

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Học viện Cán bộ TP.HCM phải đào tạo được những cán bộ có thực tiễn, không lý luận xa vời, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám dấn thân, tận hiến với công việc và nhân dân, có kỹ năng kỹ trị để đào tạo đưa vào hệ thống lãnh đạo chính quyền.

“Học viện cán bộ của TP phải mang màu sắc riêng, đối tượng riêng, sản phẩm riêng mà các trường ĐH khác không thể đào tạo được” - Bí thư thành ủy yêu cầu.

Ông cho rằng học viện cán bộ không phải chỉ là nơi đào tạo ra cử nhân chính trị mà phải đào tạo cả cán bộ tham gia quản lý doanh nghiệp, quản lý các sở ngành, cấp trên… Đào tạo đội ngũ doanh nhân giỏi, đặc biệt là đào tạo nhà quản trị doanh nghiệp giỏi có khả năng dự báo, đánh giá thị trường, kỹ năng kinh doanh.

“Sản phẩm đào tạo của chúng ta phải trở thành thương hiệu của cả nước và khu vực chứ không riêng gì TP, để làm sao khi ra trường nghe nói từ Học viện là ai cũng biết đến” - ông Thăng nói.

Đối với giáo trình đào tạo, ông Đinh La Thăng cho rằng phải đổi mới, gắn với thực tế của TP, với lý luận chung của Đảng.

“Cần phải mời các doanh nhân giỏi đến dạy, thậm chí mời cả bà Mai Kiều Liên, Đoàn Nguyên Đức, Võ Quốc Thắng vào dạy… chứ không nhất thiết phải giáo sư, tiến sĩ mới dạy được” - Bí thư Đinh La Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng trao đổi với học viên - Ảnh: Viễn Sự
VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên