Quay đầu tại giao lộ, Toyota Camry va chạm với Lexus LX 600 - Video: OFFB
Từ video camera giám sát ghi lại, ngày 13-2 ở thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, một chiếc Toyota Camry đen đã đánh lái nhẹ sang phải để tìm cách quay đầu xe theo hướng ngược lại ở giữa giao lộ. Đúng lúc xe cua ra gần giữa đường, một chiếc Lexus LX 600 đi tới.
Có vẻ tài xế xe Toyota Camry đã chủ quan, không quan sát cẩn thận, nên mũi xe đã va chạm với hông chiếc Lexus LX. Ước tính chi phí sửa xe LX sẽ không nhỏ. Lexus LX 600 được phân phối tại Việt Nam với giá 8,5-9,61 tỉ đồng tùy phiên bản. Trong khi đó, Toyota Camry bản cao nhất đời mới nhất có giá hơn 1,5 tỉ đồng.
Lỗi thuộc về ai?
Video đã nhanh chóng dấy lên tranh cãi. Cư dân mạng không tranh cãi lỗi thuộc về ai, bởi hầu hết đều đồng ý rằng Toyota Camry là bên sai.
- Camry biết chọn xe húc đấy.
- Lại là Lexus, nhưng lần này Lexus không sai.
- Quay đầu không nhìn trước ngó sau, đền phải chịu thôi.
- Chỉ quay đầu đơn giản mà còn thế này. Đúng là vứt tiền học qua cửa sổ.
- Chắc ngó đường vuông góc xong quay sang thì thấy Lexus đi tới nên giật mình nhấn ga, tăng tốc thế cơ mà.
- Lỗi do chỉ nhìn gương chiếu hậu mà không nhìn qua kính chắn gió cửa lái.
- Mình quay đầu vừa nhìn gương chiếu hậu bên và gương chiếu hậu giữa vừa ngoái đầu nhìn kính chắn gió luôn, hơi cồng kềnh tí mà chắc ăn.
Tuy nhiên, cái sai của Toyota Camry ở đây lại trở thành chủ đề đáng lưu tâm. Một số tài khoản viết:
- Quay đầu đúng giao lộ lại thêm combo thiếu quan sát.
- Ai dạy quay đầu ở ngã ba thế nhỉ, lại còn không thèm quan sát luôn.
- Luật nào dạy quay đầu nơi giao nhau?
Những bình luận như thế ngay lập tức nhận phải những lời phản pháo.
- Quay đầu tại giao lộ là đúng rồi, lỗi ở đây là lỗi không quan sát thôi.
- Luật Giao thông đường bộ dạy chứ luật nào.
- Chỉ cấm nơi giao nhau với đường sắt thôi. Trong phố đúng chuẩn là xe phải tới nơi giao nhau mới được quay đầu xe.
- Thế bác hay quay đầu ở đâu mà nói như đúng rồi?
Luật có cấm quay đầu xe tại giao lộ?
Một tài khoản tên P.S dẫn lại khoản 3 điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 khẳng định rằng tài xế Toyota Camry không được phép quay đầu trong trường hợp này.
Người này viết: "Theo Luật Giao thông đường bộ, "trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe".
Điều đó nghĩa là Toyota Camry muốn quay đầu thì phải chọn nơi thỏa mãn cả 2 điều kiện: giao nhau và có biển cho phép. Không có biển vẫn sai như thường, chưa kể còn gây tai nạn nữa".
![Toyota Camry quay đầu ở giao lộ, va chạm Lexus LX, dân mạng tranh cãi đúng sai và số tiền phải đền - Ảnh 1.](https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/14/quay-dau-xe-1-17395226753631586490691.jpg)
Có đúng luật cấm quay đầu xe tại các giao lộ? - Ảnh minh họa: Zutobi
Ngay lập tức, phản biện này đã bị nhiều cư dân mạng khác "ném đá".
- Không có biển cấm quay đầu thì quay thoải mái. Bác đừng thêm câu chữ cho luật.
- Bác hiểu sai luật rồi. Ngã tư nơi đường giao nhau và có biển cho phép quay đâu phải có nghĩa là đường giao nhau kèm biển cho phép quay đầu. Thế có mà cắm biển như cắm chông à?
- Luật ghi "nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe" nghĩa là xe quay đầu tại nơi đường giao nhau và những nơi có biển báo cho phép. Tức là thỏa mãn một trong hai điều kiện, không phải đồng thời cả hai.
Bên cạnh đó, cũng có người cho rằng tài xế Lexus LX phải chịu một phần trách nhiệm.
- Nguyên tắc đến điểm giao là phải giảm tốc độ, trường hợp này nhìn có vẻ xe SUV không giảm tốc độ. Trường hợp này dễ ghi nhận lỗi tổng hợp hai bên lắm.
- Bác Camry sai là rõ rồi, nhưng Lexus cũng có cái sai là không làm chủ tốc độ, không cảnh báo bằng còi. Nếu Lexus đi chậm và còi thì có thể đã tránh được va chạm.
Chi phí thiệt hại có thể tới trăm triệu đồng
Bên cạnh chuyện đúng sai, dân mạng cũng quan tâm đến phần thiệt hại trong vụ này. Với một chiếc Lexus LX có giá lên tới gần 10 tỉ, nhiều người đoán thiệt hại có thể lên tới mức trăm triệu.
![Toyota Camry quay đầu ở giao lộ, va chạm Lexus LX, dân mạng tranh cãi đúng sai và số tiền phải đền - Ảnh 3.](https://cdn.tuoitre.vn/thumb_w/730/471584752817336320/2025/2/14/lexus-lx-600-1-1739522808666889229616.jpg)
Với chiếc Lexus LX 600 giá tới gần 10 tỉ đồng, Toyota Camry cũng là một sedan tiền tỉ, dự kiến thiệt hại từ vụ va chạm sẽ không hề nhỏ - Ảnh minh họa: Đại lý Lexus
Cũng có người đoán thiệt hại không đến mức như vậy: "Nhìn vị trí và lực va chạm thì thiệt hại Lexus tầm dưới 100 triệu thôi. Thiệt hại bên phía Camry có khi hơn".
Dù chi phí thiệt hại là bao nhiêu, một số cho rằng tài xế Toyota Camry không phải lo lắng vì đã có bảo hiểm. Ngoài ra, dù xét theo giá xe Toyota Camry rẻ hơn nhiều, nhưng những người cầm lái Camry cũng thường không nghèo, thừa khả năng để chi trả nếu bảo hiểm không đền bù toàn bộ phần thiệt hại cho tài xế Lexus LX.
Theo quy định, người điều khiển xe không được quay đầu xe ở các vị trí: phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, trên đường cao tốc, trong hầm đường bộ, trên đường một chiều, trừ khi có hiệu lệnh của người điều khiển giao thông hoặc chỉ dẫn của biển báo hiệu tạm thời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận