27/05/2014 10:58 GMT+7

Tổng thống Philippines thị sát căn cứ hải quân ở Palawan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino sáng 27-5 đã có mặt ở tỉnh Palawan và tới thăm căn cứ hải quân ven biển của nước này, trong bối cảnh xung đột về lãnh thổ và lãnh hải giữa Trung Quốc và Philippines ở biển Đông đang có dấu hiệu xấu đi.

"Trung Quốc đang chơi trò đu đưa trên miệng hố chiến tranh" Philippines quyết kiện Trung QuốcTổng thống Philippines kêu gọi ASEAN đồng lòng trước Trung Quốc

Ic9FkPCr.jpgPhóng to
Tổng thống Philippines Benigno Aquino trong chuyến thị sát tháng 4 vừa qua - Ảnh: Gmanetwork

Chuyến thăm của ông Aquino sẽ kèm theo một cuộc “diễn tập phô trương lực lượng” của Bộ tư lệnh Hải quân mặt trận phía tây, theo báo Philippines The Inquirer. Cuộc diễn tập này cũng là một phần trong lễ kỷ niệm 116 năm thành lập hải quân Philippines.

Các buổi lễ nhằm cho thấy năng lực của hải quân Philippines trong việc “tự vận hành một căn cứ ở Palawan nhìn ra biển tây Philippines”, theo một thông cáo báo chí từ Phủ tổng thống Philippines. Người phát ngôn của tổng thống Philippines Edwin Lacierda nói Bộ tư lệnh Hải quân mặt trận phía tây hiện là “lực lượng tiền phương trong các chiến dịch bảo vệ lãnh thổ quốc gia”.

“Với việc tăng cường các cơ chế quốc phòng, chính quyền muốn đầu tư liên tục trong dài hạn, hướng tới một tương lai chúng ta có thể tự thân đạt được sự ổn định trong nội bộ đất nước và trong khu vực”, ông Lacierda nói trong một tuyên bố. Ông Lacierda cũng nói Bộ tư lệnh Hải quân mặt trận phía tây được trang bị “các thiết bị liên lạc bảo đảm và hệ thống theo dõi tàu chiến bằng vệ tinh” giúp “tăng cường năng lực phòng thủ của Philippines”.

Ngoài cuộc diễn tập, Tổng thống Aquino cũng sẽ dự khán buổi thuyết trình “kế hoạch tổng thể” của căn cứ hải quân Carlito Cunanan, một đơn vị quân đội Philippines có hợp tác với Mỹ. Khẩu hiệu cho lễ kỷ niệm năm nay của hải quân Philippines là “Bảo vệ lãnh thổ, đảm bảo tương lai”. Ông Aquino cũng dự lễ tưởng niệm các binh sĩ Philippines “đã hi sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của lãnh thổ và lãnh hải quốc gia”.

“Chúng tôi luôn sẵn sàng để bảo vệ người dân và vùng lãnh hải của chúng ta ở biển Tây Philippines và các vùng biển khác ở Palawan”, The Inquirer dẫn lời Jonjoe Saquiman, người phát ngôn Bộ tư lệnh Hải quân mặt trận phía tây. Các lực lượng của bộ tư lệnh này được triển khai để bảo vệ chín hòn đảo ở gần Palawan.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên