Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu

20/10/2019 14:00 GMT+7

TTO - Tại hiện trường tàu chở 285 container chìm, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị phối hợp, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để tránh nguy cơ tràn dầu.

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể (giữa) chỉ đạo khắc phục sự cố chìm tàu - Ảnh: PHAN DƯƠNG

Sáng 20-10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cùng các đơn vị đã đến trực tiếp hiện trường tàu container Vietsun Integrity chìm trên sông Lòng Tàu (huyện Cần Giờ, TP.HCM) chỉ đạo công tác trục vớt tàu chìm, thu gom các container.

Ghi nhận tại hiện trường sáng 20-10, nhiều container trôi dạt về phía thượng nguồn cách vị trí tàu chìm khoảng 1km, dạt vào hai bên bờ sông Lòng Tàu. Khu vực tai nạn có rất đông người của Cục Hàng hải Việt Nam, CSGT đường thủy Công an TP.HCM, các công ty trục vớt container... 

Tàu chìm gần hết, chắn ngang lòng sông Lòng Tàu. Xung quanh tàu, nhiều váng dầu vương vãi trên mặt sông. Cơ quan chức năng đã thả phao để ngăn dầu loang. Thợ lặn đang kiểm tra các két dầu để sẵn sàng cho phương án hút toàn bộ dầu lên.

Ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục Hàng hải VIệt Nam - cho biết ngay sau vụ tai nạn xảy ra, cục đã phối hợp với các đơn vị đến hiện trường khắc phục vụ chìm tàu. 

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tàu chở 285 container chìm trên sông Lòng Tàu - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 3.

Cơ quan chức năng đã khoanh vùng hiện trường tàu chìm tránh dầu lan - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Từ sáng 19-10, khu vực tàu chìm đã được phong tỏa để phục vụ công tác cứu hộ, các tàu thuyền di chuyển qua tuyến luồng thay thế. Lực lượng cứu hộ đã bố trí nhiều cần cẩu, tàu lai để thu gom toàn bộ container trôi nổi trên sông. Các container trôi dạt đã được cố định ở bờ sông.

Ông Nguyễn Xuân Sang xin phương án nạo vét luồng bên cạnh vị trí tàu chìm để giúp các tàu trên 9,5 mớn nước đi qua thay vì hạ tải như hiện nay. Chiều nay các đơn vị sẽ họp bàn phương án trục vớt tàu. Dự kiến công tác cứu hộ, trục vớt tàu chìm phải mất từ 20-30 ngày mới xong.

 Hiện trường vụ chìm tàu chở container trên sông Lòng Tàu - Video: CHÂU TUẤN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các đơn vị phối hợp, nhiệm vụ cấp bách hiện nay là phải tập trung xử lý hút khẩn cấp 150 tấn dầu ra khỏi tàu để dầu không phát tán ra ngoài. Trong 1-2 ngày phải hoàn thành toàn bộ việc hút dầu.

Ông Thể nhấn mạnh: "Sớm trục vớt các container, dùng sà lan để cẩu đưa vào bờ, đồng thời bố trí thợ lặn cố định các container để sớm di dời, thông luồng an toàn hàng hải. Sau đó, trục vớt tàu song song cùng với các giải pháp đảm bảm an toàn hàng hải, đảm bảo môi trường".

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các lực lượng có liên quan sớm có biện pháp khắc phục và nhanh chóng xác định nguyên nhân của sự cố chìm tàu. Vì đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố chìm tàu trong khu vực này, cần xác định rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan, xử lý nghiêm theo quy định.

Tàu chìm ở Cần Giờ, trong các container chứa gì?

Chiều 20-10, trả lời Tuổi Trẻ Online về vụ tàu Vieetsun Integrity chìm ở Cần Giờ, ông Nguyễn Xuân Sang - cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - cho biết tàu chở 285 container với nhiều loại hàng. Trong đó, có vật liệu xây dựng, hàng thủy sản đông lạnh, bánh kẹo… Trong các container không có hàng nguy hiểm.

"Ngay sau khi xảy ra vụ chìm tàu, cơ quan chức năng đã kiểm tra. Tàu không chở hàng công nghiệp. Còn 150 tấn dầu để chạy tàu vẫn đang nằm trong két. 2 lớp phao quay quanh khu vực tàu chìm để ngăn ngừa sự cố tràn dầu", ông Sang nói.


Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 6.

Nhiều container trôi dạt vào bờ được cơ quan chức năng neo giữ cố định - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Lúc 1h50 ngày 19-10, tàu Vietsun Integrity có trọng tải 8.000 tấn chở 285 container hành trình từ cảng VICT - TP.HCM đi Hải Phòng. Khi tàu đến khu vực phao 32 luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, hoa tiêu dẫn tàu thông báo tàu bị sự cố máy, bị nghiêng 25 độ, rớt một container bên mạn phải của tàu.

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 7.

Nhiều đơn vị cùng phối hợp khắc phục, xử lý và trục vớt tàu - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 8.

Ngay sau vụ chìm tàu, chủ tàu đã phối hợp với các đơn vị huy động tàu cứu hộ đến trục vớt các container - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 9.

Tàu lớn chìm xoay ngang trên sông Lòng Tàu khiến tàu thuyền không thể qua lại, phải đi tuyến luồng thay thế từ ngày 19-10 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 10.

Thuyền cứu nạn của tàu tại hiện trường - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Chìm tàu chở container ở Cần Giờ: Khẩn cấp hút 150 tấn dầu ra khỏi tàu - Ảnh 11.

Cận cảnh container trôi dạt sau vụ chìm tàu rạng sáng 19-10 - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Sau tai nạn chìm tàu, khẩn trương hạn chế lưu thông hàng hải trên sông Lòng Tàu, Cần Giờ Sau tai nạn chìm tàu, khẩn trương hạn chế lưu thông hàng hải trên sông Lòng Tàu, Cần Giờ

TTO - Chiều 19-10, Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh đã ra thông báo hạn chế lưu thông hàng hải từ ngã ba sông Đồng Tranh - Lòng Tàu đến ngã tư sông Bốn Mặt cho đến khi có thông báo mới.

PHƯỚC TUẦN - CHÂU TUẤN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận