Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm trao tặng bằng khen, phần thưởng cho tập thể, các cá nhân cứu hộ tàu Vietsun Integrity - Ảnh: VĂN BÌNH
Tại buổi lễ trao thưởng, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm đã trao tặng bằng khen, phần thưởng cho tập thể tàu Prosper và ba ngư dân trực tiếp tham gia cứu hộ.
Trong đó, mức thưởng cho tập thể tàu Prosper là 100 triệu đồng. Mức thưởng cho ba ngư dân không quản nguy hiểm lao ra giữa đêm khuya hỗ trợ cứu nạn tàu Vietsun Integrity và thuyền viên là 10 triệu đồng/ngư dân.
Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM động viên ngư dân Võ Văn Chón (bên phải) tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cứu hộ, cứu nạn trên biển - Ảnh: VĂN BÌNH
Ba ngư dân tham gia cứu hộ tai nạn chìm tàu Vietsun Integrity gồm có ông Nguyễn Thanh Vũ (sinh năm 1985, huyện Cần Giờ), ông Võ Văn Que (sinh năm 1988, huyện Cần Giờ) và ông Võ Văn Chón (sinh năm 1971, huyện Cần Giờ).
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm khẳng định sự cố chìm tàu Vietsun Integrity tải trọng lớn hơn 8.000 tấn, chở hơn 285 container ở sông Lòng Tàu khuya 19-10 vừa qua rất đáng tiếc, gây thiệt hại lớn về tài sản.
Tuy nhiên, điều may mắn là Cảng vụ hàng hải, đặc biệt là ba ngư dân gần đó đã kịp thời triển khai cứu hộ, cứu nạn đưa 17 thuyền viên, một hoa tiêu vào bờ an toàn.
Ngay sau đó, các đơn vị cũng nhanh chóng hạn chế luồng hàng hải, báo động cho các tàu, thuyền ở khu vực xung quanh. Đồng thời ngăn chặn sự cố tràn dầu, ảnh hưởng đến môi trường, nguồn nước…
“Tập thể tàu Prosper, các ngư dân đã có tinh thần trách nhiệm rất cao, không nề hà nguy hiểm tham gia cứu hộ, cứu nạn. Trong thời gian tới, mong rằng thuyền viên tàu Prosper, các ngư dân tiếp tục phát huy công việc, luôn sẵn sàng ứng cứu khi có các sự cố không mong muốn”, ông Liêm nhấn mạnh.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Võ Văn Chón cho biết việc hỗ trợ cứu hộ, cứu nạn trên biển là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi ngư dân đi biển.
Ông Chón kể tầm 1h ngày 19-10, lúc đang ngủ trên thuyền thì ông nghe tiếng kêu cứu liên tục. Ông Chón chưa kịp mặt áo liền chạy ra ngoài để cứu người bị nạn.
“Tôi biết chỉ cần mình chậm một vài phút, người bị nạn có thể mất mạng ngay. Đến khi đưa được ba thuyền viên trên tàu bị nạn vào bờ, tay chân tôi vẫn còn run lẩy bẩy vì sợ không đến kịp để cứu họ”, ông Chón nói.
Trước đó, đêm 18-10, tàu Vietsun Integrity có trọng tải 8.000 tấn chở 285 container hành trình từ cảng VICT - TP.HCM đi Hải Phòng. Khi tàu đến khu vực phao 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, hoa tiêu dẫn tàu thông báo tàu bị sự cố máy, bị nghiêng 25 độ, rớt một container bên mạn phải của tàu.
Khoảng 23h54, hoa tiêu thông báo cho trung tâm VTS là tàu nghiêng rất nhanh, khoảng 70 độ, tàu mất khả năng điều khiển, xoay ngang ra luồng hàng hải.
Đến 1h50 ngày 19-10, hoa tiêu thông báo tàu bị chìm trên luồng ở khu vực phao 28 (thượng lưu mũi An Thạnh).
Ngay sau đó, tập thể tàu Prosper và ba ngư dân gần đó đã có mặt kịp thời đưa 17 thuyền viên và một hoa tiêu vào bờ an toàn trong vòng 2 giờ đồng hồ.
Nhận được tin báo từ tàu Vietsun Integrity gặp sự cố, trạm cảnh sát đường thủy Sông Tranh đã điều động một tổ công tác 3 người sử dụng canô 100 CV đến ngay hiện trường để tổ chức bảo vệ hiện trường và cứu nạn cứu hộ.
Ngay lập tức, Cảng vụ hàng hải TP.HCM điều động người và phương tiện có mặt tại hiện trường phối hợp xử lý, ứng phó với sự cố tràn dầu (nếu có).
Đồng thời triển khai các kế hoạch xử lý ngăn ngừa 150 tấn dầu tràn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận