Xe
21/10/2025 10:37 GMT+7

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất hành tinh, Century trở thành 'Rolls-Royce của người Nhật'

Theo báo cáo Top thương hiệu toàn cầu năm 2025, Toyota tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu với giá trị thương hiệu đạt 74,2 tỉ USD.

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất hành tinh, Century trở thành 'Rolls-Royce của người Nhật' - Ảnh 1.

Từ năm 2022 đến nay, Toyota duy trì vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất toàn cầu, vượt qua Coca-Cola, thương hiệu vốn thường nắm giữ vị trí này trong những năm trước đó - Ảnh: Toyota

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất

Toyota tiếp tục khẳng định sức mạnh thương hiệu khi dẫn đầu danh sách các hãng ô tô giá trị nhất thế giới và xếp thứ 6 trong bảng xếp hạng tổng thể, với giá trị thương hiệu đạt 74,2 tỉ USD - tăng 2% so với năm trước, theo báo cáo của Interbrand năm 2025.

Việc định giá thương hiệu được thực hiện dựa trên ba yếu tố chính: hiệu suất tài chính, vai trò của thương hiệu trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng và sức mạnh vị thế cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường.

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất hành tinh, Century trở thành 'Rolls-Royce của người Nhật' - Ảnh 2.

Toyota cũng là thương hiệu ô tô bán chạy nhất thế giới. Theo báo cáo của Car Industry Analysis, hãng đã tiêu thụ hơn 4,7 triệu xe trong nửa đầu năm 2025, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước - Ảnh: Toyota

Theo Interbrand, giá trị thương hiệu của Toyota tăng trưởng và tiếp tục dẫn đầu ngành ô tô toàn cầu xuất phát từ chiến lược sản xuất đa dạng sản phẩm trên phạm vi toàn cầu, cùng những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển xe thân thiện với môi trường - hướng đến mục tiêu xây dựng một xã hội phát thải carbon thấp.

Theo công ty nghiên cứu, "sự đột phá là yếu tố cốt lõi định hình các thương hiệu toàn cầu". Những thương hiệu ưu tiên đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và đầu tư cho chiến lược dài hạn sẽ là những cái tên dẫn đầu.

Đây cũng chính là con đường Toyota đang theo đuổi, với chiến lược Tiếp cận đa chiều (Multi-Pathway) - hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 thông qua nhiều dòng xe và công nghệ động cơ khác nhau.

Phát triển cả xe điện và xe hybrid

Tháng 10-2025, Toyota công bố hợp tác chiến lược với Sumitomo Metal Mining nhằm đẩy mạnh sản xuất hàng loạt vật liệu dành cho pin thể rắn. Hãng xe Nhật Bản đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới ứng dụng pin thể rắn toàn phần trên các mẫu ô tô điện sản xuất hàng loạt.

Theo Toyota, công nghệ pin mới hứa hẹn tạo ra bước đột phá cho ngành ô tô khi giúp tăng đáng kể quãng đường di chuyển, rút ngắn thời gian sạc và nâng cao hiệu suất vận hành.

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất hành tinh, Century trở thành 'Rolls-Royce của người Nhật' - Ảnh 3.

Mẫu xe bán chạy nhất của Toyota có thể sắp chạy hoàn toàn bằng điện - Ảnh: Toyota

Song song với chiến lược phát triển xe điện, Toyota tiếp tục mở rộng danh mục sản phẩm hybrid nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc còn hạn chế và tâm lý e dè với xe điện thuần vẫn phổ biến tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam.

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập diễn ra vào cuối tháng 9-2025, ông Nakano Keita - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam - cho biết liên doanh Nhật Bản sẽ tiến hành hiện đại hóa trụ sở, nâng cấp nhà máy và khởi động dây chuyền lắp ráp mẫu xe hybrid đầu tiên tại tỉnh Phú Thọ (trước đây thuộc Vĩnh Phúc), với tổng vốn đầu tư hơn 360 triệu USD.

Định vị lại dòng xe sang

Việc định giá thương hiệu Toyota tăng cao cũng trùng thời điểm hãng đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ. Một trong những động thái đáng chú ý nhất là định hướng của Chủ tịch Akio Toyoda, người bày tỏ mong muốn tạo ra một thứ gì đó "cao hơn Lexus", và ông tin rằng Century sẽ đảm nhận vai trò đó.

Theo định hướng mới, Toyota đang tái cấu trúc chiến lược xe sang, đưa Century trở thành một thương hiệu độc lập với danh mục sản phẩm phong phú và mang tầm quốc tế hơn. Hãng cho biết có kế hoạch giữ Century một không gian riêng biệt, trong khi tiếp tục để Lexus tự do phát triển, phục vụ những khách hàng cao cấp.

Toyota - Ảnh 4.
Toyota - Ảnh 5.

Toyota nâng tầm Century thành một thương hiệu độc lập, trong khi Lexus sẽ có nhiều tự do sáng tạo hơn, tập trung nhiều hơn vào đổi mới - Ảnh: Toyota

Sự phân chia này có phần giống với thương hiệu đồng hồ Seiko. Dù Seiko, Grand Seiko và Credor cùng chung một “cha đẻ”, mỗi thương hiệu lại phục vụ một mục đích và phân khúc khác nhau.

Tương tự, Toyota đảm nhiệm vai trò sản xuất xe cho đại chúng, Lexus hướng đến phân khúc xe sang, còn Century được định vị ở “đỉnh cao của đỉnh cao”, theo chia sẻ của Simon Humphreys, Giám đốc thương hiệu kiêm Trưởng bộ phận thiết kế của Toyota.

Có thể hình dung, nếu Lexus là “Mercedes-Benz” của Toyota, thì Century chính là “Rolls-Royce” trong hệ sinh thái của hãng xe Nhật.

Toyota - Ảnh 6.

Cùng nhau, Century và Lexus tạo nên đồ họa "Hình thành thương hiệu" mới nhất của Toyota, phác họa hệ thống phân cấp trong danh mục sản phẩm sang trọng đang mở rộng của hãng - Ảnh: Toyota

Hiện nay Toyota Century gồm hai mẫu xe: một mẫu sedan truyền thống ra mắt lần đầu năm 1967 và một mẫu SUV cỡ lớn trình làng vào năm 2023.

Mẫu xe ý tưởng One of One, ra mắt tại Tokyo, được xem là bản xem trước của một chiếc coupe hạng sang hai cửa với khoảng sáng gầm cao hơn, mở rộng thêm hướng đi mới cho thương hiệu.

Toyota cũng thể hiện sự linh hoạt trong việc đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa, điển hình là chiếc Century SUV Convertible - phiên bản mui trần độc nhất được chế tạo riêng cho các nghi lễ diễu hành. Mẫu xe này cho thấy định hướng sẵn sàng phát triển các sản phẩm đặt làm theo yêu cầu, tương tự triết lý của Rolls-Royce.

Trong khi đó, Lexus vẫn giữ vai trò là thương hiệu xe sang chủ lực, nhưng Toyota muốn vượt xa những gì mong đợi.

Tư duy đó được thể hiện qua mẫu LS Concept - viết tắt của Luxury Space - một chiếc minivan ba hàng ghế, sáu bánh, chạy hoàn toàn bằng điện, dự kiến ra mắt tại Japan Mobility Show 2025.

Theo Lexus, đây không chỉ là một thử nghiệm thiết kế mà còn là tuyên ngôn về tầm nhìn mới cho "một hình thái xe sang tương lai", thậm chí có thể kế nhiệm dòng sedan LS huyền thoại.

Toyota là thương hiệu ô tô giá trị nhất hành tinh, Century trở thành 'Rolls-Royce của người Nhật' - Ảnh 7.Toyota Corolla Cross lập kỷ lục doanh số, tăng 46% trong tháng 9-2025

Doanh số Toyota Corolla Cross tại Việt Nam trong tháng 9-2025 đạt 984 xe bán ra, tăng 46% so với tháng trước và 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất