24/08/2015 10:02 GMT+7

​Tổng thống Pháp vinh danh những anh hùng trên chuyến tàu Amsterdam

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay 24-8 đã trao giải thưởng danh dự cao nhất cho bốn người giúp tránh được cuộc thảm sát trên chuyến tàu lửa cao tốc từ Amsterdam (Hà Lan) đến Paris (Pháp).

Đại sứ Mỹ Jane Hartley (bìa trái) và các anh hùng trên chuyến tàu Amsterdam - Ảnh: Reuters
Đại sứ Mỹ Jane Hartley (bìa trái) và các anh hùng trên chuyến tàu Amsterdam - Ảnh: Reuters

Bốn người đàn ông này, gồm ba chàng trai Mỹ đang đi du lịch châu Âu (hai quân nhân, một sinh viên) và một người đàn ông Anh 62 tuổi, đã dũng cảm khống chế kẻ nổ súng Ayoub El-Khazzani ngay trên đoàn tàu khách chiều 21-8.

Ba công dân người Mỹ gồm Spencer Stone - quân nhân không quân Mỹ, sinh viên Anthony Sadler và thành viên lực lượng Vệ binh quốc gia Alek Skarlatos. Người Anh được vinh danh là Chris Norman, một nhà tư vấn đang sinh sống tại Pháp.

Reuters cho biết Spencer Stone lao tới khống chế nghi phạm khi thấy tên này cầm khẩu AK-47. Anh cũng đã cứu mạng một hành khách cùng đi trên chuyến tàu. 

"Đầu tiên tôi dùng áo của mình nhưng rồi nhận ra là vô ích. Do đó tôi chèn hai ngón tay vào chỗ bị thương trên cổ mà tôi nghĩ là động mạch và nhấn chặt rồi máu ngưng chảy" - ông Stone nhớ lại.

Người khách mà ông Stone cứu vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Stone cho biết ngoài họ ra còn có một người đàn ông người Pháp không biết danh tính cũng xứng đáng được vinh danh bởi vì đây là người đầu tiên đã cố gắng chặn kẻ tấn công.

Do đã trải qua huấn luyện quân đội nên Stone nhanh chóng khống chế nghi can người Morocco Ayoub el Khazzani (26 tuổi) bằng cách siết cổ trong khi Skarlatos đánh vào đầu của nghi can này.

Cả hai quân nhân người Mỹ đều cho rằng nghi can Khazzani chưa từng được huấn luyện về súng sau khi chứng kiến nghi can này nổ súng.

Trong khi đó luật sư của nghi can Khazzani cho biết thân chủ của ông chỉ muốn cướp trên tàu vì quá đói chứ không có ý định khủng bố.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên