04/10/2013 05:40 GMT+7

Tổng thống Obama ra điều kiện với phe Cộng Hòa

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Cuộc gặp đầu tiên giữa phe Dân chủ và Cộng hòa tại Nhà Trắng kể từ khi chính quyền đóng cửa đã không đem lại thỏa thuận gì.

Theo báo New York Times, do cảm thấy có ưu thế trong lần đóng cửa chính quyền này, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẽ chỉ đàm phán nếu phe Cộng hòa phê chuẩn ngân sách để chính phủ hoạt động, đồng thời với việc tăng mức trần nợ quốc gia.

Trong khi việc đóng cửa chưa bị coi là ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, tăng mức trần nợ công trước ngày 17-10 được coi là cuộc chiến quan trọng hơn đối với cả hai phe Dân chủ, Cộng hòa. Nếu không tăng trần, Chính phủ Mỹ sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ - điều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế, chính phủ sẽ gặp khó khăn trong việc trả lương hưu hay các nghĩa vụ tài chính khác. Phe Cộng hòa từng hi vọng cuộc chiến trần nợ sẽ là cơ hội để cắt nguồn tiền cho Obamcare hay yêu cầu các nhượng bộ khác.

Trong ngày 2-10, phe Cộng hòa phê chuẩn hai dự luật cấp tiền nhỏ để mở lại các viện nghiên cứu y tế quốc gia và một loạt công viên, viện bảo tàng. Cả hai dự luật dự kiến sẽ bị thượng viện của phe Dân chủ bác. Tổng thống Obama cũng nói sẽ phủ quyết nếu dự luật tới bàn ông vì không chấp nhận những dự luật ngân sách lặt vặt như vậy.

Một số nghị sĩ Cộng hòa thừa nhận Tổng thống Obama đang có lợi thế chính trị hơn trong cuộc đối đầu hiện tại. Báo New York Times ghi nhận một số nhóm nghị sĩ Cộng hòa đang ra vô văn phòng của ông Boehner, chủ tịch hạ viện. Thông tin cho biết một số nhóm đề nghị ông giữ vững lập trường, số khác đề nghị ông tìm kiếm giải pháp không mất mặt để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện tại.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos cho thấy 24% cử tri Mỹ cho rằng phe Cộng hòa có lỗi, 19% khác nói rằng lỗi của ông Obama/phe Dân chủ. Khoảng 46% còn lại nói cả hai phe đều có lỗi.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Không thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửaNgày thứ hai vẫn như thếTổng thống Obama: Nền kinh tế Mỹ đang bị bắt làm con tinĐối thoại Nhà Trắng thất bại, chính quyền Mỹ tiếp tục đóng cửa

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên