Phát triển TP.HCM thành cảng trung chuyển của cả nước và khu vực , trở thành dịch vụ đầu mối lĩnh vực logicstics là mục tiêu mà TP.HCM đang hướng đến - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Nhận định này được ông Nguyễn Ngọc Hòa - phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM - đưa ra tại hội thảo đầu kỳ "Đề án phát triển ngành logistics trên địa bàn TP.HCM đến năm 2025, định hướng đến năm 2030", do Sở Công thương TP.HCM tổ chức ngày 17-9.
Theo ông Hòa, để giữ vững được vị trí đầu tàu kinh tế của cả nước, thì việc hoàn thiện, trở thành đầu mối lĩnh vực dịch vụ logistics, kết nối được các vùng trong cả nước trong bối cảnh nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực của thành phố có xu hướng dần dịch chuyển sang các tỉnh/thành phố khác, là cần thiết.
Một hệ sinh thái đầu ngành trong lĩnh vực logistics nếu không được hình thành tại TP.HCM, "thì ai, địa phương nào mới có khả năng làm được điều này theo kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh & phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến 2025 do Chính phủ ban hành từ năm 2017, cũng cần được mổ xẻ, tính đến", ông Hòa đặt vấn đề.
Chính vì vậy, đánh giá đúng thực trạng ngành logistics thành phố hiện nay ra sao, ở mức độ nào, từ đó đề xuất các giải pháp xây dựng thành phố trở thành trung tâm dịch vụ logisctics kết nối với khu vực, là nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI) đang thực hiện để cung cấp cho các cơ quan quản lý của thành phố.
Đề án hướng đến 3 mục tiêu: hoạch định chiến lược phát triển ngành logistics thành phố dựa trên nguyên tắc liên kết vùng; xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thành lập 3 trung tâm logistics theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt từ năm 2015; nâng cao tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics thuê ngoài theo hướng chuyên môn hóa để giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh.
Thạc sĩ Tô Thị Hằng - Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam - cho biết hệ thống ICD (hay còn gọi cảng cạn, cảng khô, cảng nội địa) trên địa bàn TP.HCM hiện có 6 điểm, nhưng 5/6 điểm đã có quyết định di dời.
Trong khi đó, theo quy hoạch hệ thống ICD giai đoạn 2020-2025, toàn TP.HCM sẽ có 8 hệ thống ICD trên tổng diện tích 102-137 ha, năng lực hàng hóa thông qua từ 1,38-1,89 triệu container.
Chưa kể, dù 68% thị phần hàng container được thông qua các cảng thuộc khu vực TP.HCM - Đồng Nai, nhưng theo thạc sĩ Hà Minh Hiếu (Viện Nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam), hầu hết các cụm cảng của TP.HCM đều đang tồn tại nhiều trở ngại, trong đó tắc nghẽn hạ tầng, kẹt xe nghiêm trọng, cạnh tranh thiếu lạnh mạnh hiện được xem là các vấn đề nóng.
Theo đánh giá của Sở Công thương TP.HCM, không chỉ là thị trường tiêu thụ lớn nhất nước, TP.HCM còn là trung tâm phân phối, cung ứng hàng hóa lớn nhất phía Nam. Nằm giữa các trục đường bộ Đông - Tây, Bắc - Nam cùng với hệ thống hải cảng lớn như Cát Lái, Hiệp Phước, Bến Nghé, Tân Thuận.. nên hầu hết hàng hóa giao thương giữa các tỉnh/thành hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực phía Nam đều đi qua TP.HCM.
TP.HCM còn nằm cạnh các tuyến hàng hải trọng yếu trên biển đông, nơi mỗi năm có trên 140.000 lượt tàu trọng tải trên 100.000 tấn đi qua, vừa có "hậu phương" đất liền thuận lợi, có thể kết nối lưu chuyển hàng hóa đa phương thức với nhiều nước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận