Phóng to |
Chiếc xe Toyota Lexus ES 350 bốc cháy tại Santee, California đã giết chết 4 thành viên trong gia đình Mark Saylor - Ảnh: Detroit Free press |
Theo đó, Toyota sẽ phải bỏ ra ít nhất 1 tỉ USD để dàn xếp vụ kiện và con số này cũng lập kỷ lục là khoản bồi thường “khủng” nhất trong lịch sử sự cố ôtô tại Hoa Kỳ.
Sự cố tăng tốc ngoài ý muốn chỉ rộ lên trên khắp nước Mỹ sau khi chiếc xe của một sĩ quan thuộc Tuần cảnh xa lộ California (California Highway Patrol) bốc cháy trên đường cao tốc với vận tốc gần 200km/g khiến cả gia đình anh thiệt mạng vào năm 2009. Văn phòng luật sự Mỹ và Cục Điều tra liên bang FVI tại New York đã khởi xướng vụ điều tra trên.
Toyota sau đó nhận được hàng trăm khiếu nại và đối mặt với hàng loạt vụ kiện về sự cố tương tự, gây ra nhiều vụ tai nạn, đâm xe. Tháng 2-2010, chủ tịch Toyota Motor Corp Akio Toyoda đã phải điều trần trước Quốc hội về sự việc này.
Toyota liên tục bác bỏ các cáo buộc quy trách nhiệm của luật sư và cho rằng nguyên nhân là do bàn đạp bị kẹt vào thảm sàn đặt lệch vị trí dẫn đến mất kiểm soát. Thêm vào đó, NHTSA và NASA sau khi điều tra cũng kết luận rằng không có mối liên hệ giữa hệ thống điều khiển bướm ga tự động của Toyota với sự cố tăng tốc. Họ đồng ý với Toyota về khả năng thảm sàn đã đẩy bàn đạp vọt nhanh.
Tuy nhiên, báo Wall Street Journal dẫn lời giới thạo tin cho biết các công tố viên tại văn phòng luật sư Manhattan đang điều tra khả năng Toyota cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về các khiếm khuyết của xe.
Toyota đã phát đi lời "phân trần": "Toyota trong 4 năm qua đã phối hợp với văn phòng luật sư Mỹ để giải quyết vấn đề này. Suốt thời gian đó, chúng tôi đã thay đổi để trở thành một tập đoàn trách nhiệm hơn và hướng về khách hàng nhiều hơn. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục cải tiến".
Kể từ tai nạn năm 2009, Toyota đã phải thu hồi 12,4 triệu ôtô trên toàn cầu và 10,2 triệu chiếc tại Mỹ liên quan đến lỗi tăng tốc đột ngột - một nỗ lực "vớt vát" danh tiếng của hãng sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới.
Theo đó, Toyota đã phải trả 1,6 tỉ USD cho các chủ xe gặp lỗi, đồng thời nộp phạt liên bang 16,375 triệu USD trong năm 2010 và 17,35 triệu USD trong năm 2012 vì chậm trễ báo lỗi an toàn. Nay, một lần nữa Toyota phải tự "đứng dậy" sau án phạt nặng nề về cả vật chất và danh tiếng sau 4 năm theo đuổi vụ kiện.
Vụ bê bối của Toyota cũng đến ngay tại thời điểm đối thủ General Motors đang sa lầy trong một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về hệ thống đánh lửa trên 1,6 triệu chiếc xe gây ra ít nhất 12 cái chết và 31 vụ tai nạn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận