18/11/2013 15:56 GMT+7

Tổng thống Philippines tuyên bố: Ở lại Tacloban

MaiCong
MaiCong

TTO - Tổng thống Philippines Beniqno Aquino trong chuyến thị sát vùng thảm họa bảo Haiyan đã tuyên bố sẽ đóng lại Tacloban để chỉ đạo ứng cứu các nạn nhân.

csY1BJCE.jpgPhóng to
Kiểm tra sức khỏe cho trẻ em ở thành phố Roxas, Philippines - Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ ở lại đây cho đến khi không còn việc gì để làm” – ông Aquino tuyên bố với các phóng viên. Trong tuần qua, hàng ngàn người đang tìm cách tháo chạy khỏi các khu vực bị tàn phá vì thiếu nước và thực phẩm. Tổng thống Philippines cho biết trong khi nhiều khu vực có chuẩn bị trước có số người thiệt mạng rất ít thì rất nhiều nơi đã chủ quan với sức mạnh của Haiyan.

Tỉ lệ ủng hộ tổng thống Aquino đang tụt giảm vì phản ứng lề mề của chính quyền với thảm họa Haiyan. “Tôi phải tham gia nhóm cướp bóc để kiếm sữa cho con – chị Charity Villas kể - Tôi phải đào bới trong một nhà thuốc bị đánh sập để tìm thuốc giảm đau. Chúng tôi đã chờ đợi sự hỗ trợ của chính phủ trong hơn một tuần”.

Liên Hiệp Quốc ngày 18-11 cho biết nhiều hòn đảo ở Philippines bị bão quét qua thậm chí vẫn chưa thể tiếp cận được. Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ vấn đề hậu cần và vận chuyển hàng cứu trợ vẫn là "một cơn ác mộng".

Dù chính phủ giải thích việc chậm trễ cứu hộ do hạ tầng bị phá hủy, nhiều người cho rằng chính phủ đã thiếu sự chuẩn bị dù không phải là không có kinh nghiệm chống chọi với thiên tai. “Phải chuẩn bị trước vì đây không phải là cơn bão bình thường, họ phải đặt hàng cứu trợ tại trung tâm khu vực bão đi qua để thuận tiện cho việc phân phát – Pelagio Bustillo, một người dân ở Guiuan bức xúc – (nhưng) hàng cứu trợ lại đặt tại Manila và Manila không bị ảnh hưởng gì”.

MaiCong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên