25/05/2021 08:55 GMT+7

TP.HCM: Tăng tốc ôn thi vào lớp 10

H.HƯƠNG
H.HƯƠNG

TTO - Thời điểm này, nhiều trường THCS trên địa bàn TP.HCM đã thay đổi phương án ôn tập cho học sinh lớp 9 trong kỳ thi vào lớp 10 năm nay khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

TP.HCM: Tăng tốc ôn thi vào lớp 10 - Ảnh 1.

Học sinh lớp 9/5 Trường THCS Kim Đồng (Q.5, TP.HCM) ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (ảnh chụp sáng 10-5)- Ảnh NHƯ HÙNG

"Ở câu hỏi về nghị luận xã hội, thí sinh cần đảm bảo cấu trúc bài đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài; cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận...

ThS Trần Tiến Thành (chuyên viên môn văn Sở GD-ĐT TP.HCM)

Trong đó, nhiều trường chuyển từ ôn trực tiếp tại trường qua ôn trực tuyến.

Tự ôn theo trọng tâm giáo viên hướng dẫn

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông Trần Thanh Bình - hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên (Q.Tân Bình, TP.HCM) - cho biết: "Trường chúng tôi đã kết thúc việc ôn tập cho học sinh lớp 9 từ ngày 22-5. Thời gian từ nay đến ngày thi (hơn một tuần nữa), học sinh tự ôn bài ở nhà theo nội dung trọng tâm mà giáo viên đã hướng dẫn. Nếu có thắc mắc gì, học sinh có thể liên lạc với giáo viên qua Zalo hoặc các phương tiện khác".

Còn ở Trường THCS Colette, (Q.3, TP.HCM), ông Phan Huy - hiệu trưởng - cho biết: "Trường tổ chức cho học sinh ôn tập trực tiếp từ ngày 10-5. Tuy nhiên, khi thành phố công bố ca nhiễm COVID-19 ở quận 3 thì phụ huynh, giáo viên và cả học sinh đều rất lo lắng vì bệnh nhân này ở gần Trường Colette. 

Vì thế, từ ngày 24-5 chúng tôi quyết định tổ chức ôn thi trực tuyến để bảo đảm an toàn cho học sinh và giáo viên. Học sinh sẽ học trực tuyến với giáo viên theo thời khóa biểu vào buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu, đến 28-5 sẽ kết thúc đợt ôn thi".

Kinh nghiệm làm bài thi đạt điểm cao

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, năm nay khá nhiều học sinh lo lắng với môn tiếng Anh vì đây là năm đầu tiên thời gian làm bài thi môn này tăng từ 60 phút lên 90 phút và số câu hỏi của đề thi cũng tăng từ 36 câu của năm trước lên 40 câu. 

Cô Vũ Thị Thanh Tâm - tổ trưởng tổ tiếng Anh, Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình - cho biết: "Một trong những sơ suất mà nhiều thí sinh thường gặp chính là không đọc kỹ đề bài nên đề hỏi một đằng, các em trả lời một nẻo. Khi đi chấm thi, tôi đọc bài thì biết nhiều em học khá, biết cách làm bài nhưng cẩu thả, viết sai chính tả, thiếu chữ, thiếu nét... nên mất điểm".

Theo cô Tâm: "Nguyên nhân khiến bài thi tiếng Anh của học sinh không đạt được điểm cao là do vốn từ của các em còn hạn hẹp. Những năm gần đây, đề thi tuyển sinh lớp 10 đã hạn chế bớt những câu hỏi về ngữ pháp. Thay vào đó là yêu cầu thí sinh phải vận dụng kỹ năng và liên hệ thực tế. Vì thế, học sinh cần học theo kiểu học - hiểu, mở rộng và nâng cao về cách sử dụng từ".

Còn với môn toán, thầy Nguyễn Đoàn Vũ - giáo viên Trường THCS Minh Đức, Q.1 - nhận định: "Nhiều em quá hấp tấp, đọc đề chưa kỹ đã vội làm bài. Ví dụ, đề bài cho một người đi gánh nước thì phải tính là người đó gánh 2 cái thùng nhưng rất nhiều em chỉ tính có... 1 thùng nước. 

Thứ hai, các thí sinh cần lưu ý về việc đổi đơn vị và sai số - tuy cái này rất nhỏ nhưng một số em vẫn bị mất điểm oan uổng". Thầy Vũ nói: "Với môn toán, cần phải đọc thật kỹ đề bài, nhất là các bài toán thực tế. Những câu nào dễ thì các em nên ưu tiên làm trước, những câu khó để giải quyết sau".

Ở môn văn, thầy Võ Kim Bảo - giáo viên Trường THCS Nguyễn Du, Q.1 - đưa ra lời khuyên: "Nhiều em tâm sự với tôi phần nào đã ra đề năm trước rồi, năm nay không ra nữa đâu, học làm chi. Như vậy là rất sai lầm! Vì trên thực tế nhiều bài năm trước ra rồi nhưng năm sau ra nữa, theo khía cạnh khác. Vì vậy, tốt nhất là học sinh cứ học và ôn hết bài trong chương trình. Với môn văn, điều quan trọng nhất là kỹ năng làm bài, viết văn, lập luận, đưa ra lý lẽ xác đáng mới được điểm cao".

Trong khi đó, ThS Trần Tiến Thành, chuyên viên môn văn Sở GD-ĐT TP.HCM, gợi ý: Với đề thi môn văn, khi làm các câu hỏi đọc hiểu, học sinh cần đọc toàn bộ văn bản để nắm nội dung và trả lời ngắn gọn, rõ ràng theo đúng yêu cầu của đề, tránh lan man, dài dòng không cần thiết. 

Ở câu hỏi về nghị luận xã hội, thí sinh cần đảm bảo cấu trúc bài đủ ba phần: mở bài, thân bài, kết bài. Thí sinh cần vận dụng phối hợp các thao tác lập luận vào bài làm, nhất là các thao tác giải thích, chứng minh, bình luận. 

Khi bàn luận, các em cũng cần rút ra bài học về nhận thức và hành động cho chính bản thân mình. Ở câu hỏi về nghị luận văn học, thí sinh cần nắm vững nội dung và nghệ thuật của các tác phẩm được học thì mới làm bài tốt được...

Tách lớp, trực tuyến qua lớp bên cạnh

Trường THCS Hà Huy Tập (Q.Bình Thạnh) giữ nguyên phương án cho học sinh ôn tập trực tiếp tại trường. "Mỗi lớp sẽ tách ra làm đôi để đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch. Một giáo viên sẽ đứng lớp trực tiếp ở lớp này, nhưng lớp bên kia có màn hình trực tuyến hình ảnh và lời nói của thầy cô giáo.

Những lớp học với màn hình trực tuyến thì có giáo viên hỗ trợ trong việc giải bài tập cũng như giải đáp thắc mắc của học sinh. Dù rất hồi hộp nhưng trường chúng tôi vẫn ráng cho học sinh đến trường. Dự kiến đợt ôn tập để thi vào lớp 10 này sẽ kết thúc vào ngày 27-5" - cô Hứa Thị Diễm Trâm, hiệu trưởng Trường Hà Huy Tập, cho hay.

Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Những Thi vào lớp 10 tại TP.HCM: Những 'bí quyết' để đạt điểm cao

TTO - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, 83.324 học sinh lớp 9 ở TP.HCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập. Làm sao để bài thi đạt được điểm cao, các chuyên gia, nhà giáo giàu kinh nghiệm đã đưa ra những lời khuyên.

H.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên