29/04/2012 19:13 GMT+7

Tổng thư ký Liên hiệp quốc đến Myanmar

NHÃ KHANH
NHÃ KHANH

TTO - Chiều 29-4, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã đến Myanmar, bắt đầu chuyến thăm 3 ngày được cộng đồng quốc tế gọi là chuyến thăm lịch sử nhằm thúc đẩy thêm tiến trình đổi mới ở đất nước này.

Xem hồ sơ về tiến trình đổi mới ở Myanmar

HUSCga0A.jpgPhóng to
Ông Ban Ki-moon nhận hoa khi vừa đến khách sạn ở Yangon chiều 29-4 - Ảnh: AP

Theo AP, ông Ban sẽ gặp Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi, thăm một dự án kiểm soát ma túy của Liên hiệp quốc trong chuyến thăm 3 ngày này. Ông cũng sẽ viếng mộ U Thant - một nhà ngoại giao Myanmar đã từng là Tổng thư ký Liên hiệp quốc giai đoạn 1961-1971.

"Myanmar chỉ mới bắt đầu quá trình chuyển giao. Nhiều thử thách còn nằm phía trước. Nhưng tôi tin rằng chúng ta có cơ hội chưa từng có để giúp đất nước ngày tiến đến một tương lai tốt đẹp hơn”, CNN dẫn lời ông Ban nói trước chuyến thăm.

Ông Ban Ki-moon ca ngợi những bước cải cách gần đây của Myanmar, trong đó có cuộc bầu cử Quốc hội và những bước hòa giải với quân nổi dậy cũng như các phong trào đối lập. Nhưng ông nói “còn nhiều điều hơn phải làm”.

Bà Suu Kyi và 42 ứng viên khác trong đảng của bà đã thắng trong cuộc bầu cửa Quốc hội hôm 1-4.

“Bây giờ là lúc cộng đồng quốc tế kề vai sát cánh cùng Myanmar”, ông Ban Ki-moon kêu gọi.

Chuyến đi của ông Ban tiếp theo sau chuyến viếng thăm của nhiều nhà lãnh đạo phương Tây đến đất nước này sau nhiều thập niên bị cô lập, trong đó có Thủ tướng Anh David Cameron và Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton.

Mới nhất, hôm 28-4, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đã có cuộc gặp với bà Aung San Suu Kyi.

Theo CNN, bà Ashton cũng đã khai trương văn phòng cấp đại sứ mới của EU tại Yangon để “giúp đỡ Myanmar trên con đường đến dân chủ hoàn toàn".

NHÃ KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên