03/10/2013 03:35 GMT+7

Ngày thứ hai vẫn như thế

VIỆT - SƠN
VIỆT - SƠN

TT - Vẫn chưa có giải pháp chính trị gì khi nước Mỹ bước sang ngày 2-10, cũng là ngày thứ hai chính quyền liên bang phải hoạt động cầm chừng. Cả hai bên đều giữ vững quan điểm của mình.

Không thống nhất ngân sách, chính quyền Mỹ đóng cửaNước Mỹ ra sao khi chính quyền đóng cửa?Tổng thống Obama: Nền kinh tế Mỹ đang bị bắt làm con tin

d8IvWXSq.jpgPhóng to
Đối với du khách Hàn Quốc, chụp ảnh lưu niệm bên trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 1-10 là một kỷ niệm đáng nhớ - Ảnh: Reuters

Sau khi gặp gỡ với những người đăng ký mua bảo hiểm y tế, Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi đảng Cộng hòa nhượng bộ để thông qua luật cải cách hệ thống bảo hiểm y tế, thay vì “giữ toàn bộ nền kinh tế Mỹ làm con tin”. Theo báo Guardian, từ Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Obama khẳng định vẫn giữ nguyên đạo luật cải cách y tế và chỉ trích phe Cộng hòa.

“Họ đã đóng cửa chính phủ vì một cuộc chiến ý thức hệ để phủ nhận một chính sách bảo hiểm y tế giá rẻ dành cho hàng triệu người Mỹ” - ông Obama nói.

CNN cũng dẫn lời ông Obama nói mục tiêu của việc đóng cửa chính phủ là ngăn chặn nỗ lực cung cấp bảo hiểm y tế cho 15% dân Mỹ chưa có bảo hiểm. “Thật lạ khi một đảng lại lấy việc giữ cho người dân không có bảo hiểm làm trọng tâm cho chương trình nghị sự của mình” - ông Obama gay gắt.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner (thuộc Cộng hòa) cho rằng ông Obama đã “không kể toàn bộ câu chuyện về việc đóng cửa chính quyền”. Theo Guardian, ông Boehner tập trung chỉ trích việc ông Obama và phe Dân chủ từ chối đàm phán về việc mở cửa lại chính phủ.

“Sự thật là phe Dân chủ đã đóng sập cánh cửa về khả năng mở cửa lại chính quyền bằng cách từ chối tham gia các cuộc đối thoại lưỡng đảng” - ông Boehner trả đũa.

Cũng có những ảnh hưởng bước đầu trong vấn đề đối ngoại của Mỹ vì chuyện tiết giảm chi tiêu. Hôm qua Thủ tướng Malaysia Najib Razak thông báo Tổng thống Obama sẽ hủy chuyến thăm đến Kuala Lumpur. “Ông Obama bày tỏ thất vọng khi không thể viếng thăm Malaysia như dự kiến” - truyền thông Malaysia trích lời ông Najib cho hay. Ông Obama cũng sẽ hủy chuyến đi đến Philippines.

Theo kế hoạch, ông Obama sẽ có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp toàn cầu (GES) 2013 ở Kuala Lumpur vào ngày 11-10. Đây là một phần trong chuyến đi bốn nước bao gồm cả hai hội nghị quốc tế ở Indonesia và Brunei. Tuy nhiên, AFP dẫn nguồn tin văn phòng thủ tướng Malaysia nói Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đi thay ông Obama.

Hiện chưa rõ liệu cuộc khủng hoảng ngân sách ở Washington có làm ảnh hưởng tới chuyến đi của ông Obama đến hội nghị APEC ở Indonesia (ngày 7 và 8-10) và hội nghị thượng đỉnh Đông Á ở Brunei (ngày 9 và 10-10) hay không.

AFP cho biết người phát ngôn của APEC từ chối xác nhận sự tham dự của ông Obama trong khi chưa có thông tin gì từ Chính phủ Brunei.

VIỆT - SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên