
TP.HCM đề xuất sửa Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng là luật khung về bộ máy, còn địa phương quy định cụ thể - Ảnh: CHÂU TUẤN
Mới đây, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Ngọc Hải ký văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc góp ý đối với dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Luật định khung bộ máy, địa phương quy định cụ thể
Theo UBND TP.HCM, Luật Tổ chức chính quyền địa phương là đạo luật có tính nền tảng, là luật cơ bản chi phối các cấu trúc tổ chức ở địa phương. Với cuộc cách mạng về tinh gọn bộ máy đang được triển khai thực hiện, Luật Tổ chức chính quyền địa phương cần thiết được rà soát, cập nhật, bổ sung, ban hành mới, chuyển tải những điểm đột phá về thể chế quản lý, thay vì chỉ dừng ở mức sửa đổi.
TP.HCM đề xuất cơ quan soạn thảo tách các quy định về chính quyền đô thị sang Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt. Còn Luật Tổ chức chính quyền địa phương chỉ giữ vai trò là “luật khung”, đưa ra các nguyên tắc cho tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương trong cả nước.
Luật khung giúp tạo ra một nền tảng chung để đảm bảo tính thống nhất và phối hợp giữa các cấp chính quyền. Từ đó các địa phương có thể phát triển và áp dụng các quy định cụ thể, sao cho phù hợp với đặc thù của mình.
Các nội dung điều chỉnh của dự thảo luật cần tập trung vào các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương. Trong đó cần bổ sung các nguyên tắc để làm rõ sự khác biệt giữa chính quyền địa phương ở nông thôn, chính quyền địa phương ở đô thị và chính quyền địa phương ở các đô thị đặc biệt.
Cần Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt
UBND TP.HCM cho rằng dự thảo luật sẽ thay thế toàn diện đối với Luật Tổ chức chính quyền địa phương trước, quy định về đơn vị hành chính và tổ chức, hoạt động của chính quyền địa phương ở các đơn vị.
"Đây chính là “cơ hội” để TP.HCM và các thành phố trực thuộc Trung ương tháo gỡ các điểm nghẽn phát sinh trong quản lý, điều hành của đô thị. Có thể nói, giải pháp pháp lý phù hợp nhất vừa có thể giải quyết được các vấn đề đặt ra của thành phố, vừa đưa TP.HCM phát triển đúng với mục tiêu của Trung ương thì chỉ có thể là ban hành Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt (trong đó có trường hợp TP.HCM).
Vì vậy sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tất cả các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của chính quyền đô thị cần dẫn chiếu trong “Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt”. Lý do trước đó, kết luận của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại chuyến thăm và làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM có nội dung đề xuất Trung ương xem xét, cho phép xây dựng Luật Quản lý và phát triển đô thị đặc biệt", UBND TP.HCM nêu đề xuất.
UBND TP.HCM cũng đề xuất cần làm rõ cơ chế vận hành của chính quyền tại đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt. Theo đó, đề nghị bổ sung quy định: UBND phải tổ chức họp công khai với người dân, báo cáo Hội đồng nhân dân để giải trình các chính sách quan trọng; về việc bắt buộc tổ chức lấy ý kiến người dân đối với các dự án lớn về đất đai, quy hoạch, hạ tầng; về cơ chế khiếu nại, phản hồi trực tuyến cho người dân trên cổng thông tin của UBND.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng đề xuất cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi, bổ sung nội dung làm rõ các khái niệm “phân quyền”, “phân cấp”, “ủy quyền” để làm rõ sự khác biệt giữa các hình thức này và minh bạch, thuận tiện trong quá trình thực hiện.
“Đề nghị quy định cụ thể tại dự thảo luật hoặc giao Chính phủ hướng dẫn tại nghị định về các loại nhiệm vụ có thể ủy quyền và các nhiệm vụ không được ủy quyền, tránh tình trạng lạm dụng. Nội dung quy định về việc ủy quyền lại: trong trường hợp cơ quan, tổ chức, cá nhân được ủy quyền có được ủy quyền lại hay phân cấp cho cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý nội dung đã được ủy quyền không, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, bổ sung…”, UBND TP.HCM góp ý.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận