30/09/2015 16:44 GMT+7

Tống tiền cảnh sát giao thông, hai sinh viên lãnh án

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Thấy một số cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm, hai sinh viên hệ đào tạo từ xa Trường đại học Trà Vinh bàn nhau bí mật quay clip để tống tiền những cảnh sát này.

Hai bị cáo Long (áo sọc đen) và Hiển tại tòa sáng 30-9 - Ảnh: V.Đ

Sáng 30-9, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Hiển (35 tuổi, quê Hải Dương) 24 tháng tù, bị cáo Vương Quốc Long (24 tuổi, ngụ quận Hoàng Mai) 30 tháng tù cùng về tội cưỡng đoạt tài sản. 

Cả hai bị cáo đều là sinh viên lớp văn bằng 2, Khoa luật hệ đào tạo từ xa của trường Đại học Trà Vinh mở tại Hà Nội.

Cáo trạng xác định quá trình tham gia giao thông trên đường, Long thấy có một số cảnh sát giao thông nhận tiền của người vi phạm nên đã nảy sinh ý định ghi hình nhằm mục đích cưỡng đoạt tài sản.

Cuối tháng 1-2015, Long mang máy ảnh đến chốt giao thông ngã tư Phạm Hùng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội trèo lên cây và bí mật quay lại quá trình xử lý vi phạm của tổ công tác đội Cảnh sát giao thông số 6- Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt, công an TP. Hà Nội.

Sau đó, Long tiếp tục đến một số địa điểm trên địa bàn TP. Hà Nội để ghi lại hình ảnh cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát. Sau đó Long về chép phim quay được vào máy tính xách tay, dùng phần mềm chỉnh sửa phim, hình ảnh để ghép thành 1 đoạn phim lấy tên là “Đội 6 Hà Nội”.

13g ngày 3-2-2015, Long chở Hiển đến chốt làm việc của Đội cảnh sát giao thông số 6. Hiển cầm USB có đoạn phim và đưa cho chiến sĩ Nguyễn Tiến Hùng rồi nói “các em làm ở bên báo quay được cảnh các anh nhận tiền mãi lộ, các anh cầm USB này về cho chỉ huy xem”.

Hiển để lại số điện thoại và lấy tên giả là Sơn và hẹn ông Hùng có gì thì liên lạc với mục đích uy hiếp tinh thần những cảnh sát có mặt trong đoạn phim.

Sau khi xem đoạn phim, ông Hùng đã báo cáo đội phó đội Cảnh sát giao thông số 6 là Trịnh Tiến Thành.

Ông Thành đã liên lạc với Hiển và Long. Cả hai nhất trí nếu ông Thành liên lạc thì sẽ yêu cầu phải đưa 150 triệu đồng trên danh nghĩa phía phòng cảnh sát giao thông sẽ ký hợp đồng mua ủng hộ 3 số báo tuyên truyền tết thì mới không phát tán đoạn phim lên mạng.

Ông Thành về trao đổi với các thành viên có mặt trong đoạn phim. Do lo sợ đoạn phim bị phát tán ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của mình nên các thành viên có mặt trong đoạn phim nhất trí góp được 100 triệu đồng để ông Thành chuyển cho Long và Hiển.

Ngày 12-2-2015, ông Thành hẹn gặp Hiển tại quán cafe ở quận Hoàn Kiếm để giải quyết vụ việc. Hiển yêu cầu ông Thành mang tiền ra ghế sau chiếc taxi đang đợi ngoài cửa đưa cho Long. Khi Long đang nhận tiền của ông Thành thì bị công an bắt giữ.

Ngoài vụ cưỡng đoạt tài sản nêu trên, cơ quan điều tra còn làm rõ trước đó, Long đã quay phim, tống tiền các cảnh sát trong đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang lấy 70 triệu đồng.

Tổng số tiền hai bị cáo đã chiếm đoạt được là 170 triệu đồng.

Đối với hành vi của những cảnh sát giao thông thuộc Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Hàm Yên và Đội Cảnh sát giao thông số 6, Công an TP. Hà Nội, hình ảnh thu giữ được không đủ căn cứ để xác định nhân thân những người vi phạm luật giao thông nên không kết luận được hành vi của các cảnh sát giao thông có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Đối với việc những cảnh sát giao thông có biểu hiện tiêu cực, công an tỉnh Tuyên Quang và công an TP. Hà Nội đã tách phần tài liệu có liên quan để kết luận, xử lý sau.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên