
Nhiều đoạn thuộc phía tây vành đai 3 TP.HCM bị thiếu cát, đe dọa đến tiến độ dự án - Ảnh: CHÂU TUẤN
Ngày 16-5-2025, Sở Xây dựng báo cáo UBND TP.HCM việc thiếu hụt nguồn vật liệu, đặc biệt là cát và đá xây dựng, ảnh hưởng đến tiến độ nhiều đoạn thuộc dự án vành đai 3.
Khẩn trương tìm thêm nguồn cát, đá cho vành đai 3
Trước thực trạng này, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký công văn truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được, yêu cầu tổ vật liệu khẩn trương làm việc với Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre để mở thêm các mỏ cát.
Đồng thời nâng công suất khai thác các mỏ hiện có để đảm bảo đủ lượng cát xây dựng đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) chủ động phối hợp với các nhà thầu tìm thêm nguồn cung cát thay thế.
Riêng với vật liệu đá, UBND TP.HCM giao Ban Giao thông làm việc với Sở Nông nghiệp và Môi trường các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương để được tạo điều kiện hỗ trợ nguồn cung.
Các nhà thầu cũng được yêu cầu gấp rút ký kết hợp đồng cung cấp đá, đưa vật liệu tập kết về công trường.
Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu Ban Giao thông khẩn trương rà soát lại toàn bộ hồ sơ mời thầu, hợp đồng xây dựng và các quy định pháp luật liên quan đến quản lý chi phí, quy trình cấp phép vật liệu, từ đó xem xét và kịp thời hỗ trợ các nhà thầu xử lý khó khăn phát sinh.

Hiện trạng một đoạn gói thầu XL6 dự án vành đai 3, đoạn qua huyện Củ Chi - Ảnh: CHÂU TUẤN
Xử lý vướng mắc vượt thẩm quyền phải báo cáo ngay
Theo UBND TP.HCM, trong trường hợp vướng mắc vượt thẩm quyền, Ban Giao thông phải báo cáo UBND TP.HCM để kịp thời chỉ đạo, không để tình trạng chậm trễ kéo dài.
Sở Xây dựng trước đó cũng nhấn mạnh việc nhiều nhà thầu phản ánh vướng mắc trong quy trình cấp phép mỏ, khó tiếp cận các nguồn vật liệu do thủ tục hành chính chồng chéo giữa các tỉnh, khiến việc tập kết vật liệu gặp khó khăn.
Để đảm bảo tiến độ toàn dự án, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Ban Giao thông làm đầy đủ theo chỉ đạo của Sở Giao thông công chánh (nay là Sở Xây dựng) ban hành ngày 29-4-2025.
Cụ thể, phải lập kế hoạch tiến độ chi tiết cho từng gói thầu, đảm bảo tính khả thi, khoa học và đúng quy định, trình UBND TP và Sở Xây dựng trước ngày 10-6-2025.
Ban cũng được giao nhiệm vụ tăng thêm người điều hành dự án, người có đủ năng lực và kinh nghiệm. Đồng thời điều hành theo nguyên tắc "6 rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm và rõ thẩm quyền.
Một nhiệm vụ trọng tâm khác là kiểm tra, rà soát và đánh giá lại toàn bộ các nhà thầu đang tham gia dự án. Những nhà thầu thi công chậm tiến độ sẽ bị xem xét xử lý, báo cáo cụ thể cho Sở Tài chính và Sở Xây dựng để tháo gỡ các nút thắt.
Rà soát kết quả sau khi có "luồng xanh"
Mới đây, TP.HCM có văn bản đề nghị các tỉnh, cơ quan chức năng phối hợp, hỗ trợ tạo "luồng xanh" vận chuyển cát, phục vụ cát xây dựng dự án vành đai 3 TP.HCM.
Theo đó, kết quả kiểm tra thủ tục của sà lan chở cát được các trạm chia sẻ, công nhận lẫn nhau (rút ngắn thời gian làm thủ tục - PV).
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về vấn đề này, trưa 5-6, đại diện Ban Giao thông TP.HCM cho biết các đơn vị, nhà thầu liên quan đang tổng hợp kết quả, đánh giá các hoạt động thông qua "luồng xanh".
"Sau khi có kết quả đầy đủ, cụ thể sẽ phản hồi báo Tuổi Trẻ", vị đại diện khẳng định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận