02/10/2013 15:26 GMT+7

Tổng thống Obama: Nền kinh tế Mỹ đang bị bắt làm con tin

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nước Mỹ vừa bước sang ngày 2-10, cũng là ngày thứ hai chính phủ liên bang có nguy cơ tiếp tục dừng hoạt động vì bất đồng giữa hai đảng Cộng hòa và Dân chủ vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Không thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửaNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Tổng thống Mỹ khẳng định quân đội vẫn có lương

XPBeb07h.jpgPhóng to
Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1-10. Ảnh: Reuters

Bế tắc chính trị đã đưa chính phủ Mỹ đến chỗ đóng cửa và khiến khoảng 800.000 nhân viên liên bang nghỉ việc không lương trong ngày đầu tiên 1-10. Nhiều khả năng không có giải pháp nào đưa ra và chính quyền sẽ tiếp tục đóng cửa vào ngày thứ hai, theo Guardian.

Trước tình cảnh nhân viên liên bang phải về nhà và các bảo tàng, nhà hát cũng như những điểm tham quan khác ở Mỹ phải đóng cửa, Tổng thống Barack Obama hôm qua đã lên tiếng kêu gọi đảng Cộng Hòa nhượng bộ để thông qua luật cải cách hệ thống bảo hiểm y tế, thay vì “giữ toàn bộ nền kinh tế Mỹ làm con tin”.

BBC cho biết hôm 1-10 (giờ địa phương), các thị trường cấp liên bang và tiểu bang đã mở cửa để hàng triệu người Mỹ tìm mua bảo hiểm.

Khoảng 7 triệu người Mỹ chưa có bảo hiểm giờ đã có đủ điều kiện để tiếp cận chương trình bảo hiểm Obamacare, nguyên nhân chính dẫn đến việc đóng cửa chính phủ vì phe Cộng hòa không ủng hộ chương trình này.

Guardian dẫn lời ông chủ Nhà Trắng phát biểu tại Vườn Hồng khẳng định vẫn giữ nguyên đạo luật cải cách y tế và chỉ trích phe Cộng hòa.

“Họ đã đóng cửa chính phủ vì một cuộc chiến ý thức hệ để phủ nhận một chính sách bảo hiểm y tế giá rẻ dành cho hàng triệu người Mỹ” - ông Obama nói.

CNN cũng dẫn lời ông Obama nói mục tiêu của việc đóng cửa chính phủ là ngăn chặn nỗ lực cung cấp bảo hiểm y tế cho 15% dân Mỹ chưa có bảo hiểm.

“Thật lạ khi một đảng lại lấy việc giữ cho người dân không có bảo hiểm làm trọng tâm cho chương trình nghị sự của mình” - ông Obama gay gắt.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cho rằng ông Obama đã “không kể toàn bộ câu chuyện về việc đóng cửa chính quyền”.

Theo Guardian, ông Boehner tập trung chỉ trích việc ông Obama và phe Dân chủ từ chối đàm phán về việc mở cửa lại chính phủ.

“Sự thật là phe Dân chủ đã đóng sập cánh cửa về khả năng mở cửa lại chính quyền bằng cách từ chối tham gia các cuộc đối thoại lưỡng đảng” – Guardian dẫn lời ông Boehner nói.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên