08/09/2016 13:53 GMT+7

Tổng thống Philippines vắng họp ASEAN-Mỹ vì... không được khỏe

QUỲNH TRUNG từ Vientiane
QUỲNH TRUNG từ Vientiane

TTO - Tổng thống Rodrigo Duterte đã không có mặt trong hai cuộc họp cấp cao ASEAN - Ấn Độ và ASEAN - Mỹ sáng 8-9 tại thủ đô Vientiane, Lào.

Tổng thống Rodrigo Duterte xuất hiện tại Trung tâm hội nghị quốc gia Lào trưa 8-9, sau khi vắng mặt trong 2 cuộc họp ASEAN-Ấn Độ và ASEAN-Mỹ sáng cùng ngày - Ảnh: Q.Tr. 

Giải thích với giới truyền thông tại Lào về nguyên nhân vắng mặt của Tổng thống Duterte, ông Martin Andanar, người phát ngôn của Chính phủ Philippines, cho biết Tổng thống không được khỏe nên nên ủy quyền Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay thay mặt ông tham dự hai cuộc họp trên.

Ông Martin Andanar cũng xác nhận buổi tiệc tối thân mật (gala dinner) tối 7-9 tại Lào, Tổng thống Duterte có gặp Tổng thống Obama trong vài phút nhưng ông Martin không rõ hai nhà lãnh đạo đã  nói với nhau những gì.

Người phát ngôn của chính phủ Philippines xác nhận ông Duterte và ông Obama sẽ không gặp song phương tại Lào và cuộc gặp này sẽ được dời sang một ngày khác nhưng chưa rõ thời gian.

Về vấn đề Biển Đông, ông Martin Andanar cho biết quan điểm của Tổng thống Duterte rất rõ ràng: “Philippines là bên thắng lợi trong vụ kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng tài. Tổng thống Duterte muốn nói chuyện “hòa bình” với Trung Quốc và điều quan trọng chính là lợi ích chung của hai quốc gia”.

Người phát ngôn Martin Andanar cho biết Tổng thống Duterte được đối xử như "một ngôi sao nhạc rock" ở Lào khi rất nhiều người muốn chụp ảnh selfie cùng Tổng thống. Điều đó cho thấy Tổng thống Duterte là một chính trị gia đang lên.

QUỲNH TRUNG từ Vientiane
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên