12/02/2015 08:44 GMT+7

Tổng thống Ukraine căng thẳng bắt tay Tổng thống Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Đàm phán hòa bình giữa lãnh đạo Nga, Ukraine, Đức và Pháp đã kéo dài từ 11-2 sang hôm nay 12-2 do bất đồng sâu sắc về kế hoạch chấm dứt giao tranh ở miền đông Ukraine.

Hàng đầu từ trái sang: Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel bước vào cuộc họp - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tỏ ra rất căng thẳng và lạnh lùng khi bắt tay Tổng thống Nga Vladimir Putin trước cuộc đàm phán tại Minsk (Belarus).

Cuộc gặp bốn bên với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã kéo dài hơn 8 giờ nhưng chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Một quan chức ngoại giao Ukraine mô tả cuộc đàm phán “có tiến bộ” nhưng “rất căng thẳng”. Trước đó ông Poroshenko khẳng định ông cùng bà Merkel và ông Hollande sẽ “cùng chung tiếng nói” trong cuộc đàm phán với ông Putin.

Các nhà lãnh đạo có kế hoạch đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi thực hiện thỏa thuận hòa bình Minsk tháng 9-2014 mà Ukraine và quân ly khai đã ký kết. Cũng tại Minsk hôm nay, các nhà đàm phán của phe ly khai, chính quyền Kiev và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) đồng ý thực hiện các thỏa thuận cũ.

Vấn đề khẩn cấp nhất là phe ly khai và quân đội Ukraine lập tức ngừng bắn. Một yếu tố cản trở đàm phán là thỏa thuận mới có cho phép quân ly khai giữ lại diện tích 500 km2 đã chiếm được ở miền đông Ukraine tháng trước hay không.

Các bên cũng tranh cãi quyết liệt về việc Ukraine đòi lấy lại quyền kiểm soát đường biên giới dài 400 km với Nga. Trước đó Kiev và phương Tây cáo buộc Matxcơva liên tục triển khai hàng nghìn binh sĩ và vũ khí hạng nặng vượt biên giới sang hỗ trợ quân ly khai.

Trước cuộc  họp, ông Poroshenko cảnh báo nếu chiến tranh tiếp diễn, ông sẽ ban bố tình trạng thiết quân luật khắp cả nước. Khi đó, chính quyền Ukraine sẽ có thể triển khai thêm nhiều nguồn lực quân sự để chống ly khai.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đe dọa nếu cuộc đàm phán Minsk đổ vỡ, Mỹ sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Trong khi đàm phán đang căng thẳng, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine. Ít nhất 49 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua tại miền đông, bao gồm 16 người chết trong vụ ly khai bắn tên lửa vào thị trấn Kramatorsk.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên