15/01/2015 05:37 GMT+7

Tổng thống Ý Napolitano từ chức

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO -  Ngày 14-1, tổng thống Ý, ông Giorgio Napolitano, đã tuyên bố từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ thứ 2 của ông vào năm 2020.

Giorgio Napolitano năm nay đã 89 tuổi -  Ảnh: AFP
Giorgio Napolitano năm nay đã 89 tuổi - Ảnh: AFP

Theo AFP, trước đó hồi tháng 12-2014, vị tổng thống kỳ cựu 89 tuổi này từng thông báo ông sẽ sớm rời nhiệm sở trước khi hết nhiệm kỳ vì tuổi cao sức yếu.

Hãng tin AFP bình luận việc ông Giorgio Napolitano từ chức hẳn sẽ gây nhiều khó khăn cho thủ tướng Renzi trong bối cảnh kinh tế Ý vẫn chưa thoát khỏi tình trạng suy thoái.

Giáo sư Francesco Clementi, chuyên gia nghiên cứu hiến pháp tại Đại học Luiss ở Rome, nhận định: “Ông Napolitano là vị tổng thống cầm quyền vào một trong những giai đoạn khó khăn nhất của Ý, không chỉ về chính trị mà cả về kinh tế”.

Giáo sư Francesco Clementi cũng cho rằng việc bầu cử tổng thống mới chắc chắn sẽ rất phức tạp và chính phủ sẽ phải làm việc vất vả để tìm ra được gương mặt có thể phù hợp với nhiều đảng phái khác nhau.

Các ứng viên được xem là gương mặt triển vọng sẽ kế nhiệm tổng thống Giorgio Napolitano hiện nay là 2 cựu thủ tướng Romano Prodi và Giuliano Amato, Bộ trưởng kinh tế Pier Carlo Padoan, Bộ trưởng quốc phòng Roberta Pinotti và nguyên thị trưởng thành Rome Walter Veltroni.

Cuộc bầu cử tổng thống mới của Ý dự kiến diễn ra vào cuối tháng 1 này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên