12/12/2022 20:37 GMT+7

TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải gỡ vướng để xử lý xe dù, bến cóc

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Hệ thống thiết bị giám sát hành trình (GPS) cùng với phần mềm tiếp nhận hợp đồng vận chuyển chưa được nâng cấp và đưa vào sử dụng nên lực lượng chức năng khó áp dụng công nghệ trong xử lý xe dù, bến cóc.

TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông vận tải gỡ vướng để xử lý xe dù, bến cóc - Ảnh 1.

Nhiều xe khách đậu hàng giờ và đón trả khách trên đường Hùng Vương (quận 5) mà Tuổi Trẻ Online từng phản ánh - Ảnh: CHÂU TUẤN

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải gỡ các vướng mắc trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe khách đón trả khách không đúng quy định (hay còn gọi xe dù, bến cóc). Theo đó, TP thời gian qua đã triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch để kiểm tra và xử lý tình trạng đón và trả khách không đúng quy định, gây mất trật tự giao thông.

Tuy nhiên, qua thực tế quản lý và xử lý các trường hợp vi phạm, TP nhận thấy còn một số khó khăn, vướng mắc cần được Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Cụ thể, TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Đường bộ khẩn trương nâng cấp hệ thống giám sát hành trình (GPS) để truy xuất được dữ liệu xe hợp đồng, xe du lịch, giúp lực lượng chức năng ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý các xe vi phạm. 

Phần mềm tiếp nhận thông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển các xe hợp đồng, xe du lịch cũng cần sớm xây dựng nhằm phục vụ tra cứu thông tin, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm. 

Trường hợp chưa hoàn thành nâng cấp hệ thống GPS, Cục Đường bộ sớm ban hành cơ chế, thủ tục để chia sẻ dữ liệu về Sở Giao thông vận tải TP, giúp lực lượng chức năng có công cụ giám sát.

Một khó khăn tiếp theo được TP.HCM nêu là nghị định 100/2019 của Chính phủ có quy định xử phạt đối với hành vi "thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (xe dù, bến cóc)". Tuy nhiên, các văn bản có liên quan hiện chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (xe dù, bến cóc).

Bởi vậy, lực lượng chức năng rất khó xác định hành vi vi phạm thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép và chủ thể thực hiện hành vi vi phạm này là ai (là cá nhân, tổ chức sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất tại địa điểm vi phạm; cá nhân, tổ chức đang thuê địa điểm vi phạm để kinh doanh như cây xăng, bãi xe hay đơn vị vận tải tổ chức đón trả khách sai quy định).

Trong khi quy định hiện nay cho phép xe hợp đồng và du lịch được đón, trả khách theo đúng địa điểm ghi trong hợp đồng đã ký. Và trên thực tế, khi lực lượng chức năng kiểm tra, các điểm này đều cung cấp được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định.

Do vậy, TP kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể để lực lượng chức năng có đủ cơ sở thực hiện kiểm tra, xác định và xử lý hành vi vi phạm theo quy định.

TP.HCM yêu cầu rà soát khu đất ở số 419 đường Lê Hồng Phong

Liên quan đến việc báo chí phản ánh tình trạng xe dù bến cóc, trong đó có xe Thành Bưởi sử dụng khu đất ở số 419 đường Lê Hồng Phong để rước khách, Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP chủ trì, phối hợp với quận 10 khẩn trương rà soát và có ý kiến phản hồi cho báo chí về việc thu hồi khu đất nêu trên.

Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, có ý kiến phản hồi cho báo chí về công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn TP.

Dẹp Dẹp 'xe dù, bến cóc': Cần ba lực lượng cùng xắn tay vào cuộc

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, nhưng tình trạng "xe dù, bến cóc" ở TP.HCM vẫn hoạt động rầm rộ thách thức pháp luật và các giải pháp quản lý.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên