
Khen thưởng các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong việc thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập - Ảnh: H.H.
Chiều 23-12, UBND TP.HCM đã sơ kết 5 năm thực hiện đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030" và 2 năm phong trào thi đua "Cả nước xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030".
TP.HCM xác định việc nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng của người dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đề án nói trên. 5 năm qua, TP đã triển khai đồng bộ nhiều chương trình, giải pháp thiết thực góp phần tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi người dân, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ chuyển đổi số và hội nhập quốc tế.
Nhiều mô hình học tập mới
TP.HCM có 295 trung tâm học tập cộng đồng được duy trì và phát huy hiệu quả. Các trung tâm thường xuyên tổ chức lớp học ngắn hạn, chuyên đề tin học cơ bản, kỹ năng sử dụng thiết bị số, kỹ năng nghề, kỹ năng sống, pháp luật, sức khỏe, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội và bảo vệ môi trường. Những lớp học này linh hoạt thời gian phù hợp với nhiều nhóm đối tượng có nhu cầu học nghề ngắn hạn.
Song song đó, TP triển khai nhiều mô hình học tập mới gắn kết chặt chẽ với tiến trình chuyển đổi số của đô thị. Tiêu biểu là chương trình "Công dân số TP.HCM" giúp người dân tiếp cận và làm quen với các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, giao dịch điện tử... góp phần hình thành những năng lực số cơ bản.
Các trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông (nay là Sở Khoa học và Công nghệ), Thành Đoàn, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân TP... đã tổ chức tập huấn kỹ năng số, kỹ năng sử dụng Internet an toàn, kỹ năng tra cứu thông tin và học tập trực tuyến.
TP cũng chú trọng xây dựng nền tảng học tập suốt đời theo hướng mở với hệ thống thư viện điện tử, học liệu số, cổng học tập trực tuyến... kết nối rộng rãi để người dân dễ dàng tra cứu, học tập, chia sẻ tài nguyên học tập mở.
Nhiều phường, xã thí điểm các mô hình: Không gian học tập cộng đồng, Thư viện số, Lớp học kết nối... mở rộng môi trường học tập cho mọi người.
5 nhiệm vụ trọng tâm
Tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy nêu năm nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Một là ổn định bộ máy sau sắp xếp theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Rà soát chức năng, nhiệm vụ, quy trình phối hợp; bảo đảm chỉ đạo và điều hành thông suốt, không gián đoạn thực hiện đề án, phong trào.
Hai là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các đơn vị; phân rõ trách nhiệm, thời hạn và kết quả đầu ra cụ thể. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá theo tiêu chí thực chất, làm tốt tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với MTTQ và các đoàn thể tạo sự đồng thuận, lan tỏa tinh thần học tập suốt đời.
Ba là đẩy mạnh chuyển đổi số phục vụ học tập suốt đời. Các sở, ngành và địa phương cần xây dựng hệ thống học liệu số dùng chung, phát triển nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến, thư viện mở, tiến tới quản lý dữ liệu học tập của người dân bằng mã định danh cá nhân, phục vụ đánh giá đơn vị học tập khách quan, chính xác.
Bốn là huy động nguồn lực xã hội, khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức xã hội, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp tham gia xây dựng các mô hình học tập suốt đời gắn với nhu cầu học tập, chuyển đổi nghề nghiệp và đặc thù lao động từng địa bàn. Đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế, trao đổi kinh nghiệm trong mạng lưới TP học tập toàn cầu của UNESCO.
Năm là MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục vận động nhân dân tham gia học tập suốt đời, đa dạng hóa hình thức tổ chức phong trào học tập; đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội được học tập, nhất là lao động nhập cư, người yếu thế, người cao tuổi, góp phần xây dựng xã hội học tập bao trùm, công bằng, hiện đại.
TP.HCM kiến nghị, đề xuất với 2 bộ
Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành bộ tiêu chí đánh giá kết quả xây dựng xã hội học tập thống nhất toàn quốc. Đồng thời nghiên cứu xây dựng và triển khai các phần mềm dùng chung phục vụ việc đánh giá, công nhận đơn vị học tập và cộng đồng học tập; phát triển ứng dụng đánh giá, công nhận công dân học tập trên thiết bị số.
Bộ Tài chính điều chỉnh mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các trung tâm học tập cộng đồng bảo đảm phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ và điều kiện thực tế do mức hỗ trợ hiện nay không đủ nhu cầu hoạt động trong bối cảnh mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận