TP.HCM muốn tiếp nhận bảo tồn trụ sở Hỏa xa số 136 Hàm Nghi

28/08/2019 17:36 GMT+7

TTO - UBND TP vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được tiếp nhận công trình trụ sở Hỏa xa để bảo tồn, kết hợp bố trí chức năng phù hợp quy hoạch, lưu giữ và phát huy những giá trị lịch sử.

TP.HCM muốn tiếp nhận bảo tồn trụ sở Hỏa xa số 136 Hàm Nghi - Ảnh 1.

Trụ sở Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn tại 136 Hàm Nghi, P.Bến Thành, Q.1 - Ảnh: TUYẾT KIỀU

Trụ sở Hỏa xa ở số 136 Hàm Nghi, phường Bến Thành, quận 1 hiện đang được Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm trụ sở làm việc.

Theo UBND TP, phần tòa nhà 2 lầu mái ngói màu đỏ được xây dựng theo kiến trúc Pháp được bảo tồn, phục vụ làm nhà ga trung tâm kết nối với không gian ngầm khu vực Bến Thành. 

Đây là đầu mối phục vụ hành khách sử dụng các công trình giao thông công cộng, trưng bày các hiện vật của ngành đường sắt từ thời Pháp thuộc đến thời kỳ đường sắt đô thị. 

Phần còn lại của trụ sở hiện là nhà một lầu mái tôn sẽ sử dụng làm Trung tâm điều khiển tích hợp các tuyến đường sắt đô thị.

Thời gian tới, UBND TP sẽ tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế khu vực nhà ga trung tâm Bến Thành theo hình thức thi tuyển quốc tế với mục tiêu tuyển chọn được ý tưởng thiết kế tối ưu, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và hài hòa với không gian đô thị xung quanh.

Tòa nhà trụ sở Hỏa xa trước đây là tòa nhà Bureau du Chemin de fer của Công ty Hỏa xa Đông Dương, khánh thành vào năm 1914 cùng thời điểm với chợ Bến Thành, được xây dựng theo kiến trúc Pháp với 2 lầu mái ngói đỏ. 

Công trình này có giá trị lịch sử với thành phố nói chung và ngành đường sắt thành phố nói riêng.

Hiện nay, trụ sở Hỏa xa là công trình thuộc danh mục kiểm kê di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn thành phố. 

Theo khoản 14, điều 1 Luật di sản văn hóa, công trình này đang được bảo vệ theo quy định của Luật di sản văn hóa để từng bước lập hồ sơ xếp hạng di tích theo quy định.

ĐỨC PHÚ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận