Sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế để mưu sinh - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo Sở Giao thông vận tải, hiện nhu cầu sử dụng xe thô sơ ba, bốn bánh khá cao do tính cơ động và thuận tiện trong vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng. Đặc biệt phương tiện này linh động khi đi vào đường nhỏ, đường hẻm, đường cấm ôtô tải.
Việc dự kiến điều chỉnh hoạt động để tiến tới chấm dứt hoàn toàn các loại xe này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu, thói quen của một bộ phận người dân đang sử dụng, nhất là người dân có thu nhập thấp.
Bên cạnh đó, do dịch COVID-19 trong thời gian qua, việc siết chặt hoạt động để dần chấm dứt loại xe này có thể không nhận được sự ủng hộ của người dân đang sử dụng để mưu sinh.
Trước thực trạng này, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Sở Giao thông vận tải đề xuất giữ nguyên hoạt động xe thô sơ ba, bốn bánh, đồng thời đề nghị Công an TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, kịp phát hiện và xử lý nghiêm trường hợp vi phạm giao thông.
Trong quá trình thực hiện kiểm soát, xử lý, các đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc cần lập tức có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải để có báo cáo UBND TP kịp thời chỉ đạo.
Trước đó, Sở Giao thông vận tải trình UBND TP.HCM phương án điều chỉnh tổ chức giao thông đối với xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh.
Giai đoạn 2021- 2022 cấm các loại xe lưu thông trong khu vực trung tâm TP được giới hạn bởi các tuyến đường Hai Bà Trưng - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi - Phạm Ngũ Lão - Nguyễn Thị Nghĩa - Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ - Hai Bà Trưng.
Dự kiến giai đoạn sau 2025 chấm dứt hoàn toàn hoạt động đối với loại xe cơ giới ba bánh và xe thô sơ ba, bốn bánh tại TP.
Gần 5 năm, 39 vụ tai nạn liên quan đến xe ba, bốn bánh
Sở Giao thông vận tải cũng cho biết từ năm 2017 đến nay, TP đã xảy ra 39 vụ tai nạn giao thông có liên quan đến xe ba, bốn bánh và xe thô sơ. Đồng thời, số vụ tai nạn giao thông có xu hướng giảm dần do hạn chế sử dụng loại xe này.
Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm đối với loại xe này chưa nghiêm, chưa triệt để, trong khi phương tiện để thay thế chưa đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
Cũng theo sở, trước đây TP có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề chạy xe ba, bốn bánh thô sơ cho người nghèo. Thế nhưng, sau khi nhận tiền hỗ trợ, một số người mua lại xe ba, bốn bánh để tiếp tục mưu sinh do không tìm được công việc khác phù hợp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận