Toyota không nghĩ xe điện có tốc độ tăng trưởng nhanh như hiện tại và vẫn đang mắc kẹt ở "hệ tư tưởng" hybrid - Ảnh: Motor1
Toyota, ở thời điểm hiện tại, vẫn là hãng xe số 1 thế giới cả về sản lượng và doanh số. Các dòng sản phẩm của họ gần như có mặt tại mọi thị trường xe có thể trên toàn cầu. Các nhà máy sản xuất và trung tâm thiết kế của hãng cũng trải rộng xuyên suốt 5 châu lục.
Một trong những điểm mạnh của Toyota từ trước tới nay là khả năng mang đúng xe tới người dùng đúng khu vực. Từ Đông Nam Á, châu Âu, châu Mỹ tới cả châu Phi, Toyota có hàng loạt dòng tên riêng cho từng nơi để chiều lòng người dùng.
Tận dụng ưu thế trên, Toyota "lấn sân" sang phân khúc hybrid từ rất sớm vì biết tập khách hàng ủng hộ lớn. Tới giờ, họ dẫn đầu mảng này cả về công nghệ, doanh số và lợi nhuận.
Doanh số xe Toyota hybrid nửa đầu 2022 tại 52 thị trường toàn cầu thu thập được số liệu - Ảnh: Motor1
Tuy nhiên, thương hiệu Nhật Bản không tận dụng ưu thế có sẵn ở mảng xe điện hóa để tiến xa hơn một bước, chiếm tiên cơ ở phân khúc xe thuần điện. Ngay cả ở hiện tại, khi xe điện đã chứng minh tầm quan trọng, ta vẫn được nghe các lãnh đạo Toyota khẳng định họ vẫn theo đuổi các phương án dự phòng khác, đồng thời thể hiện sự không tin tưởng vào sự vươn lên của phân khúc này.
Kết quả là dù là hãng xe số 1 về xe hybrid, Toyota xếp gần cuối toàn cầu về xe điện. Có thể cách tiếp cận của hãng không sai khi không muốn "dồn hết trứng về một giỏ", nhưng nhiều khu vực, chẳng hạn châu Âu, đang rục rịch cấm hẳn xe xăng, hoặc ít nhất là áp chuẩn khí thải/nhiên liệu ngặt nghèo hơn nữa, tới mức xe hybrid cũng không đáp ứng nổi.
Doanh số xe thuần điện Toyota nửa đầu 2022 tại 52 thị trường toàn cầu có thể thu thập số liệu - Ảnh: Motor1
Khi lệnh cấm nghiêm ngặt được triển khai dự kiến từ năm 2030 - 2035, Toyota có nguy cơ mất trắng thị phần đang nắm nếu cứ lần lữa như hiện thời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận