07/05/2015 11:19 GMT+7

Tổng thống Ukraine cảnh báo giao tranh ở miền đông tồi tệ hơn

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 6-5 cho biết có hơn 40.000 lính thuộc phe ly khai đang ở miền đông, đồng thời cảnh báo việc gia tăng hoạt động quân sự quy mô lớn.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko - Ảnh: rferl.org

Trước đó, quân đội Ukraine nói ít nhất năm binh sĩ của họ đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong khi các quan chức của lực lượng ly khai thân Nga nói ba binh sĩ nổi dậy đã bị thương trong những cuộc giao tranh mới.

Thương vong vẫn xảy ra hầu như mỗi ngày bất chấp lệnh ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 ở Minsk, thủ đô Belarus nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã khiến hơn 6.000 người thiệt mạng.

“Mối đe dọa về hành động quân sự quy mô lớn từ "các nhóm khủng bố" không chỉ vẫn hiện diện mà còn gia tăng” - ông Poroshenko nói trong một cuộc họp của hội đồng quốc phòng và an ninh Ukraine ở Kiev.

Ông cho biết hiện có hơn 40.000 tay súng nổi dậy ở vùng do lực lượng ly khai kiểm soát và 50.000 lính Nga đã vượt qua biên giới.

Tuy nhiên, các phái bộ giám sát lệnh ngừng bắn khẳng định đã xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn.

“Những gì đang diễn ra là mang tính xây dựng, thiết lập nền tảng cho các cuộc thương lượng dẫn tới việc ra quyết định trên bàn đàm phán, không phải trên chiến trường”, Heidi Tagliavini của Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) nói trong một thông cáo báo chí.

Có mặt trong cuộc hòa đàm ở Minsk là các đại diện của Nga, Ukraine và lực lượng nổi dậy.

Đại diện Nga trong phái bộ giám sát lệnh ngừng bắn, Azamat Kulmuhametov, nói những cuộc thương lượng “đã đạt được bước tiến nghiêm túc cho một giải pháp chính trị”.

Ông cho biết các đại diện của lực lượng ly khai đã đề xuất nhiều vấn đề hành chính cụ thể như việc trả lương hưu và mở lại các ngân hàng ở vùng đông Ukraine.

Các tổ chức nhân đạo quốc tế đang cảnh báo một cuộc khủng hoảng nhân đạo chực chờ ở nhiều vùng do quân nổi dậy kiểm soát, nơi hàng nghìn người già đã bị cắt các dịch vụ công vì cuộc xung đột.

Đại diện Kiev trong phái bộ, cựu tổng thống Ukraine Leonid Kuchma, nói phải đạt được một lệnh ngừng bắn rồi mới có thể chấm dứt hoàn toàn bạo lực. “Điều quan trọng nhất hiện giờ là một lệnh ngừng bắn toàn diện” - ông Kuchma nói.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên