03/10/2013 09:46 GMT+7

Tổng thống Venezuela dọa trục xuất hết quan chức ngoại giao Mỹ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 2-10, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiếp tục có hành động gây hấn mới nhất với Mỹ khi cảnh báo ông có thể sẽ trục xuất hết các nhân viên ngoại giao của nước này.

K2hSsxBo.jpgPhóng to
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters

Venezuela trục xuất quan chức ngoại giao cấp cao của MỹMỹ trục xuất nhân viên ngoại giao, trả đũa Venezuela

Trước đó, ngày 30-9, ông Maduro đã ra lệnh trục xuất một nhà ngoại giao cấp cao và hai nhân viên ngoại giao Mỹ tại thủ đô Caracas, và giờ đây những nhà ngoại giao còn lại “có thể sẽ là người tiếp theo”.

“Đầu tiên tôi đã đuổi cổ nhóm quan chức đã cố làm bất ổn đất nước này. Và bây giờ, nếu họ còn gây áp lực bằng những trò buồn cười, tôi sẽ đuổi tất” - AFP dẫn lời ông Maduro cảnh báo.

Ba nhà ngoại giao Mỹ bị đuổi bao gồm Đại biện Kelly Keiderling và hai nhân viên ngoại giao Elizabeth Hunderland và David Mutt.

Caracas cáo buộc các quan chức ngoại giao này câu kết với phe đối lập nhằm phá hoại nền kinh tế.

Do Mỹ và Venezuela đã không cử đại sứ đến thủ đô mỗi nước từ năm 2010, bà Keiderling là nhà ngoại giao cao cấp nhất của Mỹ tại Caracas.

Hôm 1-10, Washington cũng đã yêu cầu ba nhân viên ngoại giao Venezuela rời nước này trong động thái được xem là trả đũa ông Maduro.

Từ khi lên cầm quyền vào tháng 4, tổng thống Nicolas Maduro theo đường lối cánh tả của người tiền nhiệm Hugo Chavez chống Mỹ và các nước phương Tây đồng minh của Washington.

Chính quyền ông Maduro cáo buộc phe đối lập có âm mưu gây bạo động xã hội và cho rằng các nhân viên ngoại giao Mỹ có liên quan.

Ông Maduro cho rằng các nhân viên ngoại giao này đã gặp gỡ với phe đối lập và cho rằng “chưa bao giờ chúng ta lại ở trong tình huống mà một quan chức (Mỹ) lại chống lại tổng thống và cả nhân dân Venezuela”.

Sau khi ông Chavez qua đời hồi tháng 4, Mỹ tuyên bố sẽ cải thiện quan hệ với Venezuela, nhưng tình hình vẫn chưa có gì thay đổi.

Tuy vậy, Mỹ vẫn là quốc gia mua dầu nhiều nhất từ Venezuela, với 900.000 thùng/ngày.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên