27/09/2016 16:35 GMT+7

Tổng thống Philippines thăm chính thức Việt Nam 

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Chiều mai, 28-9, Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte sẽ đến Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam trong hai ngày 28 và 29-9 theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên và là chuyến công du nước ngoài thứ tư của ông Duterte kể từ khi nhậm chức Tổng thống Philippines. Cũng là chuyến thăm cấp cao đầu tiên kể từ khi hai nước ký kết trở thành đối tác chiến lược vào năm 2015 - Bộ Ngoại giao cho biết - Chuyến thăm sẽ là sự kiện lớn nhất trong quan hệ ngoại giao hai nước trong năm 2016 - năm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Philippines và mở đầu giai đoạn hợp tác mới giữa hai nước trên cơ sở quan hệ đối tác chiến lược.

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Rodrigo Duterte, hai bên dự kiến sẽ trao đổi các phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược trong thời gian tới, trọng tâm là về chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại... Lãnh đạo hai bên sẽ trao đổi các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm - thông tin từ Bộ Ngoại giao cho hay.

Tình hình Biển Đông được dự báo là một chủ đề quan trọng sẽ được lãnh đạo hai bên thảo luận và chia sẻ quan điểm trên cơ sở lập trường và những lợi ích chung. Hợp tác biển và đại dương được coi là một trụ cột trong quan hệ chiến lược giữa hai nước, trong đó ưu tiên được cả hai quốc gia cùng quan tâm là vấn đề an ninh và tự do hàng hải.

Ngoài ra, hai bên sẽ trao đổi về hợp tác trong giải quyết các vấn đề về phát triển kinh tế biển, hoạt động đánh cá, ngư dân, tìm kiếm cứu nạn trên biển…

Hợp tác kinh tế cũng là một nội dung quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines. Kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2015 đạt gần 3 tỉ USD và đạt 1,72 tỉ USD trong bảy tháng đầu năm 2016, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2015. Philippines đang là đối tác chiến lược về xuất khẩu gạo của Việt Nam, là bạn hàng lớn nhất với 70% lượng gạo nhập khẩu của Philippines từ Việt Nam.

Trong chuyến thăm của Tổng thống Duterte, hai bên cũng mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại giữa hai nước. Trong đó phía Philippines mong muốn Việt Nam tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Philippines đầu tư vào các dự án trong lĩnh vực phát triển hạ tầng và dịch vụ. Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp quan tâm và mong muốn đầu tư vào lĩnh vực khai thác dầu khí, khai thác khoáng sản… ở Philippines.

Quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước cũng được hai bên đánh giá là đang phát triển thực chất và ngày càng mở rộng. Hai bên đã tổ chức đối thoại chính sách cấp Thứ trưởng quốc phòng lần hai vào tháng 4-2016 vừa qua.

Ngay sau khi đến Hà Nội, tối 28-9 Tổng thống Duterte sẽ gặp gỡ cộng đồng Philippines tại Việt Nam.

Các hoạt động chính thức sẽ diễn ra trong ngày 29-9. Buổi sáng, ông Duterte và các thành viên trong đoàn sẽ tới đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lễ đón chính thức Tổng thống Duterte sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch khoảng 10g30 sáng 29-9. Sau đó Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ hội đàm với Tổng thống Philippines.

Buổi chiều cùng ngày, Tổng thống Duterte sẽ hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Văn phòng Chính phủ và đến chào xã giao Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sau lễ chiêu đãi Nhà nước tối 29-9, Tổng thống Duterte và đoàn tháp tùng sẽ rời sân bay Nội Bài, kết thúc chuyến thăm.

Tổng thống Philipines Rodrigo Duterte sinh ngày 28-5-1945

Trước khi tuyên thệ làm tổng thống thứ 16 của Philippines ngày 30-6-2016, ông Duterte đã từng làm việc tại Văn phòng công tố viên thành phố Davao, miền Nam Philippines, hạ nghị sĩ của quận 1 thành phố Davao, làm phó thị trưởng và thị trưởng thành phố Davao.

Philippines với thủ đô là thành phố Metro Manila, là quốc gia quần đảo với khoảng 7.017 hòn đảo lớn nhỏ. Diện tích tự nhiên của Philippines khoảng 300.000km2, dân số khoảng 100 triệu người.

Thu nhập bình quân đầu người của quốc gia này vào năm 2015 khoảng 3.000 USD. Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức và tiếng Tagalog là tiếng bản địa của Philippines. Thiên Chúa giáo là quốc giáo với 85% dân số theo theo đạo Cơ Đốc giáo, người theo đạo Hồi chiếm 10% dân số và 5% theo đạo Tin Lành.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên