Thứ 7, ngày 15 tháng 8 năm 2020

TP.HCM tiếp tục 'thúc' tiến độ dự án nút giao thông An Phú, quận 2

10/06/2020 20:12 GMT+7

TTO - UBND TP.HCM vừa có ý kiến gửi Bộ Giao thông vận tải liên quan việc đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trên địa bàn TP.


TP.HCM tiếp tục thúc tiến độ dự án nút giao thông An Phú, quận 2 - Ảnh 1.

Điểm nóng kẹt xe nút giao thông An Phú, quận 2, TP.HCM: thực trạng và giải pháp đề xuất - Đồ họa: VIỆT THÁI - T.THIÊN

UBND TP.HCM đánh giá việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông, kết nối vùng TP.HCM, đồng bộ với kế hoạch đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với việc kết nối với các tuyến đường trên địa bàn TP, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đầu tư xây dựng hoàn chỉnh nút giao An Phú, quận 2 sao cho đồng bộ với quy mô hoàn chỉnh tuyến cao tốc.

Hiện TP.HCM đang hoàn chỉnh hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư công dự án xây dựng nút giao thông An phú (giai đoạn 1), phấn đấu hoàn thành đồng bộ với dự án phát triển giao thông xanh (BRT) trong năm 2021. 

Để phát huy tốt nhất hiệu quả đầu tư xây dựng các dự án, TP.HCM đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với TP trong công tác nghiên cứu triển khai dự án.

Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất nghiên cứu bổ sung nút giao thông kết nối cao tốc với đường Long Phước, quận 9 để tạo động lực phát triển kinh tế xã hội quận 9 và khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía đông TP.HCM, một mặt góp phần phát huy hiệu quả dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Về việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, TP.HCM đề nghị thực hiện phương án tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư một lần theo đúng lộ giới quy hoạch tuyến cao tốc, tránh gây xáo trộn nhiều lần đến đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Nút giao thông An Phú là điểm đầu của đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối của đường Lương Định Của giao cắt với đường Mai Chí Thọ. Lượng xe qua khu vực này rất lớn nhưng tới nay vẫn chưa có cầu vượt hoặc hầm chui khiến thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nút giao thông An Phú có lượng xe cộ lưu thông rất lớn do là nơi giao thoa của ba hướng giao thông rất quan trọng gồm: đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào cảng biển hàng đầu của cả nước như Cát Lái, Sài Gòn, Bến Nghé, Tân Thuận...

Theo quy hoạch, nút giao thông sẽ được xây hầm chui, cầu trên cao, ban đầu dự kiến triển khai từ nguồn vốn dư dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Nhưng theo sở này, quá trình thực hiện gặp khó khăn về thu xếp, bố trí vốn nên UBND TP đã chỉ đạo lập dự án đầu tư xây dựng nút giao bằng nguồn vốn ngân sách, cụ thể giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2019-2020 và triển khai thực hiện sau năm 2020.

Kẹt xe nhưng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không xả trạm. Vì sao? Kẹt xe nhưng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây không xả trạm. Vì sao?

TTO - Sáng 30-4, trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dòng xe nhích từng chút hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai. Nhiều người dân gặp cảnh này đã đặt hỏi vì sao kẹt xe nhưng đơn vị quản lý cao tốc không xả trạm?

MAI HƯƠNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận